Quy định về cấp lại thẻ bảo hiểm y tế do bị mất và người đi xin cấp lại
Quy định về cấp lại thẻ bảo hiểm y tế do bị mất và người đi xin cấp lại. Tôi có thẻ BHYT ở công ty nhưng không may bị mất thì có được cấp lại hay không? Tôi phải tự đi làm hay có thể nhờ công ty của mình làm giúp!
- Xin cấp lại thẻ bảo hiểm y tế khi bị mất ở đâu theo quy định hiện hành?
- Người lao động tự cấp lại thẻ bảo hiểm y tế bị mất
- Thủ tục và hồ sơ cấp lại thẻ bảo hiểm y tế bị mất
VIDEO: THỦ TỤC CẤP THẺ BHYT DO BỊ MẤT
Tư vấn bảo hiểm y tế:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Về người đi xin cấp lại thẻ BHYT; chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:
Căn cứ Điều 18 Luật bảo hiểm y tế sửa đổi, bổ sung năm 2014 quy định:
“Điều 18. Cấp lại thẻ bảo hiểm y tế
1. Thẻ bảo hiểm y tế được cấp lại trong trường hợp bị mất.
2. Người bị mất thẻ bảo hiểm y tế phải có đơn đề nghị cấp lại thẻ.
3. Trong thời hạn 7 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đơn đề nghị cấp lại thẻ, tổ chức bảo hiểm y tế phải cấp lại thẻ cho người tham gia bảo hiểm y tế. Trong thời gian chờ cấp lại thẻ, người tham gia bảo hiểm y tế vẫn được hưởng quyền lợi bảo hiểm y tế.
4. Người được cấp lại thẻ bảo hiểm y tế phải nộp phí. Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định mức phí cấp lại thẻ bảo hiểm y tế. Trường hợp lỗi do tổ chức bảo hiểm y tế hoặc cơ quan lập danh sách thì người được cấp lại thẻ bảo hiểm y tế không phải nộp phí”.
Theo đó, thẻ BHYT được cấp lại trong trường hợp bị mất. Người bị mất thẻ BHYT phải có đơn đề nghị cấp lại thẻ. Người được cấp lại thẻ BHYT phải nộp phí. Nếu lỗi do tổ chức BHYT hoặc cơ quan lập danh sách thì người được cấp lại thẻ BHYT không phải nộp phí.
Vì vậy, nếu bạn làm mất thẻ BHYT thì bạn được cấp lại thẻ khi có đơn đề nghị.
Bên cạnh đó, Điều 27 Quyết định 595/QĐ-BHXH:
“Điều 27. Cấp lại, đổi, điều chỉnh nội dung trên sổ BHXH, thẻ BHYT
4. Cấp lại, đổi thẻ BHYT
4.1. Thành phần hồ sơ:
a) Người tham gia:
– Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS);
– Đối với người được hưởng quyền lợi cao hơn: giấy tờ chứng minh theo Phụ lục 03.
b) Đơn vị: Bảng kê thông tin (Mẫu D01 -TS).
4.2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ”.
Dịch vụ tư vấn Bảo hiểm y tế trực tuyến 1900 6172
Theo quy định trên thì khi làm thủ tục cấp lại thẻ bảo hiểm y tế; bạn cần chuẩn bị Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế (mẫu TK1-TS) được ban hành mới nhất kèm theo Quyết định 505/QĐ-BHXH năm 2020.
Hiện nay, pháp luật không có quy định nào bắt buộc người tham gia BHYT hay công ty là người đi xin cấp lại BHYT do bị mất. Do đó, bạn có thể tự đi làm lại hoặc cũng có thể nhờ công ty của bạn đi xin cấp lại thẻ BHYT giúp bạn.
Trên đây là bài viết về vấn đề quy định về cấp lại thẻ bảo hiểm y tế do bị mất và người đi xin cấp lại. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các bài viết:
Cấp lại thẻ bảo hiểm y tế học sinh bị mất
Có được thay đổi nơi KCB ban đầu khi cấp lại thẻ bảo hiểm y tế do bị mất?
Nếu còn vướng mắc Quy định về cấp lại thẻ bảo hiểm y tế do bị mất và người đi xin cấp lại; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.
- Nghỉ trước sinh sớm quá 01 tháng có được hưởng chế độ thai sản không?
- Chế độ ốm đau khi phải nhập viện trùng thời gian nghỉ việc riêng
- Đi làm khi con chưa đủ 6 tháng có được nghỉ dưỡng sức hay không?
- Hồ sơ hưởng thai sản đối với nữ có con chết sau khi sinh?
- Thủ tục bảo lưu thời gian đóng thất nghiệp khi đi xuất khẩu lao động