Khi người lao động nghỉ việc thì phải làm thủ tục gì để chốt sổ BHXH?

Khi người lao động nghỉ việc thì phải làm thủ tục gì để chốt sổ BHXH?

Cho em hỏi: Thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động. Công ty em ở thành phố Hà Nội, vừa có nhân viên nghỉ việc, giờ em muốn làm thủ tục chốt sổ bảo hiểm khi người lao động nghỉ việc thì phải làm những thủ tục gì ạ?



Tư vấn bảo hiểm xã hội:khi người lao động nghỉ việc

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi, với trường hợp của bạn về vấn đề khi người lao động nghỉ việc thì phải làm thủ tục gì để chốt sổ BHXH . Tổng đài tư vấn xin trả lời như sau:

Khoản 5 Điều 21 Luật bảo hiểm xã hội 2014 quy định về trách nhiệm của người sử dụng lao động như sau:

“Phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động, xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật”

Như vậy, khi người lao động nghỉ việc thì người sử dụng lao động có trách nhiệm chốt và trả sổ cho người lao động. Do đó, muốn chốt sổ cho người lao động đầu tiên công ty bạn cần phải làm những thủ tục sau:

Bước 1:  Làm thủ tục báo giảm lao động

Căn cứ theo Phiếu giao nhận hồ sơ 600a quy định về hồ sơ trong trường hợp báo giảm lao động đóng BHXH, BHYT. Theo đó, bên công ty bạn cần chuẩn bị hồ sơ gồm những giấy tờ sau:

+) Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT (Mẫu D02-TS);

+) Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS) (nếu có).

Bước 2: Chốt sổ cho người lao động

Điều kiện: Đơn vị đã hoàn tất thủ tục báo giảm; Đơn vị đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đóng BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN.

Căn cứ Phiếu giao nhận hồ sơ 620/…/SO áp dụng từ ngày 10/10/2017 thì hồ sơ bao gồm:

– Sổ BHXH (mẫu sổ cũ, 01 sổ/người) hoặc Tờ bìa sổ BHXH (sổ mẫu mới, 01 tờ bìa/người);

– Các tờ rời sổ BHXH;

khi người lao động nghỉ việc

Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172

Số lượng: 01 bộ hồ sơ.

Cơ quan giải quyết: cơ quan bảo hiểm xã hội nơi công ty có trụ sở.

Thời hạn giải quyết: trong vòng 7 ngày.

Lưu ý: 

– Đối với sổ BHXH (mẫu cũ) đơn vị chỉ ghi và xác nhận quá trình tham gia BHXH, BHTN đến tháng 12/2009, từ tháng 01/2010 không ghi vào sổ BHXH.

– Nếu nộp hồ sơ và nhận kết quả qua bưu điện thì thời hạn giải quyết hồ sơ sẽ cộng thêm 02 ngày cho mỗi lượt.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết: 

Hướng dẫn điền mẫu D02-TS khi báo giảm lao động

Thời gian chốt sổ bảo hiểm xã hội là bao lâu?

Trên đây là quy định của pháp luật về vấn đề khi người lao động nghỉ việc thì phải làm thủ tục gì để chốt sổ BHXH. Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

Bài liên quan

CÓ THỂ BẠN CHƯA XEM

Tổng đài tư vấn 19006172 trực thuộc công ty luật TNHH Tuệ Minh

Lưu ý: Để buổi làm việc được hiệu quả, quý khách vui lòng gọi điện trước để chúng tôi tư vấn về hồ sơ, tài liệu cần chuẩn bị và thu xếp lịch hẹn.