Quy định của pháp luật về bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm
Nếu nghỉ công ty chưa hưởng bảo hiểm thất nghiệp, 4 tháng sau nộp vào công ty khác thì có được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp không không ạ?
- Nơi nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp
- Hưởng bảo hiểm thất nghiệp và trình báo về việc tìm kiếm việc làm
- Hưởng bảo hiểm thất nghiệp khi chấm dứt hợp đồng lao động
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Với trường hợp của bạn, chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:
Thứ nhất, các trường hợp bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp
Căn cứ khoản 2 Điều 9 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH quy định các trường hợp được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp:
- Bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm trong trường hợp sau thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày ghi trong phiếu hẹn trả kết quả, nếu người lao động không đến nhận quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp
- Sau thời hạn 03 tháng kể từ ngày người lao động hết thời hạn hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp nhưng người lao động không đến nhận tiền trợ cấp thất nghiệp và không thông báo bằng văn bản với tổ chức bảo hiểm xã hội nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp.
- Người lao động có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trên 36 tháng thì những tháng lẻ chưa giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp được bảo lưu làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo.
- Bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trong các trường hợp người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp: Có việc làm, thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an, đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên, chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc, bị tòa án tuyên bố mất tích, bị tạm giam, chấp hành hình phạt tù.
Bên cạnh đó, khoản 1 Điều 45 Luật Việc làm 2013 quy định:
“Điều 45. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp
1. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp là tổng các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp”.
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Như vậy
Ngoài những trường hợp được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại khoản 2 Điều 9 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH thì khi người lao động chưa nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp thì thời gian đó cũng sẽ được bảo lưu để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp.
Tóm lại, với trường hợp của bạn, nếu bạn nghỉ việc tại công ty cũ nhưng chưa hưởng bảo hiểm thất nghiệp thì thời gian này sẽ tự động bảo lưu để hưởng trợ cấp thất nghiệp khi đủ điều kiện.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết:
Tự động bảo lưu bảo hiểm thất nghiệp theo quy định mới
Tham gia bảo hiểm thất nghiệp gián đoạn có được cộng nối
Nếu trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.