19006172

Quy định về tín hiệu và lỗi không có tín hiệu đối với xe ưu tiên

Quy định về tín hiệu và lỗi không có tín hiệu đối với xe ưu tiên

Luật sư cho em hỏi theo pháp luật hiện hành xe ưu tiên đang làm nhiệm vụ phải có tín hiệu thế nào để mọi người biết và nếu không có tín hiệu họ có bị xử phạt không?



Xe ưu tiênTư vấn luật giao thông:

Vấn đề Quy định về tín hiệu và lỗi không có tín hiệu đối với xe ưu tiên của bạn Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:

Thứ nhất, các quy định về tín hiệu đối với các loại xe được quyền ưu tiên

Các loại xe được quyền ưu tiên gồm: xe chữa cháy đi làm nhiệm vụ, xe quân sự, xe Công an đi làm nhiệm vụ khẩn cấp, xe Cảnh sát giao thông dẫn đường, xe cứu thương đang thực hiện nhiệm vụ cấp cứu, xe hộ đê, xe đi làm nhiệm vụ khắc phục sự cố thiên tai, dịch bệnh, xe đi làm nhiệm vụ trong tình trạng khẩn cấp theo quy định của pháp luật

Theo đó, quy định về tín hiệu với các loại xe ưu tiên được quy định tại các điều 4, điều 5, điều 6, điều 7, điều 8, điều 9 Nghị định 109/2009 quy định về tín hiệu của xe được quyền ưu tiên như sau:

Điều 4. Tín hiệu của xe chữa cháy đi làm nhiệm vụ

“Xe chữa cháy có đèn quay hoặc đèn chớp phát sáng màu đỏ hoặc xanh gắn trên nóc xe; có còi phát tín hiệu ưu tiên.”

Điều 5. Tín hiệu của xe quân sự đi làm nhiệm vụ khẩn cấp

“1. Xe ô tô có đèn quay hoặc đèn chớp phát sáng màu đỏ gắn trên nóc xe, cờ hiệu quân sự cắm ở đầu xe phía bên trái người lái; có còi phát tín hiệu ưu tiên.

2. Xe mô tô có đèn quay hoặc đèn chớp phát sáng màu đỏ gắn ở càng xe phía trước hoặc phía sau; cờ hiệu quân sự cắm ở đầu xe; có còi phát tín hiệu ưu tiên.

Điều 6. Tín hiệu của xe Công an đi làm nhiệm vụ khẩn cấp

1. Xe ô tô có đèn quay hoặc đèn chớp phát sáng màu xanh hoặc đỏ gắn trên nóc xe, cờ hiệu Công an cắm ở đầu xe phía bên trái người lái; có còi phát tín hiệu ưu tiên.

2. Xe mô tô có đèn quay hoặc đèn chớp phát sáng màu xanh hoặc đỏ gắn ở càng xe phía trước hoặc phía sau, cờ hiệu Công an cắm ở đầu xe; có còi phát tín hiệu ưu tiên.”

Điều 7. Tín hiệu của xe Cảnh sát giao thông dẫn đường

“1. Xe ô tô có đèn quay hoặc đèn chớp phát sáng màu xanh – đỏ gắn trên nóc xe, cờ hiệu Công an cắm ở đầu xe phía bên trái người lái; có còi phát tín hiệu ưu tiên.

2. Xe mô tô có đèn quay hoặc đèn chớp phát sáng màu xanh hoặc đỏ gắn ở càng xe phía trước hoặc phía sau; cờ hiệu Công an cắm ở đầu xe; có còi phát tín hiệu ưu tiên.”

Điều 8. Tín hiệu của xe cứu thương đang thực hiện nhiệm vụ cấp cứu

“Xe cứu thương có đèn quay hoặc đèn chớp phát sáng màu đỏ gắn trên nóc xe; có còi phát tín hiệu ưu tiên.”

Điều 9. Tín hiệu của xe hộ đê, xe đi làm nhiệm vụ trong tình trạng khẩn cấp theo quy định của pháp luật

“1. Xe làm nhiệm vụ cứu hộ đê có cờ hiệu “HỘ ĐÊ” cắm ở đầu xe phía bên trái người lái.

2. Xe đi làm nhiệm vụ khắc phục sự cố thiên tai, dịch bệnh hoặc xe đi làm nhiệm vụ trong tình trạng khẩn cấp theo quy định của pháp luật thực hiện như sau:

a. Xe đi làm nhiệm vụ khắc phục sự cố thiên tai, dịch bệnh có biển hiệu riêng.

b. Xe đi làm nhiệm vụ trong tình trạng khẩn cấp theo quy định của pháp luật có cờ hiệu “TÌNH TRẠNG KHẨN CẤP” cắm ở đầu xe phía bên trái người lái.”

 không có tín hiệu

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Thứ hai, vấn đề lỗi không có tín hiệu đối với xe ưu tiên

Căn cứ điểm e khoản 2 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP

“Điều 5. Xử phạt người điều khiển, người được chở trên xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

2. Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

e) Xe được quyền ưu tiên lắp đặt, sử dụng thiết bị phát tín hiệu ưu tiên không đúng quy định hoặc sử dụng thiết bị phát tín hiệu ưu tiên mà không có giấy phép của cơ quan có thẩm quyền cấp hoặc có giấy phép của cơ quan có thẩm quyền cấp nhưng không còn giá trị sử dụng theo quy định;”

Như vậy theo quy định của pháp luật trường hợp xe được quyền ưu tiên lắp đặt, sử dụng thiết bị phát tín hiệu ưu tiên không đúng quy định sẽ bị phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với người điều khiển xe.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết:

Sang tên xe trong cùng tỉnh với xe đã chuyển quyền sở hữu qua nhiều người

Thủ tục đăng ký sang tên xe trong cùng tỉnh

Mọi vấn đề liên quan đến Quy định về tín hiệu và lỗi không có tín hiệu đối với xe ưu tiên xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172  để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam