Công ty có phải trả phí giám định cho người lao động bị bệnh bụi phổi silic không?
Công ty tôi có người bị bệnh bụi phổi silic, công ty muốn giới thiệu cho người này đi giám định thì chuẩn bị những gì? Công ty có phải trả phí giám định cho người lao động hay không?
- Chi phí giám định suy giảm khả năng lao động mới nhất
- Chế độ trợ cấp hàng tháng cho người tai nạn lao động
- Thời điểm hưởng chế độ tai nạn lao động là khi nào?
Tư vấn chế độ bệnh nghề nghiệp:
Với câu hỏi: Công ty có phải trả phí giám định cho người lao động bị bệnh bụi phổi silic không? Tổng đài tư vấn giải đáp như sau:
Về hồ sơ khi công ty giới thiệu người lao động đi giám định
Căn cứ khoản 2 Điều 5 Thông tư 56/2017/TT-BYT thì hồ sơ khám giám định lần đầu bệnh nghề nghiệp, bao gồm:
– Giấy giới thiệu của người sử dụng lao động theo mẫu quy định tại Phụ lục 1 kèm theo Thông tư 56/2017/TT-BYT;
– Bản chính hoặc bản sao hợp lệ Hồ sơ bệnh nghề nghiệp;
– Bản tóm tắt hồ sơ bệnh án điều trị bệnh nghề nghiệp của người lao động có liên quan đến bệnh nghề nghiệp (nếu có).
Trường hợp người được giám định thuộc đối tượng quy định tại điểm c khoản 1 Điều 47 của Luật an toàn, vệ sinh lao động: Trong bản tóm tắt hồ sơ bệnh án phải ghi rõ bệnh nghề nghiệp không có khả năng điều trị ổn định.
– Một trong các giấy tờ có ảnh sau đây: Chứng minh nhân dân; Căn cước công dân; Hộ chiếu còn hiệu lực. Trường hợp không có các giấy tờ nêu trên thì phải có Giấy xác nhận của Công an cấp xã có dán ảnh, đóng giáp lai trên ảnh và được cấp trong thời gian không quá 03 tháng tính đến thời điểm đề nghị khám giám định.
Người sử dụng lao động có trách nhiệm lập, hoàn chỉnh hồ sơ giám định và gửi đến Hội đồng Giám định y khoa.
Về người chi trả phí giám định
Căn cứ điểm b Khoản 2 Điều 38 và Khoản 1 Điều 42 Luật An toàn vệ sinh lao động năm 2015:
“Điều 38. Trách nhiệm của người sử dụng lao động đối với người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp
b) Trả phí khám giám định mức suy giảm khả năng lao động đối với những trường hợp kết luận suy giảm khả năng lao động dưới 5% do người sử dụng lao động giới thiệu người lao động đi khám giám định mức suy giảm khả năng lao động tại Hội đồng giám định y khoa”.
Tư vấn chế độ bệnh nghề nghiệp trực tuyến 24/7: 1900 6172
“Điều 42. Sử dụng Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp
1. Trả phí khám giám định thương tật, bệnh tật do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp đối với các trường hợp đủ điều kiện hưởng theo quy định tại Điều 45 và Điều 46 của Luật này; trả phí khám giám định đối với trường hợp người lao động chủ động đi khám giám định mức suy giảm khả năng lao động theo quy định tại điểm b khoản 1 và khoản 3 Điều 47 của Luật này mà kết quả khám giám định đủ điều kiện để điều chỉnh tăng mức hưởng trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp”.
Do đó, nếu người lao động đi giám định với mức suy giảm khả năng lao động dưới 5% thì công ty sẽ có trách nhiệm thanh toán chi phí giám định. Trường hợp suy giảm khả năng lao động từ đủ 5% trở lên đủ điều kiện hưởng chế độ bệnh nghề nghiệp thì cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ chi trả phí giám định.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:
Trợ cấp tai nạn lao động một lần theo quy định mới nhất
Hồ sơ để hưởng chế độ tai nạn lao động bao gồm những gì?
Mọi thắc mắc liên quan; xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.
- Quá thời hạn nộp hồ sơ hưởng chế độ ốm đau, thai sản thì phải làm thế nào?
- Làm việc nặng nhọc, độc hại về hưu do tinh giản biên chế có bị trừ tỷ lệ hưu không?
- Có được ủy quyền nhận tháng trợ cấp thất nghiệp thứ 3 không?
- Thủ tục giảm trùng bảo hiểm xã hội năm 2023 như thế nào?
- Thủ tục khai báo tình trạng việc làm hằng tháng