Nơi xin hưởng bảo hiểm thất nghiệp
Cho tôi hỏi về nơi xin hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Tôi tham gia bảo hiểm xã hội ở công ty cũ được 7 năm. Tôi chưa lãnh tiền bảo hiểm thất nghiệp mà tôi đi tỉnh khác làm. Và cũng tiếp tục tham gia bảo hiểm. Vậy sau này tôi sẽ lãnh bảo hiểm ở nơi nào ạ? Xin cảm ơn.
- Bảo lưu trợ cấp thất nghiệp khi ra nước ngoài làm việc
- Hưởng thất nghiệp xong có được tham gia bảo hiểm tiếp không?
- Thời gian hưởng bảo hiểm thất nghiệp
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấn. Với câu hỏi nơi xin hưởng bảo hiểm thất nghiệp, chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:
Căn cứ khoản 1 Điều 17 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP quy định:
“Điều 17. Nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định tại Điều 16 của Nghị định này cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.”
Như vậy, theo quy định của pháp luật hiện hành; cho phép người lao động được trực tiếp nộp 1 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp. Bạn muốn nhận trợ cấp thất nghiệp tại tỉnh nào thì bạn có thể nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp cho trung tâm dịch vụ việc làm tại tỉnh đó.
Ngoài ra, để được hưởng trợ cấp thất nghiệp bạn cần đáp ứng những điều kiện quy định tại Điều 49 Luật việc làm 2013 như sau:
“Điều 49. Điều kiện hưởng
1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;
3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;
4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:
a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;
đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
e) Chết.”
Kết luận:
Trong trường hợp của bạn, khi bạn có đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp. Trong thời gian 3 tháng bạn vui lòng nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp; tại trung tâm dịch vụ việc làm bất kỳ.
Ngoài ra bạn có thể tham khảo các bài viết:
Trong quá trình giải quyết nếu còn vấn đề thắc mắc về nơi xin hưởng bảo hiểm thất nghiệp bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.
- Hưởng bảo hiểm xã hội một lần khi làm việc ở công ty từ tháng 9 năm 2006
- Hồ sơ để người lao động được hưởng chế độ dưỡng sức thai sản
- Lao động tự do mang thai 7 tháng có được đóng BHYT không?
- Nam 61 tuổi thì có phải đi khai báo việc làm hàng tháng không?
- Trình tự hỗ trợ kinh phí điều tra lại tai nạn lao động năm 2021