Thời hạn giải quyết hồ sơ hưởng trợ cấp một lần do tai nạn lao động.
Cho em hỏi về: Thời hạn giải quyết hồ sơ hưởng trợ cấp một lần do tai nạn lao động. Em bị tai nạn lao động, có kết quả giám định là 25% khả năng lao động. Vậy khi nào thì em được nộp hồ sơ và kể từ thời điểm nộp hồ sơ thì bao giờ mới được giải quyết trợ cấp ạ?
- Trợ cấp tai nạn lao động một lần theo quy định mới nhất
- Điều kiện hưởng chế độ tai nạn lao động theo pháp luật hiện hành
- Trách nhiệm của công ty khi nhân viên bị tai nạn lao động
Tư vấn chế độ tai nạn lao động:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Với câu hỏi của bạn về thời hạn giải quyết hồ sơ hưởng trợ cấp một lần do tai nạn lao động, chúng tôi xin trả lời như sau:
Theo thông tin mà bạn cung cấp; bạn bị tai nạn lao động có kết quả giám định là 25% khả năng lao động. Do đó bạn đủ điều kiện hưởng trợ cấp tai nạn lao động một lần theo quy định tại điều 48 của Luật An toàn vệ sinh lao động năm 2015.
+ Về thời điểm nộp hồ sơ: Bạn đã được giám định và có kết luận của Hội đồng giám định y khoa là suy giảm 25% khả năng lao động. Theo đó; Sau khi có kết quả giám định bạn phải nộp hồ sơ hưởng chế độ tai nạn lao động cho công ty để được giải quyết.
+ Về thời hạn giải quyết hưởng chế độ bảo hiểm tai nạn lao động
Căn cứ tại điều 59 Luật an toàn vệ sinh lao động năm 2015 quy định:
“Điều 59. Giải quyết hưởng chế độ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp
1. Người sử dụng lao động nộp hồ sơ cho cơ quan bảo hiểm xã hội trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ hưởng chế độ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo quy định tại Điều 57 và Điều 58 của Luật này.
2. Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết hưởng chế độ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.”
Tư vấn chế độ tai nạn lao động trực tuyến 24/7: 1900 6172
Căn cứ vào quy định trên; kể từ thời điểm bạn nộp hồ sơ cho công ty thì trong thời hạn 30 ngày công ty bạn có trách nhiệm nộp hồ sơ cho cơ quan bảo hiểm xã hội. Và trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày bên bảo hiểm nhận đủ hồ sơ, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết trợ cấp tai nạn lao động cho bạn; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản nêu rõ lý do.
Trên đây là bài viết tư vấn về: Thời hạn giải quyết hồ sơ hưởng trợ cấp một lần do tai nạn lao động. Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm các bài viết khác tại:
Thời điểm hưởng chế độ tai nạn lao động là khi nào?
Dưỡng sức sau tai nạn lao động theo luật mới nhất
Nếu có vấn đề gì vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 19006172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.
- Mới 52 tuổi đóng BHXH được 30 năm muốn nghỉ để lãnh lương hưu được không?
- NLĐ nghỉ hưu theo Nghị định 108/2014 có 27 năm 05 tháng đóng BHXH
- Chế độ thai sản của lao động nữ nhờ mang thai hộ
- Mức đóng và mức hưởng bảo hiểm y tế hộ gia đình mới nhất
- Tái khám sau cấp cứu có được coi là đúng tuyến chữa bệnh