19006172

Ký hợp đồng thử việc khi đủ điều kiện hưởng BHXH một lần

Hưởng bhxh một lần

Tháng 2/2021 tôi đủ điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần. Tuy nhiên, ngày 5/1/2021 tôi ký hợp đồng thử việc nhưng chưa được đóng BHXH. Vậy tôi có được hưởng BHXH một lần không?



Ký hợp đồng thử việcTư vấn bảo hiểm xã hội:

Với trường hợp của bạn Tổng đài tư vấn xin trả lời cho bạn như sau:

Căn cứ Khoản 1 Điều 1 Nghị quyết 93/2015/QH13 quy định:

“1. Người lao động được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội để đủ điều kiện hưởng lương hưu nhằm bảo đảm cuộc sống khi hết tuổi lao động theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội năm 2014.

Trường hợp người lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc sau một năm nghỉ việc, người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện sau một năm không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội khi có yêu cầu thì được nhận bảo hiểm xã hội một lần.”

Theo quy định của pháp luật, người tham gia BHXH bắt buộc sau một năm nghỉ việc mà không tham gia BHXH đồng thời chưa đủ 20 năm đóng BHXH khi có yêu cầu thì được nhận BHXH một lần.

Trong trường hợp này, bạn đã nghỉ việc được 1 năm và đến tháng 2/2021 thì đủ điều kiện hưởng BHXH một lần. Tuy nhiên, ngày 5/1/2021 bạn ký hợp đồng thử việc với một công ty mới, do đó, để xác định bạn có đủ điều kiện hưởng BHXH một lần hay không phụ thuộc vào việc hợp đồng thử việc có đóng bảo hiểm xã hội hay không. Và căn cứ Điều 2 Luật bảo hiểm xã hội 2014 về đối tượng áp dụng:

1. Người lao động là công dân Việt Nam thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, bao gồm:

a) Người làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng lao động xác định thời hạn, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng, kể cả hợp đồng lao động được ký kết giữa người sử dụng lao động với người đại diện theo pháp luật của người dưới 15 tuổi theo quy định của pháp luật về lao động“.

Bên cạnh đó tại Điều 25 Bộ luật lao động năm 2019 về thời gian thử việc:

Thời gian thử việc căn cứ vào tính chất và mức độ phức tạp của công việc nhưng chỉ được thử việc 01 lần đối với một công việc và bảo đảm các điều kiện sau đây:

1. Không quá 60 ngày đối với công việc có chức danh nghề cần trình độ chuyên môn, kỹ thuật từ cao đẳng trở lên;

Ký hợp đồng thử việcTư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172

2. Không quá 30 ngày đối với công việc có chức danh nghề cần trình độ chuyên môn kỹ thuật trung cấp nghề, trung cấp chuyên nghiệp, công nhân kỹ thuật, nhân viên nghiệp vụ.

3. Không quá 6 ngày làm việc đối với công việc khác“.

Như vậy:

Năm 2021 hợp đồng lao động có thời hạn từ 01 tháng trở lên thì phải đóng bảo hiểm xã hội còn ký hợp đồng thử việc không phải là hợp đồng lao động nên khi làm việc theo hợp đồng này, người lao động không đóng bảo hiểm xã hội. Vậy nên, khi tham gia hợp đồng thử việc bạn vẫn có thể làm hồ sơ hưởng BHXH một lần.

Tuy nhiên sau khi kí hợp đồng lao động và làm việc chính thức tại công ty, bạn vẫn phải tiếp tục tham gia đóng tiếp bảo hiểm xã hội bắt buộc tại doanh nghiệp. Và để tìm hiểu cụ thể hơn, bạn có thể vui lòng tham khảo thêm tại bài viết:

Mức đóng bảo hiểm theo quyết định 595/QĐ-BHXH

Tỷ lệ đóng bảo hiểm của người lao động năm 2018

Nếu trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc về Ký hợp đồng thử việc khi đủ điều kiện hưởng BHXH một lần vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam