Thủ tục hưởng bảo hiểm một lần năm 2021 như thế nào?
CHào tổng đài, năm nay tôi có ý định nhận bảo hiểm xã hội một lần sau 02 năm nghỉ việc. Vậy tổng đài cho tôi hỏi thủ tục hưởng bảo hiểm một lần năm 2021 như thế nào ạ?
- Thời gian giải quyết bảo hiểm xã hội một lần
- Thời hạn nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần
- Cách tính mức hưởng Bảo hiểm xã hội một lần theo luật mới
Tư vấn bảo hiểm xã hội:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi, với vấn đề thủ tục hưởng bảo hiểm một lần năm 2021; Tổng đài tư vấn xin trả lời như sau:
Thứ nhất, về điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần
Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 8 Nghị Định 115/2015/NĐ-CP thì điều kiện hưởng BHXH một lần được quy định như sau:
“1. Người lao động quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 2 của Nghị định này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:
b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội”.
Theo quy định trên, sau 01 năm nghỉ việc mà chưa đóng đủ 20 năm bảo hiểm và không tiếp tục đóng bảo hiểm thì người tham gia có nhu cầu sẽ được nhận BHXH một lần. Vì vậy, bạn nghỉ việc đã 02 năm và nếu chưa đóng BHXH đủ 20 năm sẽ được nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần.
Thứ hai, thủ tục hưởng bảo hiểm một lần năm 2021
Căn cứ vào khoản 1 Điều 6 Quyết định số 166/QĐ-BHXH quy định như sau:
“Điều 6. Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả
1. Trách nhiệm của Bộ phận TN-Trả KQ
1.2. Tiếp nhận hồ sơ do đơn vị SDLĐ, Ủy ban nhân dân cấp xã, người lao động và thân nhân nộp với thành phần hồ sơ cho từng loại chế độ như sau:
1.2.3. Đối với hưởng BHXH một lần; hưởng trợ cấp một lần trong trường hợp đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng ra nước ngoài định cư, công dân nước ngoài đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng không còn cư trú tại Việt Nam: Hồ sơ theo quy định tại Điều 109 Luật BHXH; Điều 4, khoản 4 Điều 13, khoản 2 Điều 25 Thông tư số 56/2017/TT-BYT; điểm đ khoản 9 Điều 22 Thông tư số 181/2016/TT-BQP; khoản 1, 2 Điều 15 và khoản 1 Điều 16 Nghị định số 143/2018/NĐ-CP, gồm:
a) Trường hợp hưởng BHXH một lần.
a1) Sổ BHXH.
a2) Đơn đề nghị theo mẫu số 14-HSB.
Theo đó, để hưởng bảo hiểm xã hội một lần, bạn cần chuẩn bị những giấy tờ sau:
– Sổ bảo hiểm xã hội
– Đơn xin hưởng bảo hiểm xã hội một lần (Mẫu số 14-HSB)
– Sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú: để xác định nơi cư trú của bạn
– Chứng minh nhân dân
Nơi nộp hồ sơ: Bạn đến nộp tại cơ quan bảo hiểm xã hội cấp huyện nơi mà bạn có sổ hộ khẩu thường trú để lãnh BHXH một lần.
Thứ ba, về thời hạn nộp và giải quyết hồ sơ hưởng BHXH một lần:
Căn cứ theo khoản 3 và khoản 4 Điều 110 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định:
” 3. Trong thời hạn 30 ngày tính đến thời điểm người lao động đủ điều kiện và có yêu cầu hưởng bảo hiểm xã hội một lần nộp hồ sơ quy định tại Điều 109 của Luật này cho cơ quan bảo hiểm xã hội.
4. Trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với người hưởng lương hưu hoặc trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với trường hợp hưởng bảo hiểm xã hội một lần, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.”
Căn cứ Khoản 1 Điều 7 Quyết định 166/QĐ-BHXH quy định về thời gian giải quyết hưởng BHXH một lần như sau:
“b3) Đối với giải quyết hưởng BHXH một lần, trợ cấp một lần đối với người đang hưởng chế độ hàng tháng ra nước ngoài để định cư: Tối đa 05 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ theo quy định.”
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Do đó, trong thời hạn 30 ngày tính đến thời điểm bạn đủ điều kiện và có yêu cầu hưởng BHXH thì bạn có thể nộp hồ sơ để được giải quyết BHXH một lần. Trong thời hạn 05 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ của bạn, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết cho bạn; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản nêu rõ lý do.
Kết luận
Bạn đủ điều kiện hưởng BHXH một lần và bạn phải chuẩn bị những hồ sơ cần thiết như trên nộp về cơ quan BHXH cấp huyện nơi bạn có hộ khẩu thường trú hoặc nơi tạm trú để được giải quyết. Khi bạn nộp đủ hồ sơ, sau tối đa 05 ngày bạn sẽ được nhận tiền và quyết định hưởng BHXH một lần.
Trên đây là giải đáp về vấn đề thủ tục hưởng bảo hiểm một lần năm 2018. Ngoài ra, bạn vui lòng tham khảo thêm các bài viết:
Tiếp tục đóng bảo hiểm sau khi đã nhận một lần?
Hồ sơ và mức hưởng Bảo hiểm xã hội một lần
Nếu trong quá trình giải quyết có gì vướng mắc về thủ tục hưởng bảo hiểm một lần năm 2021; xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.
- Đóng dán đoạn bảo hiểm xã hội có ảnh hưởng gì đến chế độ thai sản không?
- Trường hợp nào bị thu hồi tiền trợ cấp thất nghiệp?
- Nghỉ thai sản có được tính là thời gian làm việc nặng nhọc?
- Nghỉ hưu trước tuổi theo chính sách tinh giản biên chế
- Điều kiện lao động nước ngoài hưởng BHXH một lần sau khi nghỉ việc