Người lao động nghỉ thai sản thì công ty có phải báo giảm thai sản không?
Em chào cả nhà! Cả nhà cho em hỏi chút ạ. Công ty em có nhân viên nghỉ thai sản thì trong quá trình nhân viên đó nghỉ thai sản bên công ty có phải báo giảm thai sản không ạ? Khi nào nhân viên quay lại làm việc thì công ty mới phải nộp hồ sơ hưởng thai sản đúng không ạ? Nếu công ty gửi hồ sơ hưởng thai sản cho người lao động thì bao nhiêu ngày sẽ được giải quyết.
- Có phải báo giảm bảo hiểm cho người nghỉ hưởng thai sản không?
- Đã báo giảm nhân viên thì có tiến hành xin hưởng bảo hiểm thai sản cho họ không?
Dịch vụ tư vấn chế độ thai sản trực tuyến 24/7: 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, người lao động nghỉ thai sản thì công ty có phải báo giảm thai sản không ?
“Điều 39. Mức hưởng chế độ thai sản
Thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng được tính là thời gian đóng bảo hiểm xã hội, người lao động và người sử dụng lao động không phải đóng bảo hiểm xã hội.”
Đồng thời, căn cứ khoản 6 Điều 42 Quyết định 595/QĐ-BHXH quy định như sau:
“Điều 42. Quản lý đối tượng
6. Người lao động nghỉ việc hưởng chế độ thai sản từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì đơn vị và người lao động không phải đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN, thời gian này được tính là thời gian đóng BHXH, không được tính là thời gian đóng BHTN và được cơ quan BHXH đóng BHYT cho người lao động.”
Như vậy, theo quy định trên người lao động hưởng chế độ thai sản từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng, không kể ngày nghỉ lễ, nghỉ tết, ngày nghỉ hàng tuần thì doanh nghiệp không phải đóng BHXH cho người lao động trong tháng đó và khi đó người sử dụng lao động phải báo giảm bảo hiểm cho người lao động.
Thứ hai, Khi nào nhân viên quay lại làm việc thì công ty mới phải nộp hồ sơ hưởng thai sản đúng không?
Căn cứ theo quy định tại Khoản 2 Điều 102 Luật bảo hiểm xã hội 2014 quy định như sau:
“Điều 102. Giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản
1. Trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc, người lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 100, các khoản 1, 2, 3 và 4 Điều 101 của Luật này cho người sử dụng lao động.
Trường hợp người lao động thôi việc trước thời điểm sinh con, nhận nuôi con nuôi thì nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 và khoản 3 Điều 101 của Luật này và xuất trình sổ bảo hiểm xã hội cho cơ quan bảo hiểm xã hội.
2. Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ người lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm lập hồ sơ quy định tại Điều 100 và Điều 101 của Luật này nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội.”
Đồng thời, căn cứ theo quy định Công văn 1075/BHXH – CSXH quy định: khi đã chuẩn bị hồ sơ đầy đủ theo quy định của pháp luật, người lao động có thể nộp ngay hồ sơ cho người sử dụng lao động mà không phải đợi đến hết thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản.
Sau khi nhận đủ hồ sơ từ người lao động, người sử dụng lao động có thể nộp ngay cho cơ quan BHXH để giải quyết sớm quyền lợi cho người lao động.
Như vậy, theo quy định này không nhất thiết nhân viên quay lại làm việc thì công ty bạn mới phải nộp hồ sơ hưởng thai sản, mà ngay sau khi nhận đủ hồ sơ từ người lao động của bên bạn, công ty bạn nộp ngay cho cơ quan BHXH để giải quyết sớm quyền lợi cho người lao động
Thứ ba, thời hạn giải quyết hưởng chế độ thai sản
căn cứ theo quy định tại Khoản 2 Điều 4 Quyết định 166/QĐ-BHXH quy định như sau:
” Điều 5. Trách nhiệm giải quyết và chi trả
Thời hạn giải quyết và chi trả
4.1. Trường hợp đơn vị SDLĐ đề nghị: Tối đa 06 ngày làm việc kể từ khi nhận đủ hồ sơ theo quy định.
4.2. Trường hợp người lao động, thân nhân người lao động nộp hồ sơ trực tiếp cho cơ quan BHXH: Tối đa 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.”
Như vậy, theo quy định này trong thời hạn 06 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định từ công ty bạn, cơ quan bảo hiểm xã hội phải giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động bên bạn.
Trên đây là bài viết về vấn đề Người lao động nghỉ thai sản thì công ty có phải báo giảm thai sản không ?
Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc về Người lao động nghỉ thai sản thì công ty có phải báo giảm thai sản không, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
->Hồ sơ báo giảm lao động khi người lao động nghỉ thai sản
- Mang thai mới đóng BHXH thì có được hưởng chế độ thai sản?
- Bồi thường khi người lao động của công ty bị tai nạn lao động tổn thương 9%
- Có được hoàn lại tiền đóng BHXH khi có thời gian đóng trùng không?
- Quyền lợi BHYT theo đối tượng hộ cận nghèo năm 2023?
- Người sử dụng lao động phải đóng bảo hiểm cho những ai?