Thôi việc ngay do tinh giản biên chế được nhận BHXH một lần không?
Thôi việc ngay do tinh giản biên chế được nhận BHXH một lần không? Tôi nghỉ việc ngay theo diện tinh giản biên chế và có nhận 1 khoản tiền trợ cấp. Sau này tôi có được nhận tiền 1 lần nữa không ạ? Khoản trợ cấp tôi nhận là do ai chi trả?
- Ngoài trợ cấp tinh giản biên chế thì có được hưởng TCTN và BHXH hay không?
- Hưởng trợ cấp tinh giản biên chế thì có được hưởng các chế độ BHXH?
- Hưởng BHXH một lần trường hợp đã nhận tiền trợ cấp tinh giản biên chế
Tư vấn bảo hiểm xã hội một lần:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới công ty Tổng đài tư vấn. Về câu hỏi thôi việc ngay do tinh giản biên chế được nhận BHXH một lần không?; chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:
Căn cứ Khoản 3 Điều 10 Nghị định 108/2014/NĐ-CP về chính sách tinh giản biên chế như sau:
“Điều 10. Chính sách thôi việc
1. Chính sách thôi việc ngay
Những người thuộc đối tượng tinh giản biên chế quy định tại Điều 6 Nghị định này có tuổi đời dưới 53 tuổi đối với nam, dưới 48 tuổi đối với nữ và không đủ điều kiện để hưởng chính sách về hưu trước tuổi theo quy định tại Khoản 1 Điều 8 Nghị định này hoặc có tuổi đời dưới 58 tuổi đối với nam, dưới 53 tuổi đối với nữ và không đủ điều kiện để hưởng chính sách về hưu trước tuổi theo quy định tại Khoản 2 Điều 8 Nghị định này, nếu thôi việc ngay thì được hưởng các khoản trợ cấp sau:
a) Được trợ cấp 03 tháng tiền lương hiện hưởng để tìm việc làm;
b) Được trợ cấp 1,5 tháng tiền lương cho mỗi năm công tác có đóng bảo hiểm xã hội.
3. Các đối tượng thôi việc quy định tại Khoản 1, 2 Điều này được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội và cấp sổ bảo hiểm xã hội hoặc nhận trợ cấp bảo hiểm xã hội một lần theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội; không được hưởng chính sách thôi việc theo quy định tại Nghị định số 46/2010/NĐ-CP ngày 27 tháng 4 năm 2010 của Chính phủ quy định về thôi việc và thủ tục nghỉ hưu đối với công chức và Nghị định số 29/2012/NĐ-CP ngày 12 tháng 4 năm 2012 của Chính phủ về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức.”
Bên cạnh đó, Khoản 5 điều 14 Nghị định 108/2014/NĐ-CP có quy định:
“Điều 14. Trình tự thực hiện tinh giản biên chế
5. Cơ quan, đơn vị quản lý trực tiếp cán bộ, công chức, viên chức chi trả các chế độ chính sách cho từng đối tượng tinh giản biên chế.”
Tư vấn bảo hiểm xã hội một lần trực tuyến 24/7: 1900 6172
Như vậy, việc nhận trợ cấp khi thôi việc ngay do tinh giản biên chế không ảnh hưởng đến việc bạn hưởng BHXH một lần. Khi bạn nghỉ việc, thời gian đóng BHXH của bạn có thể được bảo lưu hoặc được rút một lần nếu bạn có yêu cầu. Chỉ cần bạn đáp ứng một trong các điều kiện hưởng BHXH một lần thì bạn vẫn được hưởng BHXH như bình thường. Việc chi trả các khoản trợ cấp mà bạn được nhận sẽ do cơ quan, đơn vị quản lý trực tiếp bạn trong thời gian trước khi bạn nghỉ việc.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm các bài viết khác:
Điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần?
Quy định về nơi nộp hồ sơ bảo hiểm xã hội một lần
Nếu còn thắc mắc liên quan bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Thời điểm bắt đầu được hưởng trợ cấp thất nghiệp là khi nào?
- BHYT theo hộ gia đình có phải mua cho cả nhà không và thủ tục như nào?
- Cần những giấy tờ gì để được miễn thông báo việc làm hàng tháng?
- Thời gian hưởng chế độ ốm đau đối với người nước ngoài
- Địa bàn Hà Nội chi trả gộp lương hưu tháng 4 và tháng 5/2020 tại nhà