Quy định pháp luật về truy thu thẻ bảo hiểm y tế khi báo giảm muộn
Chào anh chị, cho em hỏi về truy thu thẻ bảo hiểm y tế khi báo giảm muộn. Công ty em ở Thành phố HCM, ngày 3/8 này em báo giảm lao động khi đó công ty chỉ phải đóng đến hết tháng 7 nhưng vẫn bị truy thu tiền BHYT của nhân viên này vào tháng 8. Cụ thể là người nhân viên này nghỉ việc vào cuối tháng 7. Vậy cho em hỏi việc truy thu quy định ở đâu? Số tiền đóng BHYT này là do ai phải chịu hay NLĐ đóng 1,5% còn công ty chịu 3%. Em cảm ơn ạ.
- Báo giảm muộn phải đóng BHYT cho người lao động đã nghỉ việc không?
- Công ty báo giảm BHYT cho NLĐ muộn thì bị truy thu đúng hay sai?
- Có phải đóng tiền bảo hiểm y tế khi công ty báo giảm muộn
Tư vấn bảo hiểm y tế:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Với câu hỏi của bạn về truy thu thẻ bảo hiểm y tế khi báo giảm muộn; chúng tôi xin trả lời như sau:
Căn cứ điểm 2.1 khoản 2 điều 50 Quyết định 595/QĐ-BHXH quy định:
Điều 50. Trách nhiệm của người tham gia, đơn vị, Đại lý thu
2. Trách nhiệm của đơn vị, Đại lý thu
2.1. Đơn vị
a) Thực hiện lập, nộp hồ sơ; trích nộp tiền BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN theo đúng quy trình, quy định tại Văn bản này và quy định của pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN. Trường hợp đơn vị lập danh sách báo giảm chậm, đơn vị phải đóng số tiền BHYT của các tháng báo giảm chậm và thẻ BHYT có giá trị sử dụng đến hết các tháng đó.
Bên cạnh đó; căn cứ điểm 10.3 mục 10 Công văn 1734/BHXH-QLT về việc hướng dẫn thu BHXH, BHYT, BHTN, BH TNLĐ-BNN; quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT quy định:
“10. Thời hạn khai báo hồ sơ
10.3. Khi có phát sinh giảm thì đơn vị báo giảm từ ngày 01 tháng sau, tuy nhiên phải đóng giá trị thẻ BHYT của tháng sau. Trường hợp để không đóng bổ sung giá trị thẻ tháng sau thì đơn vị có thể lập hồ sơ báo giảm tháng sau bắt đầu từ ngày 28 tháng trước, nhưng sau khi báo giảm thì không được báo phát sinh tháng trước.”
Như vậy, theo quy định trên thì khi phát sinh tăng, giảm người tham gia BHYT thì đơn vị phải kịp thời lâp danh sách tăng, giảm gửi cơ quan BHXH. Trong trường hợp báo giảm chậm, đơn vị phải đóng số tiền BHYT của các tháng bảo giảm chậm và thẻ BHYT có giá trị sử dụng hết tháng đó.
Theo thông tin bạn cung cấp, người lao động đã nghỉ việc vào cuối tháng 7 thì về nguyên tắc công ty bạn phải báo giảm lao động vào ngày cuối cùng của tháng 7 (31/7) thì sẽ không bị truy thu tiền BHYT của tháng 8. Tuy nhiên, đến ngày 03/8 công ty làm thủ tục báo giảm lao động nên việc báo giảm thực hiện chậm. Do đó, công ty bạn phải đóng tiền BHYT đến hết tháng 8 và trách nhiệm đóng BHYT thuộc về công ty trong những tháng báo giảm chậm.
Tư vấn bảo hiểm y tế trực tuyến 24/7: 1900 6172
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm tại bài viết:
Thủ tục báo giảm thẻ BHYT cho lao động nghỉ việc ở công ty
Truy thu tiền BHYT khi nhân viên nghỉ việc và không trả thẻ BHYT
Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề còn vướng mắc về truy thu thẻ bảo hiểm y tế khi báo giảm muộn; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.