Hồ sơ và thời gian giải quyết chế độ bệnh nghề nghiệp năm 2021
Cho em hỏi: Hồ sơ và thời gian giải quyết chế độ bệnh nghề nghiệp năm 2021. Em bị bệnh nghề nghiệp được xác định là suy giảm 15% khả năng lao động. Vậy cho em hỏi em cần làm hồ sơ gồm những giấy tờ gì và lúc nào được giải quyết. Em cảm ơn ạ.
- Mức hưởng chế độ tai nạn lao động
- Thời điểm hưởng trợ cấp đối với chế độ tai nạn lao động
- Điều kiện hưởng chế độ tai nạn lao động theo pháp luật hiện hành
Tư vấn Bảo hiểm xã hội:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về: Hồ sơ và thời gian giải quyết chế độ bệnh nghề nghiệp năm 2021 đến tới Tổng đài tư vấn. Trường hợp của bạn được Tổng đài tư vấn tư vấn như sau:
Thứ nhất; về hồ sơ hưởng chế độ bệnh nghề nghiệp
Căn cứ tại điều 58 Luật An toàn vệ sinh lao động năm 2015 quy định:
“Điều 58. Hồ sơ hưởng chế độ bệnh nghề nghiệp
1. Sổ bảo hiểm xã hội.
2. Giấy ra viện hoặc trích sao hồ sơ bệnh án sau khi điều trị bệnh nghề nghiệp; trường hợp không điều trị nội trú tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thì phải có giấy khám bệnh nghề nghiệp.
3. Biên bản giám định mức suy giảm khả năng lao động của Hội đồng giám định y khoa; trường hợp bị nhiễm HIV/AIDS do tai nạn rủi ro nghề nghiệp thì thay bằng Giấy chứng nhận bị nhiễm HIV/AIDS do tai nạn rủi ro nghề nghiệp.
4. Văn bản đề nghị giải quyết chế độ bệnh nghề nghiệp theo mẫu do Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành sau khi thống nhất ý kiến với Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội.”
Như vậy, bạn bị bệnh nghề nghiệp, suy giảm 15% khả năng lao động. Để hưởng chế độ bạn cần chuẩn bị hồ sơ gồm:
+ Sổ bảo hiểm xã hội
+ Giấy ra viện hoặc trích sao hồ sơ bệnh án sau điều trị bệnh nghề nghiệp ( trường hợp nội trú); giấy khám bệnh nghề nghiệp ( trường hợp ngoại trú)
+ Biên bản giám định mức suy giảm khả năng lao động của Hội đồng giám định y khoa
+ Văn bản đề nghị giải quyết chế độ bệnh nghề nghiệp
Thứ hai; về thời hạn giải quyết chế độ bệnh nghề nghiệp
Căn cứ tại điều 59 Luật an toàn vệ sinh lao động 2015 quy định;
“Điều 59. Giải quyết hưởng chế độ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp
1. Người sử dụng lao động nộp hồ sơ cho cơ quan bảo hiểm xã hội trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ hưởng chế độ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo quy định tại Điều 57 và Điều 58 của Luật này.
2. Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết hưởng chế độ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.”
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Theo đó; bạn sẽ nộp hồ sơ cho công ty, công ty có trách nhiệm nộp hồ sơ của bạn cho cơ quan bảo hiểm xã hội trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ. Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ; cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết hưởng chế độ bệnh nghề nghiệp cho bạn, trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản nêu rõ lý do.
Trên đây là bài viết tư vấn về: Hồ sơ và thời gian giải quyết chế độ bệnh nghề nghiệp năm 2018. Ngoài ra; bạn có thể tham khảo thêm các bài viết khác tại:
Quy định mới về trợ cấp một lần khi bị tai nạn lao động
Trợ cấp tai nạn lao động khi bị suy giảm từ 5% đến 30%
Trong quá trình giải quyết về: Hồ sơ và thời gian giải quyết chế độ bệnh nghề nghiệp năm 2018. Nếu có vấn đề còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.
- Hồ sơ hưởng chế độ ốm đau bệnh dài ngày theo quy định của pháp luật
- Tiền BHXH 1 lần có gồm số tiền Nhà nước hỗ trợ đóng BHXH tự nguyện?
- Thủ tục và mức thanh toán trực tiếp chi phí khám bệnh, chữa bệnh
- Hồ sơ báo giảm thai sản khi NLĐ nghỉ sinh gồm những giấy tờ gì?
- Đóng BHXH để hưởng thai sản khi công ty mới thành lập năm 2023