Chưa muốn hưởng bảo hiểm thất nghiệp
Em có thắc mắc mong anh chị tư vấn giúp em: Em đã tham gia đóng bảo hiểm được hơn 4 năm, nay em xin nghỉ nhưng chưa muốn hưởng bảo hiểm thất nghiệp thì có cần làm thủ tục gì không ? Vậy sau này em đi làm và tham gia đóng bảo hiểm thất nghiệp thì có được cộng dồn tiền bảo hiểm thất nghiệp không? Mong anh chị tư vấn giúp, em xin chân thành cảm ơn!
- Bảo lưu thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp?
- Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp
- Thời gian và thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp?
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn . Với câu hỏi về Người lao động chưa muốn hưởng bảo hiểm thất nghiệp? của bạn, chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:
Thứ nhất, căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 46 Luật việc làm năm 2013 quy định:
“Điều 46. Hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.”
Như vậy, trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc thì người lao động phải nộp hồ sơ xin hưởng bảo hiểm thất nghiệp để được hưởng trợ cấp thất nghiệp. Nếu quá thời hạn 3 tháng thì người lao động sẽ không được hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Do đó nếu bạn đã nghỉ việc và chưa muốn hưởng bảo hiểm thất nghiệp?p thì trong thời gian 03 tháng từ ngày bạn nghỉ việc thì bạn không cần làm hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Sau khi hết hạn 03 tháng từ ngày ban nghỉ việc mà cơ quan bảo hiểm không nhận được hồ sơ xin hưởng bảo hiểm thất nghiệp của bạn thì cơ quan bảo hiểm coi như bạn không có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp và thời gian đóng bảo hiểm sẽ được tự động bảo lưu lại cho lần hưởng bảo hiểm thất nghiệp tiếp theo.
Thứ hai, căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 9 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH quy định về thời gian hưởng bảo hiểm thất nghiệp được bảo lưu:
“Điều 9. Bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp
1. Bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp của người lao động được xác định như sau:
Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp được bảo lưu = Tổng thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp – Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp đã hưởng trợ cấp thất nghiệp”
Và thời gian hưởng bảo hiểm thất nghiệp được quy định tại Khoản 1 Điều 45 Luật việc làm năm 2013 như sau:
“Điều 45. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp
1. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp là tổng các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp.”
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Theo đó, thời gian hưởng bảo hiểm để xét hưởng trợ cấp thất nghiệp của bạn sẽ là tổng thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp ( bao gồm cả thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp được bảo lưu) đến khi bạn chấm dứt hợp đồng lao động mà chưa hưởng thất nghiệp.
Như vậy, thời gian bạn đóng bảo hiểm thất nghiệp chưa hưởng thì sẽ được cộng dồn cho lần hưởng bảo hiểm thất nghiệp tiếp theo.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:
Thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp
Hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có tháng lẻ
Nếu trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc về Chưa muốn hưởng bảo hiểm thất nghiệp bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 19006172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Điều kiện để hưởng bảo hiểm thất nghiệp mới nhất?
- Có việc làm mới trước ngày nhận tiền TCTN lần đầu có được nhận tiền nữa không?
- Chồng có được hưởng thai sản khi tạm hoãn HĐLĐ do dịch Covid?
- Chỉ có tờ rời và bìa sổ BHXH thì có được nộp hồ sơ hưởng thai sản không
- Nghỉ dưỡng thai được hưởng thai sản khi sinh không?