19006172

Xét nghỉ hưu sớm đối với giáo viên THPT theo tinh giản biên chế

Xét nghỉ hưu sớm đối với giáo viên THPT theo tinh giản biên chế

Chào Tổng đài. Tôi muốn hỏi về vấn đề: Xét nghỉ hưu sớm đối với giáo viên THPT theo Nghị định 29/2023. Tôi sinh năm 1970, đã tham gia đóng bảo hiểm xã hội liên tục từ năm tháng 09/1998 và hiện là giáo viên THPT. Cho tôi hỏi tôi có được xét nghỉ hưu sớm theo nghị định mới nhất về nghỉ hưu không?



Xét nghỉ hưu sớm đối với giáo viên THPTTư vấn Chế độ hưu trí 

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới công ty Tổng đài tư vấn. Đối với trường hợp của bạn về: Xét nghỉ hưu sớm đối với giáo viên THPT theo tinh giản biên chế, chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Căn cứ theo điểm a Khoản 2 Điều 2 Nghị định 29/2023/NĐ-CP quy định về đối tượng thực hiện chính sách tinh giản biên chế như sau:

“Điều 2. Đối tượng thực hiện chính sách tinh giản biên chế

1. Cán bộ, công chức, viên chức; cán bộ, công chức cấp xã và người làm việc theo chế độ hợp đồng lao động không xác định thời hạn trong các cơ quan hành chính được áp dụng chế độ, chính sách như công chức theo quy định của Chính phủ, nếu thuộc một trong các trường hợp sau:

a) Dôi dư do rà soát, sắp xếp lại tổ chức bộ máy, nhân sự theo quyết định của cấp có thẩm quyền hoặc dôi dư do đơn vị sự nghiệp công lập sắp xếp tổ chức bộ máy, nhân sự để thực hiện cơ chế tự chủ;”

Theo quy định nêu trên, đối với viên chức làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập mà dôi dư do rà soát, sắp xếp lại tổ chức bộ máy, nhân sự theo quyết định của cấp có thẩm quyền thì sẽ được về hưu theo tinh giản biên chế. Tuy nhiên, muốn được hưởng chính sách về hưu sớm thì người lao động cần đáp ứng thêm điều kiện về tuổi và năm đóng BHXH. Cụ thể:

Như thông tin bạn cung cấp: bạn sinh năm 1970 thì hiện nay là 53 tuổi và có khoảng 25 năm đóng BHXH nhưng bạn không nói rõ về điều kiện làm việc do đó chung tôi căn cứ Tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 5 Nghị định 29/2023/NĐ-CP về chính sách về hưu trước tuổi do tinh giản biên chế và chia thành 02 trường hợp như sau:

Trường hợp 01: Bạn làm việc ở vùng kinh tế đặc biệt khó khăn hoặc nơi có phụ cấp khu vực 0.7 trở lên;

Điều kiện về hưu trước tuổi:

– Nam từ đủ 50 tuổi 9 tháng đến 54 tuổi 9 tháng, nữ từ đủ 46 tuổi đến 48 tuổi;

– Đóng BHXH ít nhất là 20 năm;

– Có đủ 15 năm trở lên làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn do Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội ban hành bao gồm cả thời gian làm việc ở nơi có phụ cấp khu vực hệ số 0,7 trở lên trước ngày 01 tháng 01 năm 2021;

Quyền lợi khi về hưu trước tuổi:

– Hưởng chế độ hưu trí theo quy định của Luật BHXH năm 2014;

– Không bị trừ tỷ lệ lương hưu do việc nghỉ hưu trước tuổi;

– Được trợ cấp 03 tháng tiền lương bình quân cho mỗi năm nghỉ hưu trước tuổi so với tuổi nghỉ hưu quy định tại Phụ lục II ban hành kèm theo Nghị địnhsố 135/2020/NĐ-CP;

– Được trợ cấp 05 tháng tiền lương bình quân cho hai mươi năm đầu công tác, có đóng đủ bảo hiểm xã hội bắt buộc. Từ năm thứ hai mươi mốt trở đi, cứ mỗi năm công tác có đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc được trợ cấp 1/2 tháng tiền lương.

Như vậy, đối với trường hợp này: dù bạn là nam hay nữ thì đều đủ điều kiện về hưu sớm do bạn đã 53 tuổi.

Trường hợp 02: Bạn làm việc trong môi trường bình thường;

Điều kiện về hưu trước tuổi:

– Nam từ đủ 55 tuổi 9 tháng đến 58 tuổi 9 tháng, nữ từ đủ 51 tuổi đến 54 tuổi;

– Đóng BHXH ít nhất là 20 năm;

Quyền lợi được hưởng:

– Hưởng chế độ hưu trí theo quy định của Luật BHXH năm 2014;

– Được trợ cấp 03 tháng tiền lương bình quân cho mỗi năm nghỉ hưu trước tuổi so với tuổi nghỉ hưu quy định tại Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định số 135/2020/NĐ-CP;

– Được trợ cấp 05 tháng tiền lương bình quân cho hai mươi năm đầu công tác, có đóng đủ bảo hiểm xã hội bắt buộc. Từ năm thứ hai mươi mốt trở đi, cứ mỗi năm công tác có đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc được trợ cấp 1/2 tháng tiền lương.

– Không bị trừ tỷ lệ lương hưu do việc nghỉ hưu trước tuổi;Xét nghỉ hưu sớm đối với giáo viên THPT

Tư vấn Chế độ hưu trí qua tổng đài trực tuyến 1900 6172

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về vấn đề: Xét nghỉ hưu sớm đối với giáo viên THPT theo tinh giản biên chế. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết:

Mẫu đơn đề nghị nghỉ hưởng chế độ hưu trí 12-HSB

Quy định về thời gian được tính hưởng chế độ hưu trí

Trong quá trình giải quyết vấn đề bạn có bất kì thắc mắc về: Xét nghỉ hưu sớm đối với giáo viên THPT theo tinh giản biên chế, xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam