19006172

Có thể nhận trợ cấp thất nghiệp bao nhiêu lần?

Có thể nhận trợ cấp thất nghiệp bao nhiêu lần?

Có thể nhận trợ cấp thất nghiệp bao nhiêu lần? Tôi đóng bảo hiểm thất nghiệp từ năm 2009 đến năm 2013 thì nghỉ việc, đã hưởng trợ cấp thất nghiệp. Sau đó, tôi đi làm lại vào tháng 3/2014 và tiếp tục đóng bảo hiểm thất nghiệp đến giờ. Vậy nếu sau này tôi nghỉ việc thì tôi có được hưởng trợ cấp thất nghiệp nữa không? Nếu được hưởng thì trợ cấp thất nghiệp của tôi được tính như thế nào?



trợ cấp thất nghiệp bao nhiêu lầnTư vấn bảo hiểm xã hội:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấn. Với trường hợp Có thể nhận trợ cấp thất nghiệp bao nhiêu lần của bạn; chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:

Căn cứ Điều 49  Luật việc làm 2013 thì Người lao động đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi:

“Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;

3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;

4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:

a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;

b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;

c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;

d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;

đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;

e) Chết.”

Theo đó, khi bạn đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động thì bạn đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp. Để hưởng chế độ này, bạn phải nộp hồ sơ tại trung tâm dịch vụ việc làm trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc và chưa tìm được việc làm sau 15 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp. 

trợ cấp thất nghiệp bao nhiêu lầnTư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172

Ngoài ra, căn cứ khoản 2 Điều 45 Luật Việc làm 2013 về thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp thì:

“2. Sau khi chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp, thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trước đó của người lao động không được tính để hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần tiếp theo. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp cho lần hưởng bảo hiểm thất nghiệp tiếp theo được tính lại từ đầu, trừ trường hợp chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại các điểm b, c, h, l, m và n khoản 3 Điều 53 của Luật này.”

Như vậy, nếu bạn đã được hưởng trợ cấp thất nghiệp trước đó thì bạn vẫn được hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần tiếp theo nếu bạn đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp như trên. Tuy nhiên, thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp được tính cho lần hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo sẽ không tính những năm mà bạn đã hưởng vào lần trước đó mà sẽ được tính lại từ đầu (tức là sau khi bạn hưởng hết trợ cấp thất nghiệp và bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp trở lại).

Trên đây là tư vấn của chúng tôi về vấn đề: trợ cấp thất nghiệp bao nhiêu lần. Để hiểu thêm về cách tính và mức hưởng trợ cấp thất nghiệp, bạn vui lòng tham khảo thêm bài viết: Cách tính thời gian và mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Mọi thắc mắc liên quan đến Có thể nhận trợ cấp thất nghiệp bao nhiêu lần? liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7 : 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp.

luatannam