Quy định về việc truy thu bảo hiểm y tế khi chậm báo giảm
Xin cho hỏi về việc truy thu bảo hiểm y tế khi chậm báo giảm. Tôi quên báo giảm nhân viên muộn hơn 2 tháng. Bây giờ là tháng 12. Nhưng tôi muốn báo giảm từ tháng 10 thì có được không ạ? Khi báo giảm thì bị truy thu y tế, trừ 4,5% của 1 tháng hay 4,5% của 2 tháng ạ?
- Truy thu tiền BHYT khi nhân viên nghỉ việc và không trả thẻ BHYT
- Báo giảm lao động khi nhân viên cố tình không trả thẻ BHYT
- Quy định pháp luật về truy thu thẻ bảo hiểm y tế khi báo giảm muộn
Tư vấn Bảo hiểm y tế
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới công ty Tổng đài tư vấn. Về việc truy thu bảo hiểm y tế khi chậm báo giảm; chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:
Căn cứ Điểm 2.1 Khoản 2 Điều 50 Quyết định 595/QĐ-BHXH quy định:
“Điều 50. Trách nhiệm của người tham gia, đơn vị, Đại lý thu
2. Trách nhiệm của đơn vị, Đại lý thu
2.1. Đơn vị
a) Thực hiện lập, nộp hồ sơ; trích nộp tiền BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN theo đúng quy trình, quy định tại Văn bản này và quy định của pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN. Trường hợp đơn vị lập danh sách báo giảm chậm, đơn vị phải đóng số tiền BHYT của các tháng báo giảm chậm và thẻ BHYT có giá trị sử dụng đến hết các tháng đó.”
Bên cạnh đó; căn cứ Điểm 9.7 Mục 9 Công văn 1734/BHXH-QLT về việc hướng dẫn thu BHXH, BHYT, BHTN, BH TNLĐ-BNN; quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT quy định:
“9. Quy trình về cấp và quản lý thẻ BHYT
9.7. Khi có phát sinh giảm người lao động, đơn vị phải kịp thời lập danh sách báo giảm gửi cơ quan BHXH qua hệ thống giao dịch điện tử ngay trong tháng (tính đến ngày cuối cùng của tháng đó). Nếu báo giảm sau ngày cuối cùng của tháng giảm thì phải phải đóng hết giá trị thẻ BHYT của tháng kế tiếp và thẻ có giá trị sử dụng hết tháng đó. Cơ quan BHXH không thu hồi thẻ các trường hợp báo giảm.
Ví dụ: Người lao động thôi việc 28/07/2017, đơn vị báo giảm vào ngày 01/08/2017 thì đóng BHYT hết tháng 8/2017; không đóng BHXH, BHTN tháng 8/2017.
Dịch vụ tư vấn bảo hiểm y tế trực tuyến 24/7: 1900 6172
10. Thời hạn khai báo hồ sơ
10.3. Khi có phát sinh giảm thì đơn vị báo giảm từ ngày 01 tháng sau, tuy nhiên phải đóng giá trị thẻ BHYT của tháng sau. Trường hợp để không đóng bổ sung giá trị thẻ tháng sau thì đơn vị có thể lập hồ sơ báo giảm tháng sau bắt đầu từ ngày 28 tháng trước, nhưng sau khi báo giảm thì không được báo phát sinh tháng trước.”
Như vậy, bạn có thể thực hiện báo giảm từ tháng 10. Tiền đóng bảo hiểm y tế cho người lao động sẽ bị truy thu đến tháng đơn vị thực hiện thủ tục báo giảm. Nếu bạn báo giảm vào tháng 12 thì theo quy định của pháp luật thì sẽ bị truy thu bảo hiểm y tế 3 tháng là tháng 10, tháng 11, tháng 12.
Ngoài ra bạn có thể tham khảo các bài viết sau:
Người sử dụng lao động không phải báo giảm trong trường hợp nào
Có được báo giảm trước khi người lao động nghỉ việc?
Nếu còn vướng mắc về quy định về việc truy thu bảo hiểm y tế khi chậm báo giảm; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.