19006172

Tính mức hưởng BHTN khi có 3 tháng liền kề nghỉ không lương

Tính mức hưởng BHTN khi có 3 tháng liền kề nghỉ không lương

Trong mùa đại dịch covic 19 này, công ty tôi phải tạm đóng cửa 3 tháng và nhân viên tạm nghỉ không lương. Tôi xin hỏi là nếu sau 3 tháng công ty vẫn chưa thể mở cửa lại và lúc đó tôi xin nghỉ việc thì tôi có thể làm đơn hưởng bảo hiểm trợ cấp thất nghiệp lúc đó được không ạ? Theo tôi được biết thì sẽ tính 6 tháng lương liền kề trước khi thất nghiệp mà có 3 tháng không lương thì mức hưởng BHTN của tôi sẽ tính như thế nào? Hồ sơ hưởng BHTN của tôi cần các giấy tờ gì?



 3 tháng liền kề nghỉ không lương

Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn.. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, quy định về việc có được hưởng BHTN khi có 3 tháng liền kề nghỉ không hưởng lương

Căn cứ vào điểm b Khoản 2 Điều 12 Nghị định 28/2015/NĐ- CP :

“Điều 12: Đóng bảo hiểm thất nghiệp:

2. Người lao động đang đóng bảo hiểm thất nghiệp là người lao động có tháng liền kề trước thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã đóng bảo hiểm thất nghiệp và được tổ chức bảo hiểm xã hội xác nhận. Tháng liền kề bao gồm cả thời gian sau:

b) Người lao động có tháng liền kề trước thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc mà tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã giao kết theo quy định của pháp luật không hưởng tiền lương tháng tại đơn vị.”

Như vậy, trường hợp tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động theo quy định của pháp luật không hưởng tiền lương tháng tại đơn vị thì vẫn được có là người lao động đang đóng bảo hiểm thất nghiệp. Trường hợp của bạn khi bạn nghỉ việc không lương thì tháng đó vẫn được coi là đang đóng BHTN, do đó sau khi hết thời hạn tạm hoãn hợp đồng lao động nếu bạn đủ các điều kiện hưởng BHTN theo quy định tại Điều 49 Luật việc làm năm 2013 thì bạn vẫn được nộp hồ sơ hưởng BHTN. Tuy nhiên, khi nộp hồ sơ hưởng BHTN bạn phải cung cấp cho phía trung tâm dịch vụ việc làm giấy tờ về việc nghỉ việc không hưởng lương.

Thứ hai, về vấn đề tính mức hưởng BHTN khi có 3 tháng liền kề nghỉ không lương

Căn cứ theo Khoản 1 Điều 50 Luật việc làm 2013:

“1. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.”

Như vậy, trường hợp bạn có 03 tháng nghỉ việc không hưởng lương không đóng BHTN nên 3 tháng này của bạn sẽ không tính trong bình quân tiền lương để tính mức hưởng BHTN. Mức hưởng BHTN của bạn sẽ được tính theo 6 tháng liền kề có đóng BHTN nên bạn được tính lùi lại 6 tháng có hưởng lương và có đóng BHTN trước khi nghỉ việc.

Thứ ba, về hồ sơ hưởng TCTN

Căn cứ theo Điều 16 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP thì bạn cần chuẩn bị những giấy tờ sau:

1. Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp (theo mẫu của BLĐ – TBXH quy định)

2. Các giấy tờ liên quan đến việc chấm dứt lao động như:

– Quyết định thôi việc

– Quyết định sa thải

– Quyết định kỷ luật buộc thôi việc

– Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc

– Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động.

Với các hợp đồng thời vụ, hợp đồng theo mùa thì cầm nguyên bản hợp đồng lao động đó.Các giấy tờ trên cần nộp bản chính hoặc bản sao có chứng thực.

3. Sổ bảo hiểm xã hội.

Ngoài ra, bạn cần chuẩn bị thêm chứng minh thư (bản chính) khi nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp. Bên cạnh đó, do bạn có thời gian 03 tháng nghỉ việc không hưởng lương trước khi chấm dứt HĐLĐ nên bạn cần phải chuẩn bị thêm các giấy tờ chứng minh về việc nghỉ việc không hưởng lương như quyết định tạm hoãn hợp đồng lao động hoặc thỏa thuận nghỉ việc không hưởng lương với công ty.

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề bảo hiểm thất nghiệp, xin vui lòng liên hệ Luật sư tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

-> Nộp hồ sơ hưởng BHTN ở nơi khác nơi đã đóng bảo hiểm?

 

 

luatannam