19006172

Xe đã thế chấp cho ngân hàng có được lưu thông trên đường không?

Nội dung câu hỏi:

Xe đã thế chấp cho ngân hàng để vay tiền và họ nói sẽ giữ luôn bản chính đăng ký xe của tôi. Vậy tôi sẽ tham gia giao thông như thế nào? Nghe nói họ sẽ phải cấp cho tôi giấy đi đường có giá trị 6 tháng đúng không? Không biết tính pháp lý của giấy đi đường đó thế nào?



thế chấp cho ngân hàngTư vấn giao thông đường bộ:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấn. Với câu hỏi của bạn về vấn đề Xe đã thế chấp cho ngân hàng có được lưu thông trên đường không?. Chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Thế chấp xe ô tô tại Ngân hàng được hiểu thế nào?

Theo Điều 317 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về thế chấp tài sản như sau:

“Điều 317. Thế chấp tài sản

1. Thế chấp tài sản là việc một bên (sau đây gọi là bên thế chấp) dùng tài sản thuộc sở hữu của mình để bảo đảm thực hiện nghĩa vụ và không giao tài sản cho bên kia (sau đây gọi là bên nhận thế chấp).

2. Tài sản thế chấp do bên thế chấp giữ. Các bên có thể thỏa thuận giao cho người thứ ba giữ tài sản thế chấp.”

Theo quy định trên, thế chấp tài sản được hiểu là một bên dùng tài sản thuộc quyền sở hữu của mình để đảm bảo thực hiện các nghĩa vụ và không giao tài sản cho bên kia.

Như vậy, vay thế chấp ô tô là một gói vay thế chấp dành riêng cho những khách hàng sở hữu xe ô tô và muốn thế chấp ô tô ngân hàng. Ngân hàng sẽ căn cứ vào giá trị xe ô tô mà khách hàng dùng làm tài sản thế chấp, tài sản đảm bảo để quyết định hạn mức cho vay, thời hạn và lãi suất vay.

Nghĩa vụ cung cấp Giấy tờ đi đường khi thế chấp xe ô tô tại Ngân hàng;

Theo Điểm 1 Công văn số 8601/VPCP-CN về sử dụng Giấy đăng ký phương tiện tham gia giao thông trong trường hợp thế chấp xe cho ngân hàng:

“1. Người điều khiển phương tiện tham gia giao thông được sử dụng bản sao chứng thực Giấy đăng ký phương tiện giao thông, kèm theo bản gốc Giấy biên nhận của tổ chức tín dụng còn hiệu lực, thay cho bản chính Giấy đăng ký phương tiện giao thông để tham gia giao thông trên lãnh thổ Việt Nam trong thời gian tổ chức tín dụng giữ bản chính Giấy đăng ký phương tiện giao thông nhằm bảo đảm nghĩa vụ dân sự trong việc thế chấp phương tiện”.

Việc ngân hàng giữ giấy đăng ký xe của bạn khi bạn thế chấp xe cho ngân hàng với mục đích đảm bảo cho bạn thực hiện nghĩa vụ đối với khoản vay tại ngân hàng, mà tài sản bảo đảm là thế chấp ô tô của bạn.

Do đó, khi tham gia giao thông với trường hợp xe đã thế chấp cho ngân hàng bạn cần có các giấy tờ sau:

– Bản sao chứng thực Giấy đăng ký phương tiện giao thông.

– Bản gốc giấy biên nhận của tổ chức tín dụng còn hiệu lực.

Lưu ý: Các giấy tờ nêu trên chỉ có giá trị thay thế cho bản chính Giấy đăng ký phương tiện giao thông để tham gia giao thông trên lãnh thổ Việt Nam trong thời gian tổ chức tín dụng giữ bản chính.

Tham gia giao thông khi thế chấp xe tại ngân hàng;

Căn cứ Khoản 13 Điều 80 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 80. Thủ tục xử phạt đối với chủ phương tiện, người điều khiển phương tiện vi phạm quy định liên quan đến giao thông đường bộ, đường sắt

13. Người điều khiển phương tiện tham gia giao thông được sử dụng bản sao chứng thực Giấy đăng ký xe (đối với phương tiện tham gia giao thông đường bộ), bản sao chứng thực Giấy chứng nhận đăng ký phương tiện giao thông đường sắt (đối với phương tiện tham gia giao thông đường sắt) kèm bản gốc Giấy biên nhận của tổ chức tín dụng còn hiệu lực, thay cho bản chính Giấy đăng ký xe, Giấy chứng nhận đăng ký phương tiện giao thông đường sắt trong thời gian tổ chức tín dụng giữ bản chính Giấy đăng ký xe, Giấy chứng nhận đăng ký phương tiện giao thông đường sắt.”

Theo đó, khi thế chấp xe ô tô tại ngân hàng để vay tiền, ngân hàng sẽ giữ giấy tờ gốc của xe để đảm bào người vay tiền thực hiện nghĩa vụ.

Trường hợp này người vay thế chấp vẫn có thể điều khiển xe ô tô đã thế chấp tại ngân hàng để tham gia giao thông tuy nhiên người điều khiển cần có đầy đủ các giấy tờ như bản sao chứng thực Giấy đăng ký xe và bản gốc giấy biên nhận của ngân hàng còn hiệu lực.

thế chấp cho ngân hàng

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Kết luận: Việc ngân hàng giữ giấy tờ gốc của xe bạn là đúng để đảm bảo bạn thực hiện nghĩa vụ dân sự của bạn. Tuy nhiên, việc thế chấp cho ngân hàng không ảnh hưởng đến việc xe bạn lưu thông khi bạn có Bản sao Giấy đăng ký phương tiện giao thông và Bản gốc giấy biên nhận của tổ chức tín dụng còn hiệu lực.

Trên đây là tư vấn của chúng tôi về vấn đề: Xe đã thế chấp cho ngân hàng có được lưu thông trên đường không?. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết sau:

Nếu còn vướng mắc về vấn đề Xe đã thế chấp cho ngân hàng có được lưu thông trên đường không?; bạn xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam