19006172

Hiểu thế nào về quy định “đóng đủ 12 tháng trong vòng 24 tháng”

Hiểu thế nào về quy định “đóng đủ 12 tháng trong vòng 24 tháng”

Cho mình hỏi vấn đề như sau: Sổ bảo hiểm xã hội cũ của mình còn 2 tháng chưa lãnh bhtn nhưng mình nghỉ việc ở công ty cũ được hơn 01 năm rồi. Vậy bây giờ mình đóng thêm 10 tháng nữa có được lãnh bhtn không? Hay phải đóng luôn 12 tháng mới được nhận ạ. Trường hợp đóng đủ 12 tháng thì được nhận 01 tháng hay 03 tháng BHTN. Hiện nay có quy định mới tăng mức hưởng BHTN lên chưa?



đóng đủ 12 tháng trong vòng 24 tháng

Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn.. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, hiểu thế nào về quy định “đóng đủ 12 tháng trong vòng 24 tháng”

Căn cứ theo quy định tại Điều 49 Luật việc làm năm 2013 thì:

“Điều 49. Điều kiện hưởng

Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;

3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;

4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:

a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;

b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;

c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;

d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;

đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;

e) Chết.”

Theo đó, một trong những điều kiện để hưởng trợ cấp thất nghiệp là người lao động phải đóng BHTN được đủ 12 tháng trong vòng 24 tháng trước khi nghỉ việc tức là tính từ thời điểm nghỉ việc ở công ty mới lùi lại 24 tháng và trong khoảng thời gian này bạn phải đóng đủ 12 tháng mới được hưởng BHTN. Theo thông tin bạn cung cấp thì bạn có được bảo lưu 2 tháng BHTN chưa hưởng nhưng bạn đã nghỉ việc ở công ty hơn một năm nên để được hưởng BHTN thì hiện này bạn đi làm và phải đóng BHTN đủ 12 tháng thì mới đáp ứng về điều kiện về thời gian đóng BHTN để được hưởng BHTN.

Thứ hai, về cách xác định số tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp

Căn cứ theo khoản 2 Điều 50 Luật việc làm năm 2013  quy định:

Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp

2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.”

Như vậy, theo quy định này thì trường hợp đóng đủ 12 tháng BHTN thì sẽ được hưởng 03 tháng tiền trợ cấp thất nghiệp.

Thứ ba, mức hưởng BHTN theo quy định hiện nay

Căn cứ theo quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 50 Luật việc làm năm 2013 về mức hưởng trợ cấp thất nghiệp:

“Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp

1. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

Như vậy, mức hưởng trợ cấp thất nghiệp một tháng  bằng 60% mức bình quân tháng đóng BHXH của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đã không quá 05 lần mức lương cơ sở hoặc không quá 05 mức lương tối thiểu vùng. Hiện nay chưa có quy định mới nào về việc tăng mức hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Mọi thắc mắc liên quan đến bảo hiểm thất nghiệp, bạn vui lòng liên hệ Tư vấn bảo hiểm thất nghiệp online: 19006172để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

-> Trợ cấp thất nghiệp được giải quyết như thế nào khi có việc làm mới?

luatannam