19006172

Nộp hồ sơ hưởng chế độ thai chết lưu cho người lao động

Nộp hồ sơ hưởng chế độ thai chết lưu cho người lao động

Anh chị cho em hỏi, bên em có 1 lao động nữ nghỉ do thai 6 tuần bị lưu cần xử lý, thời gian nghỉ ghi trong Giấy chứng nhận nghỉ hưởng BHXH từ ngày 25/12 – 14/1. Nếu theo thời gian trên, trong tháng 12 người lao động chỉ nghỉ có 5 ngày làm việc; còn tháng 1 là 11 ngày làm việc. Vậy công ty có cần phải đóng BHXH trong hai tháng này cho người lao động không ạ? Đối với chế độ thai chết lưu thì đơn vị phải nộp hồ sơ bao gồm các giấy tờ gì cho cơ quan BHXH để người lao động được nhận tiền? Thời hạn nộp hồ sơ hưởng quy định thế nào?



chế độ thai chết lưu

Hỗ trợ tư vấn chế độ thai sản trực tuyến: 19006172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, quy định về việc đóng BHXH trong tháng nghỉ hưởng chế độ thai sản

Căn cứ theo quy định tại khoản 3 Điều 85 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014:

Điều 85. Mức đóng và phương thức đóng của người lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc

………………

3. Người lao động không làm việc và không hưởng tiền lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì không đóng bảo hiểm xã hội tháng đó. Thời gian này không được tính để hưởng bảo hiểm xã hội, trừ trường hợp nghỉ việc hưởng chế độ thai sản“.

Theo quy định của pháp luật, khi người lao động không làm việc và không hưởng lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì không tham gia đóng bảo hiểm xã hội tháng đó cho họ.

Bên cạnh đó, căn cứ khoản 1.8 Điều 38 Quyết định 595/QĐ- BHXH quy định:

6. Người lao động nghỉ việc hưởng chế độ thai sản từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì đơn vị và người lao động không phải đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN, thời gian này được tính là thời gian đóng BHXH, không được tính là thời gian đóng BHTN và được cơ quan BHXH đóng BHYT cho người lao động.

Theo đó, pháp luật hiện hành quy định, người lao động nghỉ việc hưởng chế độ thai sản từ 14 ngày công trở lên trong tháng thì được tính là thời gian tham gia đóng bảo hiểm xã hội. Đồng thời, khi đó người lao động và đơn vị không phải đóng BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN.

Trong trường hợp của người lao động bên công ty bạn, trong tháng 12/2012 người lao động chỉ nghỉ việc 05 ngày làm việc và tháng 1/2020 người lao động chỉ nghỉ 11 ngày làm việc nên hai tháng này thì người lao động của bạn vẫn không thuộc trường hợp nghỉ việc từ 14 ngày làm việc trở lên nên công ty bạn vẫn phải tham gia đóng BHXH cho người lao động này.

Thứ hai, hồ sơ đơn vị cần phải nộp để được giải quyết chế độ thai chết lưu

Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 4 Quyết định 166/QĐ-BHXH về tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả:

“Điều 4. Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả

2.2. Đối với chế độ thai sn của người đang đóng BHXH: Hồ sơ theo quy địnhgồm Danh sách 01B-HSB do đơn vị SDLĐ lập và hồ sơ nêu dưới đây:

2.2.1. Lao động n đi khám thai, sy thai, nạo, hút thai, thai chết lưu hoặc phá thai bệnh lý; người lao động thực hiện biện pháp tránh thai:

a) Trường hợp điều trị nội trú: Bn sao giấy ra viện của người lao động; trường hợp chuyn tuyến khám bệnh, chữa bệnh trong quá trình điều trị nội trú thì có thêm Bn sao giấy chuyn tuyến hoặc bản sao giấy chuyn viện.

b) Trường hợp điều trị ngoại trú: Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH; hoặc bn sao giy ra viện có chỉ định của y, bác sỹ điều trị cho nghỉ thêm sau thời gian điều trị nội trú.”

Như vậy, trường hợp người lao động bị thai chết lưu thì công ty bạn phải nộp giấy tờ sau:

– Kê khai mẫu 01B -HSB

– Trường hợp người lao động bên bạn điều trị nội trú thì nộp kèm theo Bản sao giấy ra viện; trường hợp chuyển tuyến phải có thêm bản sao giấy chuyển tuyến hoặc bản sao giấy chuyển viện.

– Trường hợp người lao động bên bạn điều trị ngoại trú thì nộp kèm Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH; hoặc bản sao giấy ra viện có chỉ định của y, bác sỹ điều trị cho nghỉ thêm sau thời gian điều trị nội trú.

Thứ ba, thời gian nộp hồ sơ để hưởng chế độ thai chết lưu

Căn cứ quy định tại Khoản 1 Điều 102 và Khoản 1 Điều 116 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014: 

“Điều 102. Giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản

1. Trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc, người lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 100, các khoản 1, 2, 3 và 4 Điều 101 của Luật này cho người sử dụng lao động.”

Như vậy, theo quy định này thì trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc thì người lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ cho đơn vị để được giải quyết chế độ thai sản. Do đó, bạn mới chỉ nghỉ ở đơn vị 30 ngày thì vẫn chưa hết hạn nộp hồ sơ hưởng thai sản vì thời hạn 45 ngày chỉ tính từ ngày bạn quay trở lại làm việc khi hết chế độ. 

Mọi thắc mắc liên quan đến chế độ thai sản, bạn vui lòng liên hệ Luật sư hỗ trợ tư vấn chế độ thai sản: 19006172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

-> Đi làm khi đang nghỉ chế độ thai chết lưu có được hưởng lương?

luatannam