Rút BHXH một lần khi có 2 sổ BHXH được quy định như thế nào?
Rút BHXH một lần khi có 2 sổ BHXH được quy định như thế nào? Trước đây em có làm cho 1 công ty được 2 năm, một thời gian sau em lại làm cho công ty khác nhưng công ty này lại đóng BHXH vào 1 sổ mới. Em nghe nói em muốn rút tiền BHXH 1 lần thì phải gộp sổ trước có đúng không? Em cần làm thủ tục gì để gộp ạ? Em cám ơn nhiều!
- Thủ tục gộp sổ khi có từ hai sổ bảo hiểm xã hội trở lên
- Thời hạn giải quyết gộp sổ bảo hiểm xã hội
- Có được rút BHXH một lần khi có nhiều sổ BHXH không?
Tư vấn Bảo hiểm xã hội một lần:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với trường hợp của bạn về vấn đề rút BHXH một lần khi có 2 số BHXH được quy định như thế nào, chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:
Căn cứ Khoản 72 Điều 1 Quyết định 505/QĐ-BHXH năm 2020 quy định:
“72. Sửa đổi, bổ sung Điều 46 như sau:
2. Gộp sổ BHXH và hoàn trả
Trường hợp một người có từ 2 sổ BHXH trở lên đề nghị gộp sổ BHXH, cán bộ Phòng/Tổ cấp sổ, thẻ thực hiện kiểm tra, đối chiếu nội dung đã ghi trên các sổ BHXH và cơ sở dữ liệu; lập Danh sách đề nghị gộp sổ BHXH (Mẫu C18-TS) chuyển cán bộ Phòng/Tổ quản lý thu thực hiện:
+ Trường hợp thời gian đóng BHXH trên các sổ BHXH không trùng nhau: Thực hiện gộp quá trình đóng BHXH của các sổ BHXH trên cơ sở dữ liệu; hủy mã số sổ BHXH đã gộp.
+ Trường hợp thời gian đóng BHXH trên các sổ BHXH trùng nhau: lập Quyết định hoàn trả (Mẫu C16-TS) để hoàn trả cho người lao động theo quy định tại Điểm 2.3 Khoản 2 Điều 43.”
Như vậy, theo quy định trên thì hiện nay một người tham gia bảo hiểm không được phép có nhiều sổ bảo hiểm. Khi có nhiều sổ BHXH, bạn phải thực hiện thủ tục gộp sổ trước sau đó mới tiến hành rút BHXH một lần.
Bên cạnh đó, căn cứ vào hướng dẫn tại Quyết định 595/QĐ-BHXH và Phiếu Giao nhận hồ sơ 621 quy định về hồ sơ gộp sổ BHXH thì bạn cần chuẩn bị các giấy tờ sau:
– Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH (mẫu TK1-TS, 01 bản/người).
– Sổ BHXH gốc, các sổ BHXH khác kèm đầy đủ các tờ rời.
– Phiếu yêu cầu gộp sổ.
Tư vấn bảo hiểm xã hội một lần trực tuyến 24/7: 1900 6172
Bạn nộp hồ sơ cho đơn vị nơi bạn đang làm việc hoặc nộp cho cơ quan BHXH nơi công ty bạn đóng BHXH.
Sau khi gộp quá trình đóng mà đáp ứng đủ điều kiện được quy định tại Điều 8 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP ngày 11 tháng 11 năm 2015 thì bạn có thể nộp hồ sơ để nhận BHXH một lần.
Trên đây là tư vấn của chúng tôi về vấn đề rút BHXH một lần khi có 2 sổ BHXH. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm một số bài viết sau:
Không gộp sổ có ảnh hưởng tới việc hưởng chế độ bảo hiểm?
Người lao động có thể tự đi gộp sổ bảo hiểm xã hội?
Trong quá trình giải quyết nếu còn vấn đề vướng mắc bạn vui lòng liên hệ tới Tổng đài tư vấn bảo hiểm trực tuyến 19006172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Làm lại thẻ căn cước hưởng BHXH một lần được không?
- Công ty mới nợ tiền có rút được tiền một lần của công ty cũ không?
- Đóng bảo hiểm thất nghiệp gián đoạn có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không?
- Tiếp tục Đăng ký Bảo hiểm y tế ở Viện E khi chuyển Công ty mới.
- Thay băng vết mổ đẻ có được BHYT chi trả không?