Khám sức khỏe trước khi bố trí làm việc có yếu tố có hại
Chào tổng đài tư vấn! Tổng đài cho tôi hỏi trước khi người lao động được bố trí làm việc có yếu tố độc hại công ty có bắt buộc phải khám sức khỏe cho họ không? Chi phí khám đó có được bảo hiểm chi trả hay không? Xin cảm ơn tổng đài đã đọc và giải đáp!
- Người sử dụng có phải định kì khám sức khỏe cho nhân viên không?
- Quy trình khám phát hiện bệnh nghề nghiệp cho người lao động
- Công ty có phải hỗ trợ kinh phí chữa bệnh nghề nghiệp cho người lao động?
Tư vấn bảo hiểm xã hội:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Vấn đề của bạn chúng tôi xin được tư vấn như sau:
Căn cứ Điều 3 Thông tư 28/2016/TT-BYT quy định như sau:
“Điều 3. Đối tượng và thời gian khám sức khỏe trước khi bố trí làm việc
1. Đối tượng khám sức khỏe trước khi bố trí làm việc là người lao động theo quy định tại Khoản 3 Điều 21 Luật an toàn, vệ sinh lao động.
2. Việc khám sức khỏe cho người lao động quy định tại Khoản 1 Điều này phải được thực hiện trước khi bố trí người lao động vào làm các công việc có yếu tố có hại”.
Dẫn chiếu quy định tại Khoản 3 Điều 21 Luật An toàn vệ sinh lao động năm 2015 như sau:
“Điều 21. Khám sức khỏe và điều trị bệnh nghề nghiệp cho người lao động
3. Người sử dụng lao động tổ chức khám sức khỏe cho người lao động trước khi bố trí làm việc và trước khi chuyển sang làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hơn hoặc sau khi bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp đã phục hồi sức khỏe, tiếp tục trở lại làm việc, trừ trường hợp đã được Hội đồng y khoa khám giám định mức suy giảm khả năng lao động”.
Như vậy, theo quy định hiện hành thì người sử dụng lao động phải tổ chức khám sức khỏe trước khi bố trí người lao động vào làm các công việc có yếu tố có hại.
Thứ hai, về thanh toán chi phí khám sức khỏe cho người lao động
Căn cứ Khoản 6 Điều 21 Luật An toàn vệ sinh lao động năm 2015 quy định:
“Điều 21. Khám sức khỏe và điều trị bệnh nghề nghiệp cho người lao động
6. Chi phí cho hoạt động khám sức khỏe, khám phát hiện bệnh nghề nghiệp, điều trị bệnh nghề nghiệp cho người lao động do người sử dụng lao động chi trả quy định tại các khoản 1, 2, 3 và 5 Điều này được hạch toán vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế theo Luật thuế thu nhập doanh nghiệp và hạch toán vào chi phí hoạt động thường xuyên đối với cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp không có hoạt động dịch vụ”.
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Theo đó, chi phí cho hoạt động khám sức khỏe cho người lao động sẽ do người sử dụng lao động chi trả và được hạch toán vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế theo Luật thuế thu nhập doanh nghiệp.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:
Công ty có phải tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho nhân viên không?
Hồ sơ khám sức khỏe trước khi bố trí làm việc
Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.