Thủ tục hưởng bảo hiểm xã hội một lần cho người lao động
Cho em hỏi, em tham gia bảo hiểm xã hội được 1 năm 5 tháng hiện tại em không tham gia đã được 2 năm. Bây giờ em muốn rút tiền trong sổ. Vậy thủ tục hưởng bảo hiểm xã hội một lần được quy định thế nào?
- Nên nhận BHXH một lần hay đóng tiếp để hưởng chế độ hưu trí
- Hưởng bảo hiểm xã hội một lần sau một năm nghỉ việc
- Có thể nhận bảo hiểm xã hội một lần tại nơi không đóng BHXH?
Tư vấn bảo hiểm xã hội:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới công ty Tổng đài tư vấn. Với trường hợp của bạn công ty chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau :
Thứ nhất, điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần
Căn cứ tại Khoản 1 Điều 8 Nghị định 115/2015/NĐ-CP có quy định:
“Điều 8: Bảo hiểm xã hội một lần
1. Người lao động quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 2 của Nghị định này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:
b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội;”
Như vậy, căn cứ vào quy định trên thì người lao động sau một năm nghỉ việc, chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm và không tiếp tục đóng bảo hiểm thì đủ điều kiện được hưởng bảo hiểm xã hội một lần.
Theo thông tin mà bạn cung cấp, bạn tham gia đóng bảo hiểm xã hội được 1 năm 5 tháng và hiện tại không tiếp tục đóng bảo hiểm đã được 2 năm. Với trường hợp của bạn, thời gian bạn nghỉ việc đã qua một năm, bạn không tiếp tục đóng bảo hiểm và thời gian đóng bảo hiểm cũng chưa đủ 20 năm. Do đó, bạn đủ điều kiện để hưởng bảo hiểm xã hội một lần.
Thứ hai, thủ tục hưởng bảo hiểm xã hội một lần
– Hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần.
Hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần được quy định tại khoản 1 Điều 6 Quyết định số 166/QĐ-BHXH quy định như sau:
“Điều 6. Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả
1. Trách nhiệm của Bộ phận TN-Trả KQ
1.2. Tiếp nhận hồ sơ do đơn vị SDLĐ, Ủy ban nhân dân cấp xã, người lao động và thân nhân nộp với thành phần hồ sơ cho từng loại chế độ như sau:
1.2.3. Đối với hưởng BHXH một lần; hưởng trợ cấp một lần trong trường hợp đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng ra nước ngoài định cư, công dân nước ngoài đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng không còn cư trú tại Việt Nam: Hồ sơ theo quy định tại Điều 109 Luật BHXH; Điều 4, khoản 4 Điều 13, khoản 2 Điều 25 Thông tư số 56/2017/TT-BYT; điểm đ khoản 9 Điều 22 Thông tư số 181/2016/TT-BQP; khoản 1, 2 Điều 15 và khoản 1 Điều 16 Nghị định số 143/2018/NĐ-CP, gồm:
a) Trường hợp hưởng BHXH một lần.
a1) Sổ BHXH.
a2) Đơn đề nghị theo mẫu số 14-HSB.”
Như vậy, bạn cần chuẩn bị hồ sơ đầy đủ gồm:
+ Sổ bảo hiểm xã hội;
+ Đơn xin hưởng bảo hiểm xã hội một lần (mẫu 14- HSB);
Ngoài ra, khi đi nộp hồ sơ, bạn cần mang theo sổ hộ khẩu/giấy tờ tạm trú và chứng minh thư nhân dân/thẻ căn cước.
– Nơi nộp hồ sơ hưởng BHXH 1 lần:
Theo quy định này, bạn sẽ nộp hồ sơ tại bảo hiểm xã hội huyện hoặc bảo hiểm xã hội tỉnh nơi cư trú của bạn (trong trường hợp bảo hiểm xã hội tỉnh được phân cấp giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội một lần). Nơi cư trú được xác định là nơi có sổ hộ khẩu hoặc giấy tờ tạm trú của bạn.
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
– Thời hạn giải quyết hồ sơ hưởng BHXH 1 lần.
Căn cứ Khoản 1 Điều 7 Quyết định 166/QĐ-BHXH quy định về thời gian giải quyết hưởng BHXH một lần như sau:
“b3) Đối với giải quyết hưởng BHXH một lần, trợ cấp một lần đối với người đang hưởng chế độ hàng tháng ra nước ngoài để định cư: Tối đa 05 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ theo quy định.”
Như vậy, thời hạn cơ quan bảo hiểm giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội một lần là trong thời hạn 05 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ; trong trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản nêu rõ lý do.
Trên đây là bài viết tư vấn về vấn đề thủ tục hưởng bảo hiểm xã hội một lần. Bạn có thể tham khảo thêm các bài viết:
Điều kiện, mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần
Thời điểm nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần?
Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc về Thủ tục hưởng bảo hiểm xã hội một lần vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp