Nghỉ 03 tháng không lương được nhận TCTN không?
Tôi nghỉ 3 tháng không lương do dịch Covid, vậy cho tôi hỏi nếu muốn hưởng TCTN bây giờ thì có được không? Với cả nếu tính bình quân 6 tháng trước khi nghỉ việc trong trường hợp của tôi thì tính ra sao ạ ? Trong hồ sơ có cần sổ tạm trú không, vì tôi chỉ có giấy tạm trú tạm vắng ở HN thôi ạ.
- Được hưởng TCTN khi đóng 10 tháng BHTN ở công ty không?
- Có việc làm thời vụ có được hưởng TCTN nữa không?
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, nghỉ 03 tháng không lương được nhận TCTN không?
Căn cứ theo quy định tại Điều 12 Nghị định 28/ 2015/ NĐ – CP quy định như sau:
“Điều 12. Đóng bảo hiểm thất nghiệp
2. Người lao động đang đóng bảo hiểm thất nghiệp là người lao động có tháng liền kề trước thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã đóng bảo hiểm thất nghiệp và được tổ chức bảo hiểm xã hội xác nhận. Tháng liền kề bao gồm cả thời gian sau:
b) Người lao động có tháng liền kề trước thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc mà tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã giao kết theo quy định của pháp luật không hưởng tiền lương tháng tại đơn vị.
3. Tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của người lao động được tính nếu người sử dụng lao động và người lao động đã thực hiện hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc và đã đóng bảo hiểm thất nghiệp.”
Như vậy, đối với trường hợp bạn nghỉ việc không lương 03 tháng, muốn hưởng TCTN thì bên cạnh những điều kiện được quy định tại Điều 49 Luật việc làm năm 2013 thì trong hồ sơ hưởng TCTN bạn phải có quyết định tạm hoãn hợp đồng lao động với 03 tháng nghỉ dịch Covid-19.
Thứ hai, cách tính TCTN khi có thời gian nghỉ không lương.
Căn cứ Khoản 1 Điều 50 Luật việc làm 2013 về mức hưởng TCTN như sau:
“Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.”
Như vậy, mức hưởng TCTN hàng tháng của bạn được tính bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng BHTN của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp.
Dẫn chiếu đến trường hợp của bạn, bạn nghỉ 03 tháng không lương do dịch Covid nên không có mức lương làm căn cứ tính hưởng BHTN. Do đó, mức hưởng TCTN của bạn sẽ được tính dựa trên mức lương trung bình của 06 tháng liền kề trước khi bạn nghỉ không lương.
Thứ ba, hồ sơ hưởng TCTN có cần sổ tạm trú không?
Căn cứ theo quy định tại Điều 16 Nghị định 28/2015/NĐ-CP và Khoản 6 Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ-CP sửa đổi bổ sung một số điều Nghị định 28/2015/NĐ-CP có hiệu lực từ 15/07/2020 thì hồ sơ hưởng TCTN bao gồm những giấy tờ sau:
– Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu 03 do Bộ Lao động Thương binh xã hội quy định.
– Bản chính hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu của hợp đồng lao động đã hết hạn
– Sổ bảo hiểm xã hội bản chính đã chốt toàn bộ quá trình đóng (gồm bìa sổ BHXH và đầy đủ các tờ rời)
Ngoài ra, bạn cần chuẩn bị thêm chứng minh thư nhân dân hoặc thẻ căn cước khi nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp cho trung tâm dịch vụ việc làm.
Như vậy, theo quy định của pháp luật thì trong hồ sơ hưởng TCTN của bạn không cần có sổ tạm trú.
Trong quá trình giải quyết nếu còn vấn đề gì thắc mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
-> Được bảo lưu thời gian hưởng TCTN khi từ chối việc làm không?