19006172

Thủ tục nhận trợ cấp mai táng phí theo quy định của pháp luật năm 2021

Thủ tục nhận trợ cấp mai táng phí theo quy định của pháp luật năm 2021

Xin chào tổng đài tư vấn! Tôi muốn hỏi về vấn đề thủ tục nhận trợ cấp mai táng phí theo quy định của pháp luật năm 2021. Chồng tôi đang tham gia bảo hiểm xã hội ở công ty được hơn 5 năm. Tháng 2/2021 chồng tôi bị tai nạn giao thông và qua đời. Tôi được biết gia đình tôi sẽ nhận được tiền trợ cấp mai táng phí. Vậy cho tôi hỏi thủ tục để nhận là như thế nào? Xin cảm ơn!



thủ tục nhận trợ cấp mai tángTư vấn Bảo hiểm xã hội:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến công ty. Về vấn đề thủ tục nhận trợ cấp mai táng phí theo quy định của pháp luật năm 2018, Tổng đài tư vấn xin tư vấn như sau:

Căn cứ Điều 6 Quyết định 166/QĐ-BHXH thì để hưởng trợ cấp mai táng phí khi chồng bạn mất, bạn cần chuẩn bị những giấy tờ sau:

“1.2.4. Đối với thân nhân hưởng chế độ tử tuất: Hồ sơ theo quy định tại khoản 1 Điều 111 Luật BHXH; mẫu số 04C-HBKV (ban hành kèm theo Thông tư số 181/2016/TT-BQP đối với người có thời gian phục vụ trong quân đội trước ngày 01/01/2007 tại địa bàn có hưởng phụ cấp khu vực mà sổ BHXH không thể hiện đầy đủ thông tin làm căn cứ tính phụ cấp khu vực); khoản 4 Điều 25 Thông tư số 59/2015/TT-BLĐTBXH, khoản 1 Điều 15 Nghị định số 143/2018/NĐ-CP, gồm:

a) Trường hợp thân nhân của người đang đóng BHXH, đang bảo lưu thời gian đóng BHXH:

a1) Sổ BHXH.

a2) Bản sao giấy chứng tử hoặc bản sao giấy báo tử hoặc trích lục khai tử hoặc bản sao quyết định tuyên bố là đã chết của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật.

a3) Tờ khai của thân nhân theo mẫu số 09-HSB.

a4) Biên bản giám định mức suy giảm KNLĐ của Hội đồng GĐYK đối với thân nhân bị suy giảm KNLĐ từ 81% trở lên (bản chính, trường hợp người lao động đã có biên bản GĐYK để hưởng các chính sách khác trước đó mà đủ điều kiện hưởng thì có thể thay bằng bản sao) hoặc bản sao giấy xác nhận khuyết tật mức độ đặc biệt nặng (tương đương mức suy giảm KNLĐ từ 81% trở lên) theo quy định tại Thông tư số 01/2019/TT-BLĐTBXH trong trường hợp hưởng trợ cấp tuất hàng tháng do suy giảm KNLĐ.

a5) Trường hợp chết do TNLĐ, BNN thì có thêm biên bản điều tra TNLĐ hoặc bệnh án điều trị BNN.

a6) Trường hợp thanh toán phí GĐYK thì có thêm hóa đơn, chứng từ thu phí giám định; bảng kê các nội dung giám định của cơ sở thực hiện GĐYK.

a7) Bản khai cá nhân về thời gian, địa bàn phục vụ trong quân đội có hưởng phụ cấp khu vực theo mẫu số 04C-HBKV ban hành kèm theo Thông tư số 181/2016/TT-BQP đối với người có thời gian phục vụ trong quân đội trước ngày 01/01/2007 tại địa bàn có hưởng phụ cấp khu vực mà sổ BHXH không thể hiện đầy đủ thông tin làm căn cứ tính phụ cấp khu vực.”

Số lượng: 1 bộ hồ sơ

Nơi nộp hồ sơ: Công ty nơi chồng bạn làm việc có đóng bảo hiểm xã hội trước khi mất.

Thời hạn giải quyết: Từ ngày nhận đủ hồ sơ, người sử dụng lao động nộp cho cơ quan BHXH trong thời hạn 30 ngày; cơ quan bảo hiểm xã hội giải quyết cho bạn trong thời hạn 15 ngày theo quy định tại điều 112 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014.

thủ tục nhận trợ cấp mai táng

Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172

Kết luận

Bạn cần chuẩn bị đầy đủ giấy tờ theo quy định trên nộp cho cho người sử dụng lao động của chồng bạn trong thời gian 90 ngày kể từ ngày chồng mất để hưởng mai táng phí. Cơ quan bảo hiểm xã hội giải quyết trong thời hạn 15 ngày từ ngày nhận đủ hồ sơ.

Trên đây là bài viết về vấn đề thủ tục nhận trợ cấp mai táng phí theo quy định của pháp luật năm 2021. Bạn có thể tham khảo thêm bài viết sau: Cách ghi tờ khai thân nhân theo mẫu 09 – HSB

Trong quá trình giải quyết nếu còn vấn đề gì thắc mắc về thủ tục nhận trợ cấp mai táng phí theo quy định của pháp luật năm 2021; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

Trả lời

luatannam