Xin cấp lại thẻ bảo hiểm y tế khi bị mất ở đâu theo quy định hiện hành?
Xin cấp lại thẻ bảo hiểm y tế khi bị mất ở đâu theo quy định hiện hành. Em bị mất bảo hiểm y tế rồi, vậy giờ em cần làm các thủ tục gì, và nộp ở đâu để được cấp lại thẻ. Mong anh chị tư vấn giúp em, em chân thành cảm ơn!
- Người lao động tự cấp lại thẻ bảo hiểm y tế bị mất
- Thủ tục và hồ sơ cấp lại thẻ bảo hiểm y tế bị mất
- Cấp lại thẻ BHYT trường hợp người lao động làm hư hỏng thẻ
VIDEO: THỦ TỤC CẤP LẠI THẺ BHYT DO BỊ MẤT
Tư vấn bảo hiểm y tế:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Về vấn đề xin cấp lại thẻ bảo hiểm y tế; chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:
Thứ nhất, về hồ sơ cấp lại thẻ BHYT
Căn cứ Điều 18 Luật bảo hiểm y tế sửa đổi, bổ sung năm 2014 quy định:
“Điều 18. Cấp lại thẻ bảo hiểm y tế
1. Thẻ bảo hiểm y tế được cấp lại trong trường hợp bị mất.
2. Người bị mất thẻ bảo hiểm y tế phải có đơn đề nghị cấp lại thẻ.
Như vậy, trong trường hợp bạn làm mất thẻ BHYT thì bạn sẽ được cấp lại theo quy định của pháp luật. Hồ sơ cấp lại thẻ BHYT được quy định tại Điều 27 Quyết định 595/QĐ-BHXH quy định như sau:
“Điều 27. Cấp lại, đổi, điều chỉnh nội dung trên sổ BHXH, thẻ BHYT
4. Cấp lại, đổi thẻ BHYT
4.1. Thành phần hồ sơ:
a) Người tham gia:
– Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS);
– Đối với người được hưởng quyền lợi cao hơn: giấy tờ chứng minh theo Phụ lục 03.
b) Đơn vị: Bảng kê thông tin (Mẫu D01 -TS).
4.2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ”.
Theo quy định trên bạn cần chuẩn bị Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế (mẫu TK1-TS, 01 bản/người) được ban hành mới nhất kèm theo Quyết định 505/QĐ-BHXH.
Dịch vụ tư vấn Bảo hiểm y tế trực tuyến 1900 6172
Thứ hai, về nơi cấp lại thẻ bảo hiểm y tế bị mất
Căn cứ theo quy định tại Khoản 8 Điều 1 Quyết định 505/QĐ-BHXH có quy định thì:
“Điều 1. Sửa đổi, bổ sung một số Điều của Quy trình thu bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp (BHTNLĐ, BNN); quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT ban hành kèm theo Quyết định số 595/QĐ-BHXH ngày 14/4/2017 của Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam như sau:
…
8. Sửa đổi, bổ sung Điểm 3.1 Khoản 3 Điều 3 như sau:
“3.1. BHXH huyện: Cấp mới, cấp lại, đổi thẻ BHYT cho người tham gia BHYT do BHXH huyện trực tiếp thu.”
Như vậy, cơ quan bảo hiểm xã hội cấp huyện nơi đã cấp thẻ bảo hiểm y tế cho bạn sẽ tiếp nhận hồ sơ và cấp lại thẻ BHYT cho bạn.
Kết luận:
– Khi mất thẻ bảo hiểm y tế bạn có thể làm hồ sơ xin cấp lại. Bạn cần chuẩn bị Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế (mẫu TK1-TS) được ban hành kèm theo Quyết định 505/QĐ-BHXH năm 2020.
– Nơi cấp lại: cơ quan bảo hiểm xã hội cấp huyện nơi đã cấp thẻ bảo hiểm y tế cho bạn.
Trên đây là bài viết về vấn đề xin cấp lại thẻ bảo hiểm y tế khi bị mất ở đâu theo quy định hiện hành? Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:
Cấp lại thẻ bảo hiểm y tế học sinh bị mất
Có được thay đổi nơi KCB ban đầu khi cấp lại thẻ bảo hiểm y tế do bị mất?
Nếu còn vướng mắc bạn về vấn đề xin cấp lại thẻ bảo hiểm y tế khi bị mất ở đâu theo quy định hiện hành; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.
- Tiền tuất một lần có phải là di sản thừa kế
- Làm thủ tục gộp sổ khi có 2 sổ BHXH trở lên như thế nào?
- Có được đóng nối tiếp BH thất nghiệp khi sang làm công ty khác không?
- Không có quyết định thôi việc có được trợ cấp thất nghiệp?
- Thủ tục cấp lại thẻ BHYT bị mất cho người lao động làm việc tại doanh nghiệp