19006172

Trường hợp đi xe máy vào đường cấm thì bị phạt bao nhiêu tiền?

Trường hợp đi xe máy vào đường cấm thì bị phạt bao nhiêu tiền?

Em đi xe máy vào đường cấm thì bị phạt bao nhiêu tiền thế ạ? Em có bị tước bằng không ạ và em có thể nộp thêm tiền phạt để không bị tước bằng lái hay không? Em cảm ơn tổng đài nhiều!



Đi xe máy vào đường cấmTư vấn giao thông đường bộ

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến cho chúng tôi. Về mức phạt khi đi xe máy vào đường cấm; Tổng đài tư vấn  xin tư vấn cho bạn như sau:

Thứ nhất, về xử phạt hành chính với xe máy đi vào đường cấm

Căn cứ theo quy định tại điểm i khoản 3 Điều 6  Nghị định 100/2019/NĐ-CP như sau:

“Điều 6. Xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

3. Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

i) Đi vào khu vực cấm, đường có biển báo hiệu có nội dung cấm đi vào đối với loại phương tiện đang điều khiển, trừ các hành vi vi phạm quy định tại khoản 5, điểm b khoản 6 Điều này và các trường hợp xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp theo quy định;”

Bên cạnh đó, căn cứ theo quy định tại điểm b khoản 10 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP như sau:

“10. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

b) Thực hiện hành vi quy định tại điểm b, điểm e, điểm i khoản 3; điểm đ, điểm e, điểm g, điểm h khoản 4; khoản 5 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng;”

Như vậy theo quy định trên dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; Bạn điều khiển xe máy chạy vào đường cấm và bị cảnh sát giao thông lập biên bản. Do đó với hành vi này bạn sẽ bị áp dụng mức phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng. Ngoài ra bạn còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng.

Đi xe máy vào đường cấm

 

Tổng đài tư vấn trực tuyến Luật giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172 

Thứ hai, về vấn đề nộp phạt thêm tiền để không bị tước bằng lái xe

Căn cứ Khoản 1 Điều 25 Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012 quy định như sau:

“Điều 25. Tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề có thời hạn hoặc đình chỉ hoạt động có thời hạn

1. Tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề có thời hạn là hình thức xử phạt được áp dụng đối với cá nhân, tổ chức vi phạm nghiêm trọng các hoạt động được ghi trong giấy phép, chứng chỉ hành nghề. Trong thời gian bị tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề, cá nhân, tổ chức không được tiến hành các hoạt động ghi trong giấy phép, chứng chỉ hành nghề”.

Theo đó, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe là một hình phạt bổ sung. Bạn không thể nộp thêm tiền phạt để không bị tước bằng lái. 

Trên đây là bài viết về vấn đề mức phạt khi đi xe máy vào đường cấm. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:

Điều kiện chung kinh doanh vận tải bằng xe ô tô

Quy định đối với xe taxi sử dụng kinh doanh vận tải hành khách

Mọi thắc mắc liên quan đến trường hợp đi xe máy vào đường cấm; xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam