Quy định chi trả trợ cấp thất nghiệp mới nhất 2021
Tôi xin hỏi về vấn đề quy định chi trả trợ cấp thất nghiệp mới nhất 2021. Tôi nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp vào ngày 10/2 đến nay đã 8 ngày chưa được tiền là sao? Mong được tư vấn ạ.
- Điều kiện nhận bảo hiểm thất nghiệp
- Hết thời hạn đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp thì phải làm thế nào?
- Có được đóng bảo hiểm thất nghiệp sau khi nghỉ việc?
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp:
Với trường hợp của bạn Tổng đài tư vấn xin trả lời cho bạn như sau:
Quy định về chi trả trợ cấp thất nghiệp:
Căn cứ khoản 2 điều 18 Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định về việc chi trả trợ cấp thất nghiệp:
“2. Trả trợ cấp thất nghiệp
a) Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp tháng đầu tiên của người lao động trong thời hạn 05 ngày làm việc; kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp;
b) Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động từ tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp thứ 2 trở đi trong thời hạn 05 ngày làm việc; tính từ thời điểm ngày thứ 07 của tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp đó; nếu không nhận được quyết định tạm dừng hoặc chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp đối với người lao động. Trường hợp thời điểm ngày thứ 07 nêu trên là ngày nghỉ thì thời hạn chi trả trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày làm việc tiếp theo.”
Bên cạnh đó, Khoản 2 điều 8 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH ngày 31 tháng 7 năm 2015 quy định về tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:
“2. Tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại Khoản 4 Điều 21 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP được hướng dẫn thực hiện như sau:
Tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo tháng dương lịch. Mỗi tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày người lao động bắt đầu hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại Khoản 3 Điều 50 Luật Việc làm đến ngày đó của tháng sau trừ 01 ngày.”
Kết luận:
Vì trường hợp của bạn không nêu rõ là nhận trợ cấp thất nghiệp tháng đầu tiên hay từ tháng thứ hai trở đi nên có thể chia thành hai trường hợp để giải quyết như sau:
Trường hợp thứ nhất, nhận trợ cấp thất nghiệp tháng đầu tiên:
Cơ quan bảo hiểm tiến hành chi trả trợ cấp thất nghiệp tháng đầu tiên của người lao động; trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp.Theo thông tin bạn cung cấp; bạn nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp vào ngày 10/2; thì trong khoảng thời hạn từ ngày 15/2 đến ngày 19/2 bạn sẽ nhận được trợ cấp thất nghiệp tháng đầu tiên. Nếu sau 05 ngày kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp; vẫn chưa nhận được trợ cấp thất nghiệp bạn có kiến nghị lên trung tâm dịch vụ việc làm để giải quyết quyền lợi của mình.
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Trường hợp thứ hai, nhận trợ cấp thất nghiệp từ tháng thứ hai trở đi:
Theo quy định thì từ tháng thứ 2 trở đi; người lao động sẽ nhận được tiền trợ cấp thất nghiệp sau 05 ngày làm việc tính từ thời điểm ngày thứ 07 của tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp; nếu không nhận được quyết định tạm dừng hoặc chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp đối với người lao động.
Ví dụ: Ngày 18/2 là ngày đầu tiên của tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp. Tháng thất nghiệp thứ hai sẽ bắt đầu từ 18/2 đến ngày 17/3. Thì trong thời hạn 05 ngày làm việc tính từ ngày 25/2, bạn sẽ được chi trả trợ cấp thất nghiệp tháng thứ 2.
Liên quan đến vấn đề quy định chi trả trợ cấp thất nghiệp mới nhất 2021; bạn có thể tham khảo bài viết:
Hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có tháng lẻ
Các trường hợp không phải thông báo tình hình tìm kiếm việc làm
Trong quá trình giải quyết vấn đề quy định chi trả trợ cấp thất nghiệp mới nhất 2021; còn vấn đề gì thắc mắc, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Chế độ hưu trí khi tham gia bảo hiểm xã hội trước năm 1995
- Có được tự ý dán ảnh vào thẻ bảo hiểm y tế khi đi khám chữa bệnh không?
- Hủy sổ bảo hiểm xã hội khi có người lạm dụng hồ sơ để tham gia BHXH
- Đi xuất khẩu lao động nước ngoài thì lãnh BHXH một lần thế nào?
- Quy định về hồ sơ đóng BHYT cho người lao động 2023