Những điều kiện để được hưởng trợ cấp thất nghiệp
Xin chào tư vấn An Nam, cho em hỏi về những điều kiện để được hưởng trợ cấp thất nghiệp. Em làm việc trong cơ quan nhà nước từ 01/06/2008. Có tham gia BHTN từ năm 2009; đến 31/12/2019 em xin thôi việc. Nhưng không có làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp cho đến 02/2021; nay đã quá thời gian quy định. Vậy cho em hỏi em phải đóng thêm bao nhiêu tháng BHTN nữa; thì mới có thể làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp. Và số năm em đóng BHTN có được bảo lưu hay không a? Xin cảm ơn.
- Hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp
- Thủ tục để hưởng trợ cấp thất nghiệp
- Thời gian nhận trợ cấp thất nghiệp
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấn. Với câu hỏi những điều kiện để được hưởng trợ cấp thất nghiệp; chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:
Về điều kiện hưởng thất nghiệp:
Căn cứ theo Điều 49 Luật việc làm năm 2013 quy định:
“Điều 49.Điều kiện hưởng
Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;
3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;
4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:
a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;
đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
e) Chết“.
Như vậy, những điều kiện để được hưởng trợ cấp thất nghiệp đó là:
– Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đúng pháp luật;
– Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc;
– Trong thời gian 3 tháng kể từ khi chấm dứt hợp đồng lao động; có nộp đơn xin hưởng trợ cấp thất nghiệp đến trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương bạn muốn hưởng trợ cấp thất nghiệp;
– Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp; trừ một số trường hợp.
Tư vấn bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Kết luận:
Trong trường hợp của bạn, bạn đã nghỉ việc được 14 tháng mà vẫn chưa nộp hồ sơ xin hưởng thất nghiệp. Nên bạn sẽ không được hưởng thất nghiệp lần này do quá thời hạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp.Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp lần này sẽ được bảo lưu cho những lần hưởng trợ cấp thất nghiệp lần sau.
Nếu giờ bạn muốn hưởng trợ cấp thất nghiệp; bạn cần phải giao kết hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc từ 3 tháng trở lên; để đủ điều kiện được đóng bảo hiểm thất nghiệp. Bạn tiếp tục đóng đến khi đủ điều kiện về thời gian; là đóng đủ từ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng hoặc 36 tháng (tùy theo từng loại hợp đồng); trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc. Bên cạnh đó bạn cần đáp ứng thêm một số điều như đã quy định ở trên để được hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Ngoài ra bạn có thể tham khảo các bài viết:
Chốt bảo hiểm xã hội muộn có được hưởng thất nghiệp?
Bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp
Trong quá trình giải quyết nếu còn vấn đề thắc mắc về những điều kiện để được hưởng trợ cấp thất nghiệp bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.