19006172

Xe ô tô đi vào làn xe buýt nhanh BRT bị xử phạt như thế nào?

Nội dung câu hỏi:

Xe ô tô đi vào làn xe buýt nhanh BRT bị xử phạt như thế nào? Tôi điều khiển xe ô tô đi vào làn BRT thì sẽ bị xử phạt như thế nào? Xin cảm ơn tổng đài!



Đi vào làn xe buýt nhanh BRTTư vấn giao thông đường bộ:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho Tổng đài tư vấn. Về vấn đề: xử phạt xe ô đi vào làn xe buýt nhanh BRT chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Làn xe buýt nhanh BRT được hiểu thế nào?

Căn cứ theo Phụ lục D Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia Việt Nam QCVN 41:2019/BGTVT thì khi muốn báo hiệu cho người tham gia giao thông biết có làn đường dành riêng cho từng loại xe; hoặc nhóm xe riêng biệt, đặt biển số R.412 (a,b,c,d,e,f,g,h). Tùy loại phương tiện, nhóm phương tiện cần quy định mà bố trí hình vẽ, biểu tượng các phương tiện tương ứng và mũi tên trên biển cho phù hợp và đảm bảo mỹ quan. Các loại xe khác không được đi vào làn đường có đặt biển này (trừ các xe được quyền ưu tiên theo quy định).

Riêng biển số R.412e “Làn đường dành cho xe buýt”, nếu vạch sơn phân làn dành cho xe buýt có dạng nét đứt, các xe khác có thể đi vào làn xe này nhưng phải ưu tiên cho xe buýt (phải nhường đường, chuyển sang làn khác để không ảnh hưởng đến việc vận hành của xe buýt); trường hợp vạch sơn phân làn dành cho xe buýt là nét liền, các phương tiện khác không được đi vào làn đường dành cho xe buýt.

Bên cạnh đó, căn cứ tại Điều 13 Luật giao thông đường bộ năm 2008 quy định về việc sử dụng làn đường như sau:

1. Trên đường có nhiều làn đường cho xe đi cùng chiều được phân biệt bằng vạch kẻ phân làn đường, người điều khiển phương tiện phải cho xe đi trong một làn đường và chỉ được chuyển làn đường ở những nơi cho phép; khi chuyển làn đường phải có tín hiệu báo trước và phải bảo đảm an toàn.

2. Trên đường một chiều có vạch kẻ phân làn đường, xe thô sơ phải đi trên làn đường bên phải trong cùng, xe cơ giới, xe máy chuyên dùng đi trên làn đường bên trái.

3. Phương tiện tham gia giao thông đường bộ di chuyển với tốc độ thấp hơn phải đi về bên phải.

Như vậy, khi trên đường mà có vạch kẻ đường để phân chia làn đường thì các phương tiện chỉ được đi đúng làn đường quy định và chỉ được chuyển làn tại nơi cho phép. Do đó, đối với làn xe buýt BRT mà không phải là vạch đứt mà là vạch liền thì các xe khách khi đi vào làn BRT sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính.

Mưc xử phạt khi điều khiển ô tô vào làn xe buýt BRT;

Những trường hợp tài xế điều khiển xe vi phạm quy định, cụ thể là chạy xe vào làn đường dành riêng cho xe buýt nhanh BRT sẽ bị xử phạt theo quy định của Nghị định 100/2019 của Chính phủ về việc xử phạt hành chính hành vi đi sai làn đường quy định trong lĩnh vực đường bộ.

Căn cứ theo quy định tại Điểm đ Khoản 5 và Điểm b Khoản 11 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 5. Xử phạt người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

5. Phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

đ) Điều khiển xe không đi bên phải theo chiều đi của ḿnh; đi không đúng phần đường hoặc làn đường quy định (làn cùng chiều hoặc làn ngược chiều) trừ hành vi quy định tại điểm c khoản 4 Điều này; điều khiển xe đi qua dải phân cách cố định ở giữa hai phần đường xe chạy; điều khiển xe đi trên hè phố, trừ trường hợp điều khiển xe đi qua hè phố để vào nhà;

Như vậy, theo quy định này thì từ ngày 01/01/2020 người điều khiển xe ô tô đi sai làn đường thì sẽ bị xử phạt từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng (mức trung bình là 5.000.000 đồng); 

Điều kiển xe ô tô vào làn xe buýt nhanh BRT có bị tước GPLX;

Căn cứ theo quy định tại Điểm đ Khoản 5 và Điểm b Khoản 11 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 5. Xử phạt người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

11. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

b) Thực hiện hành vi quy định tại điểm đ khoản 2; điểm h, điểm i khoản 3; khoản 4; điểm a, điểm b, điểm d, điểm đ, điểm g, điểm h, điểm i khoản 5 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng;”

Như vậy, mức xử phạt hành chính đối với xe ô tô đi vào làn xe buýt nhanh BRT từ 3.000.000 đến 5.000.000 đồng. Đối với trường hợp đi sai làn đường và còn gây ra tai nạn giao thông thì ngoài phạt tiền còn bị tước Giấy phép lái xe từ 01 đến 03 tháng.

Đi vào làn xe buýt nhanh BRT

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Trên đây là toàn bộ bài viết tư vấn về vấn đề điều khiển xe ô tô đi vào làn xe buýt nhanh BRT. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các bài viết:

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề giao thông đường bộ, xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam