Tư vấn cấp lại sổ bảo hiểm xã hội bị mất cho người lao động?
Tôi cần tư vấn cấp lại sổ bảo hiểm xã hội bị mất cho người lao động? Tôi đã rút sổ bảo hiểm xã hội ở công ty; nhưng tôi chưa làm hồ sơ để hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp và bảo hiểm xã hội một lần. Nhưng do tôi chuyển về quê sinh em bé nên tôi đã làm mất sổ bảo hiểm xã hội được 4 năm rồi. Vậy tôi có thể xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội được không? Thủ tục như thế nào? Tôi xin cảm ơn.
- Cấp lại sổ BHXH trong trường hợp người lao động làm mất sổ
- Hồ sơ và thời gian cấp lại sổ BHXH do mất
- Cấp lại sổ BHXH trong những trường hợp nào?
Tư vấn bảo hiểm xã hội:
Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi tới công ty Tổng đài tư vấn. Đối với trường hợp của bạn công ty chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:
Căn cứ quy định tại Khoản 2 Điều 46 Quyết định 595/QĐ-BHXH như sau:
“2. Cấp lại sổ BHXH
2.1. Cấp lại sổ BHXH (bìa và tờ rời) các trường hợp: mất, hỏng; gộp; thay đổi số sổ; họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; người đã hưởng BHXH một lần còn thời gian đóng BHTN chưa hưởng.
2.2. Cấp lại bìa sổ BHXH các trường hợp: sai giới tính, quốc tịch.
2.3. Cấp lại tờ rời sổ BHXH các trường hợp: mất, hỏng.”
Như vậy, theo quy định trên bạn thuộc trường hợp được cấp lại sổ bảo hiểm khi bạn làm mất sổ bảo hiểm xã hội.
Về hồ sơ cấp lại sổ bảo hiểm xã hội
Căn cứ theo quy định tại Khoản 31 Điều 1 Quyết định 505/QĐ-BHXH như sau:
“31. Sửa đổi, bổ sung Khoản 1 Điều 27 như sau:
“1. Cấp lại sổ BHXH do mất, hỏng, gộp sổ BHXH
1.1. Thành phần hồ sơ:
a) Cấp lại sổ BHXH do mất, hỏng: Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).
b) Gộp sổ BHXH:
– Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).
– Các sổ BHXH đề nghị gộp (nếu có).
1.2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ.”
Theo đó, bạn chuẩn bị 01 bộ hồ sơ gồm tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT(Mẫu TK1-TS), và bạn nên cầm theo Chứng minh nhân dân để cơ quan BHXH đối chiếu thông tin.
Thời gian giải quyết: không quá 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định. Trường hợp cần phải xác minh thì không quá 45 ngày nhưng phải có văn bản thông báo cho người lao động biết.
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Kết luận:
Đối với trường hợp cấp lại sổ bảo hiểm xã hội bị mất thì người lao động cần làm hồ sơ xin cấp lại nộp cho cho cơ quan bảo hiểm xã hội quận/huyện nơi chốt sổ cuối cùng để được cấp lại sổ bảo hiểm. Thời hạn giải quyết 10 ngày làm việc, trường hợp phức tạp sẽ không quá 45 ngày làm việc theo quy định hiện hành.
Trên đây là bài viết về vấn đề tư vấn cấp lại sổ bảo hiểm xã hội bị mất cho người lao động. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:
Cấp lại sổ khi mất quyết định hưởng BHXH một lần
Thu sổ khi nhận bảo hiểm xã hội một lần
Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc bạn vui lòng liên hệ tới tổng đài Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn.
- Có gia hạn được thẻ bảo hiểm y tế thất nghiệp không?
- Đối tượng được hưởng chế độ ốm đau theo quy định của Luật bảo hiểm
- Đã nhận hai lần tiền bảo hiểm thất nghiệp thì có được chuyển nơi hưởng không?
- Đóng BHXH đủ 6 tháng trước khi sinh có được hưởng chế độ thai sản không?
- Mỗi tháng giải quyết nghỉ chế độ ốm đau bao nhiêu lần?