19006172

Hồ sơ và địa điểm nộp hồ sơ hưởng BHXH một lần

Hồ sơ và địa điểm nộp hồ sơ hưởng BHXH một lần

Xin chào tổng đài tư vấn pháp luật, xin phép cho tôi được hỏi vấn đề như sau ạ. Tôi có tham gia đóng bảo hiểm xã hội từ tháng 9/2006 đến nay không bị gián đoạn. Vậy cho tôi hỏi: Bây giờ tôi vẫn đi làm nhưng có rút được bảo hiểm xã hội 1 lần không? Nếu không rút được bảo hiểm xã hội 1 lần thì sau này muốn hưởng thì nộp hồ sơ tại đâu và cần chuẩn bị hồ sơ bao gồm những gì? Tôi xin cảm ơn.



Điểm nộp hồ sơ hưởng BHXH một lần

Hỗ trợ tư vấn bảo hiểm xã hội một lần trực tuyến 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi Hồ sơ và địa điểm nộp hồ sơ hưởng BHXH một lần của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, trường hợp được hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần.

Căn cứ Khoản 1 Điều 8 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP quy định:

Điều 8. Bảo hiểm xã hội một lần

1. Người lao động quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 2 của Nghị định này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các Khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại Khoản 3 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;

b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội;

c) Ra nước ngoài để định cư;

d) Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế;”

Như vậy, theo quy định trên thì hiện tại bạn vẫn đang đi làm và vẫn thuộc đối tượng đóng BHXH thì bạn sẽ không đủ điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần.

Thứ hai, địa điểm nộp hồ sơ hưởng BHXH một lần

Căn cứ theo Khoản 1 Điều 2 Quyết định 166/QĐ-BHXH quy định:

Điều 2. Phân cấp giải quyết, chi trả và quản lý người hưởng

1. Phân cấp giải quyết hưng các chế độ BHXH

1.1 BHXH tỉnh 

1.1.2. Lập danh sách chi trả

b) Lập danh sách chi trả chế độ BHXH một lần do BHXH tỉnh chi trả; danh sách chi trả chế độ BHXH một lần do BHXH tỉnh giải quyết chuyn cơ quan Bưu điện chi trả.

1.2. BHXH huyện

1.2.3. Lập danh sách chi trả chế độ BHXH một ln do BHXH huyện chi trả; danh sách chi trả chế độ BHXH một lần do BHXH huyện giải quyết chuyn cơ quan Bưu điện chi trả; danh sách hỗ trợ ĐTKNN theo phân cấp thu.

Bên cạnh đó, Quyết định 777/QĐ-BHXH quy định về việc giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội một lần như sau:

“4.7 Cơ quan thực hiện thủ tục hành chính: BHXH tỉnh/huyện theo phân cấp giải quyết”

Theo quy định trên, bạn nộp hồ sơ hưởng BHXH một lần tại cơ quan bảo hiểm xã hội cấp huyện nơi bạn hiện tại đang cư trú để được hưởng bảo hiểm xã hội một lần.

Thứ ba, hồ sơ hưởng BHXH một lần bao gồm những giấy tờ gì?

Điểm nộp hồ sơ hưởng BHXH một lần

Căn cứ Khoản 1 Điều 6 Quyết định 166/QĐ-BHXH như sau:

Điều 6. Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả  

1.2.3. Đối với hưởng BHXH một lần;…gồm:

a) Trường hợp hưng BHXH một lần.

a1) S BHXH.

a2) Đơn đề nghị theo mẫu số 14-HSB.”

Như vậy, nếu không thuộc các trường hợp đặc biệt thì bạn chỉ cần chuẩn bị sổ bảo hiểm xã hội, đơn đề nghị hưởng theo mẫu số 14-HSB và khi đi nộp hồ sơ xuất trình thêm chứng minh nhân dân và sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú theo KT3 để được giải quyết.

Trên đây là bài viết về Hồ sơ và địa điểm nộp hồ sơ hưởng BHXH một lần. 

Nếu còn vướng mắc về Hồ sơ và địa điểm nộp hồ sơ hưởng BHXH một lần bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn chế độ bảo hiểm xã hội một lần trực tuyến 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

->Mức hưởng BHXH 1 lần khi đóng BHXH được 11 tháng như nào?

luatannam