19006172

Không đóng đủ 06 tháng bảo hiểm thì có được nghỉ 06 tháng trước và sau sinh không?

Không đóng đủ 06 tháng bảo hiểm thì có được nghỉ 06 tháng trước và sau sinh không?

Không đóng đủ 06 tháng bảo hiểm thì có được nghỉ 06 tháng trước và sau sinh. Cho em hỏi em là giáo viên mầm non Trường tư, khi em nghỉ sinh em chỉ đóng bảo hiểm được 4 tháng không đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản. Vì vậy em có được nghỉ 6 tháng trước và sau sinh không?



Không đóng đủ 06 tháng bảo hiểmTư vấn bảo hiểm xã hội:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi, với trường hợp Không đóng đủ 06 tháng bảo hiểm thì có được nghỉ 06 tháng trước và sau sinh của bạn, Tổng đài tư vấn xin trả lời như sau:

“Điều 31. Điều kiện hưởng chế độ thai sản

1. Người lao động được hưởng chế độ thai sản khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

b) Lao động nữ sinh con;

2. Người lao động quy định tại các điểm b, c và d khoản 1 Điều này phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi.”

Như vậy, theo quy định của pháp luật thì nếu người lao động nữ không đóng bảo hiểm đủ từ 06 tháng trở lên trong vòng 12 tháng trước khi sinh con thì sẽ không được hưởng chế độ thai sản. Do đó, trong trường hợp này của bạn, bạn chỉ đóng bảo hiểm được 04 tháng trong vòng 12 tháng trước khi sinh nên bạn sẽ không được hưởng chế độ thai sản.

Tuy nhiên, căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 139 Bộ Luật lao động 2019 thì: 

Điều 139. Nghỉ thai sản

1. Lao động nữ được nghỉ thai sản trước và sau khi sinh con là 06 tháng; thời gian nghỉ trước khi sinh không quá 02 tháng.

Trường hợp lao động nữ sinh đôi trở lên thì tính từ con thứ 02 trở đi, cứ mỗi con, người mẹ được nghỉ thêm 01 tháng.”

Theo quy định trên, lao động nữ được nghỉ 6 tháng sinh con và không quy định điều kiện để được nghỉ 6 tháng khi sinh con. Điều kiện đóng đủ 6 tháng BHXH chỉ áp dụng cho việc hưởng tiền thai sản. 

Do đó, theo quy định của pháp luật thì người lao động nữ sẽ được nghỉ 06 tháng trước và sau sinh con. Việc nghỉ này không phụ thuộc vào điều kiện có đóng bảo hiểm hay không. Vậy, trường hợp của bạn dù bạn không đóng bảo hiểm đủ 06 tháng trong vòng 12 tháng trước khi sinh thì bạn vẫn được nghỉ 06 tháng trước và sau khi sinh như bình thường. Vấn đề đóng bảo hiểm nó không liên quan đến việc nghỉ trước và sau sinh này và nó chỉ liên quan đến việc hưởng tiền thai sản.

Không đóng đủ 06 tháng bảo hiểm

Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172

Kết luận: 

Vậy, trường hợp của bạn dù chỉ mới đóng bảo hiểm được 04 tháng trong vòng 12 trước khi sinh. Nhưng bạn vẫn sẽ được nghỉ 06 tháng trước và sau sinh theo quy định của pháp luật.

Trên đây là toàn bộ bài viết tư vấn về vấn đề Không đóng đủ 06 tháng bảo hiểm thì có được nghỉ 06 tháng trước và sau sinh của bạn. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo một số bài viết sau:

Điều kiện để lao động nữ được hưởng chế độ thai sản theo quy định

Hồ sơ hưởng chế độ thai sản đối với lao động nữ khi sinh con

Nếu trong quá trình giải quyết vấn đề nếu có thắc mắc về Không đóng đủ 06 tháng bảo hiểm thì có được nghỉ 06 tháng trước và sau sinh; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam