Thời hạn để thân nhân nộp hồ sơ hưởng chế độ tử tuất
Chào tổng đài tư vấn, tôi hỏi về thời hạn để thân nhân nộp hồ sơ hưởng chế độ tử tuất. Anh trai tôi mất vào tháng ngày 12 tháng 06 năm khi đang hưởng lương hưu nhưng gia đình tôi lại không biết về việc thân nhân có thể được hưởng chế độ tử tuất. Đến nay gia đình tôi muốn làm hồ sơ để hưởng chế độ tử tuất thì có được không?
- Chế độ tử tuất cho thân nhân người đang hưởng lương hưu
- Người hưởng lương hưu chết có được nhận trợ cấp tuất một lần?
- Hồ sơ hưởng chế độ tử tuất và thời gian nộp
Tư vấn chế độ tử tuất:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới tổng đài tư vấn. Với câu hỏi về thời hạn để thân nhân nộp hồ sơ hưởng chế độ tử tuất của bạn, Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:
Căn cứ theo quy định tại Điều 112 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định về giải quyết hưởng chế độ tử tuất thì:
“1. Trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày người bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội, người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, người đang hưởng lương hưu, trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp hằng tháng chết thì thân nhân của họ nộp hồ sơ quy định tại Điều 111 của Luật này cho cơ quan bảo hiểm xã hội.
Trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày người lao động đang đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc bị chết thì thân nhân nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 Điều 111 của Luật này cho người sử dụng lao động.
2. Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ thân nhân của người lao động, người sử dụng lao động nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 Điều 111 của Luật này cho cơ quan bảo hiểm xã hội.
3. Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả cho thân nhân của người lao động. Trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.”
Theo đó, anh bạn là đối tượng đang hưởng lương hưu nên trong thời gian 90 ngày kể từ ngày anh bạn chết thì thân nhân tức gia đình bạn phải nộp hồ sơ theo quy định cho cơ quan bảo hiểm xã hội. Trong thời gian 15 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ thì cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết và chi trả cho thân nhân người lao động.
Mặt khác, căn cứ theo quy định tại Điều 116 Luật bảo hiểm xã hội 2014 quy định về Giải quyết hưởng chế độ bảo hiểm xã hội chậm so với thời hạn quy định thì:
“1. Trường hợp vượt quá thời hạn được quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 102, khoản 1 Điều 103, khoản 1 và khoản 2 Điều 110, khoản 1 và khoản 2 Điều 112 của Luật này thì phải giải trình bằng văn bản.
2. Trường hợp nộp hồ sơ và giải quyết hưởng chế độ bảo hiểm xã hội chậm so với thời hạn quy định, gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người hưởng thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật, trừ trường hợp do lỗi của người lao động hoặc thân nhân của người lao động thuộc đối tượng được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội.”
Theo đó, trong trường hợp này thì gia đình bạn đã vượt quá thời hạn nên gia đình bạn cần phải giải trình bằng văn bản lên cơ quan bảo hiểm xã hội về lý do nộp chậm hồ sơ. Cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ xem xét giải quyết cho gia đình bạn.
Tư vấn chế độ tử tuất trực tuyến 24/7: 1900 6172
Kết luận
Như vậy trong trường hợp này, anh bạn chết vào ngày 12/6 thì thời hạn nộp hồ sơ hưởng chế độ tử tuất là khoảng thời gian từ 12/6 đến 12/9. Đến nay đã sang tháng 2/2021 nên gia đình bạn cần có văn bản giải trình lên cơ quan bảo hiểm xã hội về việc nộp chậm hồ sơ để cơ quan bảo hiểm xã hội xem xét giải quyết.
Trên đây là bài viết về vấn đề thời hạn để thân nhân nộp hồ sơ hưởng chế độ tử tuất. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm tại bài viết:
Điều kiện hưởng trợ cấp tuất hàng tháng theo luật mới
Mức hưởng trợ cấp tuất hàng tháng theo luật mới
Trong quá trình giải quyết nếu còn vấn đề thắc mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.