19006172

Đã báo giảm nhân viên thì có tiến hành xin hưởng bảo hiểm thai sản cho họ không?

Nội dung câu hỏi: 

Tổng đài tư vấn BHXH cho mình hỏi: Bên mình có nhân viên sinh con vào ngày 7/10 và sau đó sẽ nghỉ việc luôn từ ngày 11/10. Nên bên mình sẽ báo giảm từ tháng 10. Trong trường hợp mình nhận được Giấy chứng sinh của nhân viên vào ngày 9/10 thì mình có tiến hành xin hưởng bảo hiểm thai sản cho nhân viên được không do cuối tháng 9 mình đã báo giảm bạn nhân viên này rồi? Cảm ơn tổng đài.



Xin hưởngTư vấn chế độ thai sản:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến chúng tôi. Với câu hỏi về trường hợp đã báo giảm lao động nữ nghỉ việc thì có thể tiến hành xin hưởng bảo hiểm thai sản không?; Tổng đài tư vấn  xin giải đáp cho bạn như sau:

Quy định về điều kiện hưởng chế độ thai sản;

Căn cứ Điều 31 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định:

“Điều 31. Điều kiện hưởng chế độ thai sản

1. Người lao động được hưởng chế độ thai sản khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

b) Lao động nữ sinh con;

2. Người lao động quy định tại các điểm b, c và d khoản 1 Điều này phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi.

4. Người lao động đủ điều kiện quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều này mà chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc trước thời điểm sinh con hoặc nhận con nuôi dưới 06 tháng tuổi thì vẫn được hưởng chế độ thai sản theo quy định tại các điều 34, 36, 38 và khoản 1 Điều 39 của Luật này.”

Do đó, nhân viên nữ của công ty bạn đóng từ đủ 6 tháng trở lên trong 12 tháng trước khi sinh; thì sau khi nghỉ việc, người đó vẫn đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản.

Về nơi nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản

Căn cứ Điều 14 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH ngày 29 tháng 12 năm 2015 quy định như sau:

Điều 14. Hồ sơ, giải quyết hưởng chế độ thai sản

1. Hồ sơ, giải quyết hưởng chế độ ốm đau thực hiện theo quy định tại Điều 101, Điều 102 của Luật bảo hiểm xã hội và Điều 5 của Nghị định số 115/2015/NĐ-CP.

2. Người lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ theo quy định cho người sử dụng lao động nhưng không quá 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc.

Trường hợp người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc trước thời điểm sinh con, thời điểm nhận con, thời điểm nhận nuôi con nuôi thì nộp hồ sơ và xuất trình sổ bảo hiểm xã hội cho cơ quan bảo hiểm xã hội nơi cư trú.”

Theo đó, người lao động chấm dứt hợp đồng lao động sau khi sinh con thì vẫn sẽ nộp hồ sơ cho người sử dụng lao động để giải quyết hưởng chế độ thai sản

Xin hưởng

Tư vấn chế độ thai sản trực tuyến qua tổng đài 1900 6172

Trường hợp công ty bạn: Công ty bạn có nhân viên sinh con vào ngày 7/10 và sau đó sẽ nghỉ việc luôn từ ngày 11/10 và công ty sẽ báo giảm từ tháng 10. Trong trường hợp công ty bạn nhận được Giấy chứng sinh của nhân viên vào ngày 9/10 thì công ty bạn vẫn có thể tiến hành xin hưởng bảo hiểm thai sản cho nhân viên.

Thủ tục – hồ sơ hưởng chế độ thai sản sau khi đã nghỉ việc tại Công ty;

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Theo Khoản 2 Điều 4 Quyết định số 166/QĐ-BHXH thì hồ sơ hưởng chế độ thai sản đối với lao động nữ đã thôi việc bao gồm:

“2.3. Đối với chế độ thai sản của người sinh con, nhận con, nhận nuôi con nuôi trong thời gian bảo lưu thời gian đóng BHXH do đã thôi việc, phục viên, xuất ngũ trước thời điểm sinh con, nhận con, nhận nuôi con nuôi (áp dụng cho cả trường hợp sinh con, nhận con, nhận nuôi con nuôi trong thời gian đang đóng BHXH kể từ ngày 01/01/2018 trở đi nhưng đã thôi việc tại đơn vị mà có nguyện vọng nộp hồ sơ hưởng chế độ tại cơ quan BHXH):”

Tại Khoản 2 Điều 4 Quyết định 166/QĐ-BHXH quy định:

“2.2.2. Lao động nữ sinh con:

a) Bản sao giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh hoặc bản sao giấy chứng sinh của con.”

Như vậy, bạn phải đến cơ quan BHXH nơi bạn thường trú hoặc tạm trú để làm hồ sơ hưởng chế độ thai sản. Hồ sơ bao gồm:

– Giấy khai sinh hoặc giấy chứng sinh của con (bản sao có chứng thực, 01 bản/con )

– Sổ BHXH của bạn

Lưu ý: Khi đi bạn vui lòng mang theo giấy tờ tùy thân có ảnh như chứng minh thư, căn cước công dân… và giấy tờ chứng minh về nơi cư trú như sổ hộ khẩu, sổ tạm trú hoặc giấy tạm trú

Bước 2: Về nơi nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản

Căn cứ Điều 14 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH quy định như sau:

“Trường hợp người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc trước thời điểm sinh con, thời điểm nhận con, thời điểm nhận nuôi con nuôi thì nộp hồ sơ và xuất trình sổ bảo hiểm xã hội cho cơ quan bảo hiểm xã hội nơi cư trú.”

Theo đó, người lao động chấm dứt hợp đồng lao động trước khi sinh con thì sẽ nộp hồ sơ cho cơ quan bảo hiểm xã hội cấp huyện nơi thường trú hoặc nơi tạm trú.

Bước 3: Cơ quan Bảo hiểm xã hội nơi cư trú tiếp nhận hồ sơ và xử lý;

Bước 4: Người lao động nhận tiền thai sản theo hình thức đã đăng ký;

Về hồ sơ hưởng chế độ thai sản và thời hạn nộp trong trường hợp này, bạn vui lòng xem thêm tại: Hồ sơ hưởng chế độ thai sản và thời gian nộp

Trên đây là phần giải đáp của chúng tôi đối với thắc mắc của bạn. Bạn có thể tham khảo thêm bài viết: 

Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam