Điều kiện và thủ tục hưởng chế độ bệnh nghề nghiệp
Xin chào Tổng đài tư vấn, cho tôi hỏi về điều kiện và thủ tục hưởng chế độ bệnh nghề nghiệp. Tôi là nữ, hiện là bác sỹ; năm nay tôi 50 tuổi và đã tham gia bảo hiểm xã hội 21 năm. Tôi bị nhiễm HIV do tai nạn nghề nghiệp, bị suy giảm khả năng lao động 15% do nhiễm HIV. Vậy tôi có được hưởng chế độ bệnh nghề nghiệp hay không? Thủ tục gồm những gì? Xin cảm ơn.
- Nghỉ việc có được hưởng chế độ bệnh nghề nghiệp?
- Những bệnh nghề nghiệp nào sẽ được hưởng bảo hiểm theo quy định?
- Công ty có phải hỗ trợ kinh phí chữa bệnh nghề nghiệp cho người lao động?
Tư vấn chế độ bệnh nghề nghiệp:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Với câu hỏi của bạn về điều kiện và thủ tục hưởng chế độ bệnh nghề nghiệp; chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:
Về điều kiện hưởng chế độ bệnh nghề nghiệp
Căn cứ khoản 1 Điều 46 Luật An toàn vệ sinh lao động năm 2015 quy định về điều kiện hưởng chế độ bệnh nghề nghiệp:
“1. Người lao động tham gia bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp được hưởng chế độ bệnh nghề nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
a) Bị bệnh nghề nghiệp thuộc Danh mục bệnh nghề nghiệp do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành theo quy định tại khoản 1 Điều 37 của Luật này;
b) Suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên do bị bệnh quy định tại điểm a khoản này.“
Bên cạnh đó, theo khoản 32 Điều 3 Thông tư 15/2016/TT-BYT quy định Nhiễm HIV do tai nạn rủi ro nghề nghiệp thuộc danh mục bệnh nghề nghiệp được hưởng bảo hiểm xã hội. Theo đó, theo thông tin bạn cung cấp bạn có đủ điều kiện hưởng chế độ bệnh nghề nghiệp.
Về thủ tục hưởng chế độ bệnh nghề nghiệp.
Căn cứ Điều 58 Luật An toàn vệ sinh lao động 2015 quy định về hồ sơ hưởng chế độ bệnh nghề nghiệp bao gồm:
1. Sổ bảo hiểm xã hội.
2. Biên bản giám định mức suy giảm khả năng lao động của Hội đồng giám định y khoa; trường hợp bị nhiễm HIV/AIDS do tai nạn rủi ro nghề nghiệp thì thay bằng Giấy chứng nhận bị nhiễm HIV/AIDS do tai nạn rủi ro nghề nghiệp.
3. Văn bản đề nghị giải quyết chế độ bệnh nghề nghiệp theo mẫu do Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành sau khi thống nhất ý kiến với Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội.
Về thời hạn giải quyết: Theo Điều 59 Luật An toàn vệ sinh lao động 2015 quy định: Người sử dụng lao động nộp hồ sơ cho cơ quan bảo hiểm xã hội trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ hưởng chế độ tai nạn lao động. Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết hưởng chế độ bệnh nghề nghiệp; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
Tư vấn chế độ bệnh nghề nghiệp trực tuyến 24/7: 1900 6172
Kết luận:
Như vậy trong trường hợp của bạn, bạn có đủ điều kiện để hưởng chế độ bệnh nghề nghiệp. Bạn vui lòng nộp những hồ sơ nêu trên đến bệnh viện nơi bạn làm việc. Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày bạn nộp đầy đủ hồ sơ, bạn sẽ được cơ quan bảo hiểm giải quyết chế độ tai nạn lao động; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm tại bài viết:
Hồ sơ hưởng chế độ bệnh nghề nghiệp theo quy định hiện hành
Thành phần hồ sơ bồi thường bệnh nghề nghiệp do công ty chuẩn bị
Trong quá trình giải quyết nếu còn vấn đề thắc mắc; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Sổ BHXH ghi sai tên đệm thì có được nhận tiền BHXH một lần không?
- Thay đổi số chứng minh thư có được nhận trợ cấp thất nghiệp?
- Tiếp tục điều trị sau cấp cứu thì có được xác định là đúng tuyến BHYT?
- Cách tính mức hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định mới
- Làm thế nào hưởng lương hưu khi chưa đủ số năm đóng BHXH?