Hồ sơ hưởng chế độ tai nạn lao động năm 2021 như thế nào?
Tôi muốn hỏi hồ sơ hưởng chế độ tai nạn lao động năm 2021. Tôi là người vận hành máy cưa gỗ của nhà máy. Tuy nhiên, không biết hôm đó trục trặc thế nào nên khi vận hành máy tôi bị máy cắt vào chân bị thương. Tôi đã được công ty giới thiệu đi giám định và có kết luận suy giảm 43% khả năng lao động. Vậy cho tôi hỏi, giờ tôi phải làm thế nào để được giải quyết chế độ tai nạn lao động?
- Điều kiện hưởng chế độ tai nạn lao động theo pháp luật hiện hành
- Trách nhiệm bồi thường do tai nạn lao động từ người sử dụng lao động
- Quyền lợi của người lao động khi bị tai nạn lao động
Tư vấn chế độ tai nạn lao động:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấn. Với trường hợp của bạn về hồ sơ hưởng chế độ tai nạn lao động năm 2019 như thế nào; chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:
Thứ nhất, điều kiện hưởng chế độ tai nạn lao động:
Căn cứ Điều 45 Luật An toàn vệ sinh lao động năm 2015 quy định như sau:
“Điều 45. Điều kiện hưởng chế độ tai nạn lao động
Người lao động tham gia bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp được hưởng chế độ tai nạn lao động khi có đủ các điều kiện sau đây:
1. Bị tai nạn thuộc một trong các trường hợp sau đây:
a) Tại nơi làm việc và trong giờ làm việc, kể cả khi đang thực hiện các nhu cầu sinh hoạt cần thiết tại nơi làm việc hoặc trong giờ làm việc mà Bộ luật lao động và nội quy của cơ sở sản xuất, kinh doanh cho phép, bao gồm nghỉ giải lao, ăn giữa ca, ăn bồi dưỡng hiện vật, làm vệ sinh kinh nguyệt, tắm rửa, cho con bú, đi vệ sinh;
2. Suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên do bị tai nạn quy định tại khoản 1 Điều này;”
Trong trường hợp này bạn bị tai nạn khi đang làm việc và tại nơi làm việc, đồng thời mức suy giảm khả năng lao động là 43% nên đủ điều kiện hưởng chế độ tai nạn lao động.
Thứ hai, về hồ sơ hưởng chế độ tai nạn lao động:
Căn cứ vào Điều 14 Luật an toàn vệ sinh lao động 2015 quy định:
“Điều 57. Hồ sơ hưởng chế độ tai nạn lao động
1. Sổ bảo hiểm xã hội.
2. Giấy ra viện hoặc trích sao hồ sơ bệnh án sau khi đã điều trị tai nạn lao động đối với trường hợp nội trú.
3. Biên bản giám định mức suy giảm khả năng lao động của Hội đồng giám định y khoa.
4. Văn bản đề nghị giải quyết chế độ tai nạn lao động theo mẫu do Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành sau khi thống nhất ý kiến với Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội.”
Tư vấn chế độ tai nạn lao động trực tuyến 24/7: 1900 6172
Kết luận:
Bạn cần chuẩn bị những giấy tờ sau:
+) Sổ BHXH
+) Giấy ra viện hoặc trích sao hồ sơ bệnh án sau khi đã điều trị tai nạn lao động đối với trường hợp nội trú
+) Biên bản giám định mức suy giảm khả năng lao động của Hội đồng giám định y khoa
+) Văn bản đề nghị giải quyết chế độ TNLĐ do người sử dụng lao động lập theo mẫu 05-HSB.
Trên đây là giải đáp của chúng tôi về hồ sơ hưởng chế độ tai nạn lao động năm 2021 như thế nào? Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết sau:
Dưỡng sức sau tai nạn lao động theo luật mới nhất
Thời điểm hưởng trợ cấp đối với chế độ tai nạn lao động
Mọi thắc mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn và giải đáp.