Mất thẻ bảo hiểm y tế thủ tục cấp lại như thế nào?
Mất thẻ bảo hiểm y tế thủ tục cấp lại như thế nào? Cho em hỏi em tham gia bảo hiểm y tế hộ gia đình nhưng vô tình làm mất thẻ bảo hiểm y tế liệu bây giờ có được xin cấp lại không? Và thủ tục như thế nào ạ? Mong tổng đài tư vấn giúp em với ạ, em xin cảm ơn rất nhiều.
- Nơi cấp lại thẻ bảo hiểm y tế khi mất
- Thủ tục cấp lại thẻ bảo hiểm y tế do làm mất
- Thời gian cấp lại thẻ bảo hiểm y tế trong bao lâu?
Tư vấn bảo hiểm y tế:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Với trường hợp của bạn về Mất thẻ bảo hiểm y tế thủ tục cấp lại như thế nào; chúng tôi xin trả lời bạn như sau:
Thứ nhất, về cấp lại thẻ BHYT
Căn cứ theo quy định tại Điều 18 Luật bảo hiểm y tế sửa đổi, bổ sung năm 2014 quy định như sau:
“Điều 18. Cấp lại thẻ bảo hiểm y tế
1. Thẻ bảo hiểm y tế được cấp lại trong trường hợp bị mất.
Như vậy, theo quy định trên thì thẻ BHYT sẽ được cấp lại trong trường hợp bị mất. Do đó, bạn tham gia bảo hiểm y tế hộ gia đình nhưng vô tình làm mất thẻ bảo hiểm y tế thì bạn có thể làm thủ tục xin cấp lại theo quy định.
Thứ hai, thủ tục cấp lại thẻ BHYT do bị mất
Thủ tục cấp lại thẻ bảo hiểm y tế theo Điều 27 Quyết định 595/QĐ-BHXH quy định như sau:
“Điều 27. Cấp lại, đổi, điều chỉnh nội dung trên sổ BHXH, thẻ BHYT
4. Cấp lại, đổi thẻ BHYT
4.1. Thành phần hồ sơ:
a) Người tham gia:
– Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS);
– Đối với người được hưởng quyền lợi cao hơn: giấy tờ chứng minh theo Phụ lục 03.
b) Đơn vị: Bảng kê thông tin (Mẫu D01 -TS).
4.2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ”.
– Cơ quan giải quyết: Cơ quan bảo hiểm xã hội huyện nơi cấp thẻ.
– Thời hạn giải quyết: Trường hợp không thay đổi thông tin thì giải quyết trong ngày khi nhận đủ hồ sơ; trường hợp thay đổi thông tin không quá 03 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định tại khoản 2 Điều 30 Quyết định 595/QĐ-BHXH.
Luật sư tư vấn bảo hiểm y tế trực tuyến 24/7: 1900 6172
Kết luận:
Trường hợp bạn bị mất thẻ bảo hiểm y tế thì có thể làm thủ tục để xin cấp lại. Bạn cần chuẩn bị Tờ khai điều chỉnh thông tin theo mẫu TK1-TS được ban hành mới nhất kèm theo Quyết định 505/QĐ-BHXH năm 2020 nộp lên cơ quan bảo hiểm xã hội cấp quận/huyện nơi đã cấp thẻ bảo hiểm y tế để được cấp lại.
Trên đây là giải đáp cho câu hỏi mất thẻ bảo hiểm y tế thủ tục cấp lại như thế nào? Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:
Thẻ BHYT chưa hết thời hạn sử dụng có phải đổi thẻ mới?
Cấp lại thẻ BHYT trường hợp người lao động làm hư hỏng thẻ
Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc về vấn đề mất thẻ bảo hiểm y tế thủ tục cấp lại như thế nào; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Đang nhận TCTN mà sắp sinh thì có phải thông báo tìm kiếm việc làm hàng tháng?
- Chế độ thai sản đối với người mang thai hộ khi thai chết lưu
- Sử dụng giấy hẹn khám lại bảo hiểm y tế khi bị bệnh dài ngày
- Hồ sơ hưởng trợ cấp TNLĐ một lần khi ra nước ngoài định cư
- Chế độ dưỡng sức cho lao động nữ sinh mổ trong năm 2023