Nội dung câu hỏi:
Cho tôi hỏi về mức hưởng và hồ sơ hưởng chế độ tai nạn lao động. Tôi là công nhân nhà máy đóng bảo hiểm được 5 năm với mức lương căn cứ là 3.700.000 đồng. Không may tôi bị tai nạn lao động trong khi làm việc; giám định tỷ lệ thương tật là 7%. Vậy cho tôi hỏi tôi sẽ được nhận những khoản trợ cấp nào? Hồ sơ bao gồm những giấy tờ gì? Xin cảm ơn.
- Thời gian bồi thường khi bị tai nạn lao động
- Chi trả chi phí giám định sau tai nạn lao động
- Mức bồi thường cho người lao động bị tai nạn lao động
Tư vấn chế độ tai nạn lao động:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Với câu hỏi của bạn về mức hưởng và hồ sơ hưởng chế độ tai nạn lao động; chúng tôi xin trả lời như sau:
Mức trợ cấp do công ty bồi thường;
Căn cứ khoản 2 Điều 38 Luật An toàn vệ sinh lao động năm 2015 quy định:
“4. Bồi thường cho người lao động bị tai nạn lao động mà không hoàn toàn do lỗi của chính người này gây ra và cho người lao động bị bệnh nghề nghiệp với mức như sau:
a) Ít nhất bằng 1,5 tháng tiền lương nếu bị suy giảm từ 5% đến 10% khả năng lao động; sau đó cứ tăng 1% được cộng thêm 0,4 tháng tiền lương nếu bị suy giảm khả năng lao động từ 11% đến 80%;
5. Trợ cấp cho người lao động bị tai nạn lao động mà do lỗi của chính họ gây ra một khoản tiền ít nhất bằng 40% mức quy định tại khoản 4 Điều này với mức suy giảm khả năng lao động tương ứng;”
Như vậy, bạn sẽ được hưởng ít nhất 1,5 tháng lương khi bị suy giảm 7% khả năng lao động. Mức hưởng của bạn được tính bằng: 1,5 x 3.700.000 = 5.550.000 đồng.
Mức trợ cấp theo chế độ tai nạn lao động;
Theo điều 48 Luật An toàn vệ sinh lao động năm 2015 quy định:
“1. Người lao động bị suy giảm khả năng lao động từ 5% đến 30% thì được hưởng trợ cấp một lần.
2. Mức trợ cấp một lần được quy định như sau:
a) Suy giảm 5% khả năng lao động thì được hưởng năm lần mức lương cơ sở, sau đó cứ suy giảm thêm 1% thì được hưởng thêm 0,5 lần mức lương cơ sở;
b) Ngoài mức trợ cấp quy định tại điểm a khoản này, còn được hưởng thêm khoản trợ cấp tính theo số năm đã đóng vào Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, từ một năm trở xuống thì được tính bằng 0,5 tháng, sau đó cứ thêm mỗi năm đóng vào quỹ được tính thêm 0,3 tháng tiền lương đóng vào quỹ của tháng liền kề trước tháng bị tai nạn lao động hoặc được xác định mắc bệnh nghề nghiệp;
trường hợp bị tai nạn lao động ngay trong tháng đầu tham gia đóng vào quỹ hoặc có thời gian tham gia gián đoạn sau đó trở lại làm việc thì tiền lương làm căn cứ tính khoản trợ cấp này là tiền lương của chính tháng đó.”
Theo thông tin bạn cung cấp thì mức hưởng của bạn khi suy giảm 7% là 6 lần mức lương cơ sở (lương cơ sở hiện nay là 1.490.000 theo Nghị định 38/2019/NĐ-CP). Vậy mức hưởng của bạn bằng: 6 x 1.490.000 = 8.940.000 đồng. Ngoài ra, bạn được hưởng thêm khoản trợ cấp tính theo số năm đóng bảo hiểm bằng: 1,7 x 3.700.000 = 6.290.000 đồng.
Tư vấn chế độ tai nạn lao động trực tuyến 24/7: 1900 6172
Về hồ sơ – thủ tục hưởng trợ cấp tai nạn lao động
Căn cứ Điều 59 Luật An toàn, vệ sinh lao động 2015 quy định về việc giải quyết hưởng chế độ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp như sau:
(1) Trình tự thực hiện
Bước 1. Lập, nộp hồ sơ
– NLĐ lập hồ sơ theo quy định nộp cho đơn vị SDLĐ.
– Đơn vị SDLĐ tiếp nhận hồ sơ từ NLĐ, lập Văn bản đề nghị giải quyết chế độ TNLĐ hoặc BNN (mẫu số 05A-HSB) và hoàn thiện hồ sơ theo quy định nộp cho cơ quan BHXH nơi đơn vị SDLĐ đóng BHXH trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ NLĐ.
Bước 2. Cơ quan BHXH tiếp nhận hồ sơ và giải quyết theo quy định
Bước 3. Nhận kết quả
Đơn vị SDLĐ, NLĐ nhận kết quả giải quyết của cơ quan BHXH
(2) Thời hạn giải quyết
Tối đa 06 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định
(3) Kết quả giải quyết
– Quyết định về việc hưởng trợ cấp TNLĐ/BNN hàng tháng hoặc một lần do giám định tổng hợp mức suy giảm KNLĐ và Quyết định về việc cấp tiền mua phương tiện hỗ trợ sinh hoạt, dụng cụ chỉnh hình (nếu có);
– Bản quá trình đóng BHXH;
– Thẻ BHYT đối với trường hợp nghỉ việc hưởng trợ cấp TNLĐ, BNN hàng tháng.
– Tiền trợ cấp.
Trên đây là bài viết về vấn đề mức hưởng và hồ sơ hưởng chế độ tai nạn lao động. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm tại bài viết:
- Thời điểm hưởng chế độ tai nạn lao động là khi nào?
- Trách nhiệm bồi thường do tai nạn lao động từ người sử dụng lao động
Trong quá trình giải quyết nếu còn vấn đề thắc mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- BHXH có được từ chối chi trả tiền thai sản khi đóng được 06 tháng không
- Trình tự giám định lần đầu do bệnh nghề nghiệp
- Cách xác định mức hưởng chế độ ốm đau của BHXH
- Có thể từ chối công việc do Trung tâm dịch vụ việc làm giới thiệu?
- Có hai thẻ BHYT thì làm thế nào để được hoàn tiền đóng thẻ bảo hiểm y tế?