Phụ cấp ghi trong phụ lục hợp đồng có tính đóng bảo hiểm
Xin chào anh chị tư vấn, tôi muốn tư vấn về Phụ cấp ghi trong phụ lục hợp đồng có tính đóng bảo hiểm. Tôi có ký hợp đồng lao động với một công ty cổ phần. Thỏa thuận có ghi mức lương chính là 3.600.000 đồng. Phụ lục hợp đồng có ghi phụ cấp chuyên cần là 300.000 đồng/tháng (nếu có); phụ cấp hiệu quả công việc là 1.500.000 đồng/tháng (nếu có). Điều kiện được hưởng phụ cấp chuyên cần: làm đủ 24 công/tháng.
Điều kiện hưởng phụ cấp hiệu quả công việc là khi đạt hiệu quả theo các tiêu chí trong nội quy công ty. Công ty có đóng bảo hiểm cho tôi ở mức lương 3.600.000 đồng. Vậy hai khoản phụ cấp trong phụ lục hợp đồng có được tính đóng bảo hiểm xã hội không? Mong anh chị tư vấn giúp tôi, tôi xin chân thành cảm ơn!
- Mức lương đóng BHXH của giám đốc không thấp hơn nhân viên?
- Khoản lương nào phải bắt buộc phải đóng bảo hiểm?
- Mức đóng bảo hiểm xã hội mới nhất
Tư vấn bảo hiểm xã hội:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới công ty Tổng đài tư vấn. Đối với trường hợp về Phụ cấp ghi trong phụ lục hợp đồng có tính đóng bảo hiểm; chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:
Phụ cấp ghi trong phụ lục hợp đồng có tính đóng bảo hiểm
Căn cứ theo quy định tại điểm 2.1, Khoản 2, Điều 6 Quyết định 595/QĐ- BHXH:
“Điều 6. Tiền lương tháng đóng BHXH bắt buộc theo quy định tại Điều 89 Luật BHXH và các văn bản hướng dẫn thi hành, cụ thể như sau:
2. Tiền lương do đơn vị quyết định
2.1. Từ ngày 01/01/2016 đến ngày 31/12/2017, tiền lương tháng đóng BHXH bắt buộc là mức lương và phụ cấp lương theo quy định tại Khoản 1 và Điểm a Khoản 2 Điều 4 của Thông tư số 47/2015/TT-BLĐTBXH ngày 16/11/2015 của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội hướng dẫn thực hiện một số điều về HĐLĐ; kỷ luật lao động; trách nhiệm vật chất của Nghị định số 05/2015/NĐ-CP ngày 12/01/2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số nội dung của Bộ luật lao động (Nghị định số 05/2014/NĐ-CP).”
Như vậy, tiền lương đóng bảo hiểm gồm có các khoản sau:
+) Mức lương;
+) Phụ cấp lương.
Về phụ cấp lương tính đóng bảo hiểm:
Theo quy định tại điểm a, Khoản 2, Điều 5 Thông tư số 10/2020/TT-BLĐTBXH:
“5. Mức lương theo công việc hoặc chức danh, hình thức trả lương, kỳ hạn trả lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác được quy định như sau:
a) Mức lương theo công việc hoặc chức danh: ghi mức lương tính theo thời gian của công việc hoặc chức danh theo thang lương, bảng lương do người sử dụng lao động xây dựng theo quy định tại Điều 93 của Bộ luật Lao động; đối với người lao động hưởng lương theo sản phẩm hoặc lương khoán thì ghi mức lương tính theo thời gian để xác định đơn giá sản phẩm hoặc lương khoán;
b) Phụ cấp lương theo thỏa thuận của hai bên như sau:
b1) Các khoản phụ cấp lương để bù đắp yếu tố về điều kiện lao động, tính chất phức tạp công việc, điều kiện sinh hoạt, mức độ thu hút lao động mà mức lương thỏa thuận trong hợp đồng lao động chưa được tính đến hoặc tính chưa đầy đủ;
b2) Các khoản phụ cấp lương gắn với quá trình làm việc và kết quả thực hiện công việc của người lao động.
c) Các khoản bổ sung khác theo thỏa thuận của hai bên như sau:
c1) Các khoản bổ sung xác định được mức tiền cụ thể cùng với mức lương thỏa thuận trong hợp đồng lao động và trả thường xuyên trong mỗi kỳ trả lương;
c2) Các khoản bổ sung không xác định được mức tiền cụ thể cùng với mức lương thỏa thuận trong hợp đồng lao động, trả thường xuyên hoặc không thường xuyên trong mỗi kỳ trả lương gắn với quá trình làm việc, kết quả thực hiện công việc của người lao động.
Như vậy
Các khoản phụ cấp được tính đóng bảo hiểm xã hội là các khoản phụ cấp có yếu tố bù đắp điều kiện lao động, gắn liền với tính chất của công việc; là các khoản phụ cấp thường xuyên và liên tục.
Các khoản phụ cấp lương khác gắn với quá trình làm việc; kết quả thực hiện hiện công việc của người lao động thì không được coi là phụ cấp lương tính đóng bảo hiểm.
Theo thông tin bạn cung cấp: phụ lục hợp đồng của bạn có hai khoản phụ cấp: Phụ cấp chuyên cần và phụ cấp hiệu quả công việc. Bên cạnh đó hợp đồng thỏa thuận cụ thể điều kiện hưởng hai khoản phụ cấp như sau:
+) Phụ cấp chuyên cần: là đủ 24 công/ tháng;
+) Phụ cấp hiệu quả công việc: đạt đủ các tiêu chí về công việc nêu trong nội quy công ty.
Do đó hai khoản phụ cấp trên là phụ cấp lương gắn liền với quá trình làm việc và gắn liền với công việc. Nên hai khoản phụ cấp này không thuộc các khoản phụ cấp lương tính đóng bảo hiểm.
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Kết luận:
Tóm lại, trong trường hợp của bạn: hai khoản phụ cấp ghi trong hợp đồng lao động là phụ cấp lương gắn với quá trình làm việc và kết quả thực hiện công việc. Do đó không được tính làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội ở thời điểm hiện tại.
Trên đây là giải đáp về vấn đề: Phụ cấp ghi trong phụ lục hợp đồng có tính đóng bảo hiểm.
Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm tại các bài viết:
Các khoản phụ cấp làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội
Phụ cấp trách nhiệm có bắt buộc đóng BHXH không?
Mọi thắc mắc về Phụ cấp ghi trong phụ lục hợp đồng có tính đóng bảo hiểm; bạn xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.