19006172

Hồ sơ điều chỉnh thông tin trên thẻ BHYT do sai giới tính

Hồ sơ điều chỉnh thông tin trên thẻ BHYT do sai giới tính

Xin cho hỏi về vấn đề; Hồ sơ điều chỉnh thông tin trên thẻ BHYT do sai giới tính. Công ty tôi làm hồ sơ cấp thẻ BHYT cho nhân viên nhưng bị sai về giới tính. Hiện tại tôi đang làm hồ sơ điều chỉnh nhưng người lao động đó bị mất giấy khai sinh nên công ty sử dụng chứng minh thư được không?



Hồ sơ điều chỉnh thông tin trên thẻ BHYTTư vấn bảo hiểm y tế:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi hồ sơ điều chỉnh thông tin trên thẻ BHYT do sai giới tính về cho công ty chúng tôi, với trường hợp của bạn Tổng đài tư vấn xin được trả lời bạn như sau:

Căn cứ vào Điều 19 Luật bảo hiểm y tế sửa đổi, bổ sung năm 2014 thì:

“1. Thẻ bảo hiểm y tế được đổi trong trường hợp sau đây:

a) Rách, nát hoặc hỏng;

b) Thay đổi nơi đăng ký khám bệnh, chữa bệnh ban đầu;

c) Thông tin ghi trong thẻ không đúng.”

2. Hồ sơ đổi thẻ bảo hiểm y tế bao gồm:

a) Đơn đề nghị đổi thẻ của người tham gia bảo hiểm y tế;

b) Thẻ bảo hiểm y tế.

3. Trong thời hạn 7 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ quy định tại khoản 2 Điều này, tổ chức bảo hiểm y tế phải đổi thẻ cho người tham gia bảo hiểm y tế. Trong thời gian chờ đổi thẻ, người có thẻ vẫn được hưởng quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế”.

Căn cứ theo Phiếu giao nhận hồ sơ 610/…./THE thì hồ sơ điều chỉnh thông tin trên thẻ BHYT do bị sai giới tính bao gồm:

– Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia BHXH, BHYT (mẫu TK1-TS, 01 bản/người);

– Thẻ BHYT cũ còn giá trị;

– Đối với trường hợp nhân thân ghi trên thẻ không đúng, bổ sung một trong các giấy tờ sau: Giấy khai sinh, CMND, Sổ hộ khẩu, Thẻ học sinh (đối với trường hợp còn đi học) (Bản sao).

Hồ sơ điều chỉnh thông tin trên thẻ BHYT

 

Tư vấn bảo hiểm y tế trực tuyến 24/7: 1900 6172

Như vậy, trong trường hợp này, do người lao động công ty bạn làm mất giấy khai sinh nên theo quy định bạn có thể yêu cầu người lao động cung cấp bản sao chứng minh thư nhân dân hoặc bản sao sổ hộ khẩu để làm căn cứ điều chỉnh thông tin về giới tính trên thẻ bảo hiểm y tế.

Ngoài ra, trong thời gian chờ đổi thẻ BHYT do bị sai giới tính bạn có thể xin xác nhận của bên cơ quan bảo hiểm xã hội là đang trong thời gian chờ cấp lại thẻ, do đó, nếu có phát sinh việc khám chữa bệnh trong thời gian này người lao động có thể dùng giấy xác nhận này để đi khám chữa bệnh. Hoặc, người lao động vẫn đi khám chữa bệnh sau đó khi nhận được thẻ BHYT thì làm hồ sơ thanh toán lại BHYT với cơ quan BHXH.

Và để biết chi tiết cụ thể vấn đề này, bạn có thể tham khảo bài viết: 

Thủ tục khám chữa bệnh trong thời gian chờ cấp lại thẻ BHYT

Khám chữa bệnh trong thời gian chờ cấp lại thẻ BHYT

Mọi thắc mắc về thẻ BHYT, xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam