Bảo lưu những tháng lẻ khi hưởng trợ cấp thất nghiệp
Xin chào công ty tư vấn cho tôi hỏi về bảo lưu những tháng lẻ khi hưởng thất nghiệp. Tôi tham gia đóng bảo hiểm thất nghiệp được 5 năm 11 tháng. Tôi đã hưởng năm tháng bảo hiểm thất nghiệp rồi; còn 11 tháng sau này tôi tham gia đóng bảo hiểm thất nghiệp thêm một tháng nữa là đủ 12 tháng. Vậy tôi có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp hay không? Nếu được hưởng thì tôi được hưởng một hay ba tháng trợ cấp thất nghiệp? Xin cảm ơn.
- Có được đóng bảo hiểm thất nghiệp sau khi nghỉ việc?
- Hết thời hạn đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp thì phải làm thế nào?
- Có được hưởng trợ cấp thất nghiệp 1 lần?
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới công ty Tổng đài tư vấn. Với câu hỏi của bạn chúng tôi xin trả lời bạn về bảo lưu những tháng lẻ khi hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:
Về bảo lưu những tháng lẻ khi hưởng thất nghiệp căn cứ vào điểm c khoản 2 Điều 9 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH quy định:
“Điều 9. Bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp
2. Các trường hợp người lao động có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp được bảo lưu, bao gồm:
c) Bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp khi người lao động có những tháng lẻ chưa giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp được thực hiện theo quy định tại Khoản 7 Điều 18 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP.
Ví dụ 9:
Ngày 24/3/2015, ông Trần Quang P chấm dứt hợp đồng lao động. Ông P có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp là 47 tháng; được hưởng trợ cấp thất nghiệp với thời gian là 03 tháng (tương ứng với 36 tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp). Do đó, thời gian ông P được bảo lưu là 11 tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp.
Sau khi hết thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp, ông P giao kết hợp đồng lao động có thời hạn 03 tháng với doanh nghiệp F (từ ngày 05/9/2015 đến ngày 04/12/2015); và tiếp tục tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Hết hạn hợp đồng lao động với doanh nghiệp F, ông P nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp lần hai. Như vậy, tổng thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp mà chưa được giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp của ông P là 14 tháng. Nếu đáp ứng đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp; thì ông P được hưởng trợ cấp thất nghiệp với thời gian 03 tháng.”
Như vậy, nếu bạn còn những tháng lẻ mà chưa được hưởng trợ cấp thất nghiệp thì bạn sẽ được bảo lưu. Làm căn cứ xác định thời gian cho lần hưởng tiếp theo, khi bạn đủ điều kiện được hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Ngoài ra, căn cứ điều 49 Luật việc làm 2013 quy định:
“Điều 49. Điều kiện hưởng
1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;
3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;
4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:
a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;
đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
e) Chết.”
Về thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp:
Căn cứ Khoản 2 Điều 50 Luật việc làm 2013 quy định:
“Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp
2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.”
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Kết luận:
Trong trường hợp của bạn, theo quy định của pháp luật hiện hành; bạn được bảo lưu những tháng lẻ mà bạn chưa được hưởng thất nghiệp là 11 tháng.
Bạn cần phải giao kết hợp đồng lao động từ 03 tháng trở lên; để có đủ điều kiện tham gia đóng bảo hiểm thất nghiệp. Bạn phải tham gia đóng bảo hiểm đến khi đóng đủ 12 tháng trong thời gian 24 trước khi chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc. Ngoài ra, bạn cần thực hiện một số quy định tại Điều 49 Luật việc làm 2013 để có đủ điều kiện được hưởng thất nghiệp.
Thời gian hưởng thất nghiệp tương ứng với thời gian bạn đóng bảo hiểm thất nghiệp; bạn đóng đủ 12 tháng bảo hiểm thất nghiệp; thì sẽ được hưởng 3 tháng trợ cấp thất nghiệp.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:
Thời hạn làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp
Mọi thắc mắc liên quan đến bảo lưu những tháng lẻ khi hưởng trợ cấp thất nghiệp liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.
- Hướng dẫn chi tiết về việc thông báo tình hình tìm kiếm việc làm khi trung tâm DVVL đóng cửa
- Cán bộ không chuyên trách xã đóng BHXH được 15 năm có thể về hưu không?
- Giải quyết chế độ ốm đau khi bị tai nạn giao thông
- Có được ủy quyền cho người thân nhận tiền trợ cấp thất nghiệp khi đi sinh con?
- Hiện nay những trường hợp nào sẽ bị tạm dừng hưởng lương hưu?