Đóng BHTN gián đoạn 6 tháng có được nhận trợ cấp thất nghiệp không?
Em bị gián đoạn đóng bảo hiểm 6 tháng vì lý do riêng ạ, vậy giờ em có lấy được BHTN không? Em đóng từ 10/2017 đến 9/2018 em đóng đủ 1 năm. Rồi em nghỉ việc và chuyển công ty đóng tiếp từ 10/2018 đến 3/2019. Sau đó em nghỉ 6 tháng mới đi làm lại.từ tháng 10/2019 đến nay là cuối tháng 4 em nghỉ việc thì có ảnh hưởng đến tiền trợ cấp thất nghiệp không? Tổng cộng em đóng bảo hiểm được 2 năm 1 tháng thì em sẽ được hưởng bao nhiêu tháng thất nghiệp? Thời hạn nộp hồ sơ cho phép là bao lâu? Xin cảm ơn.
- Mới đi làm được 5 tháng có được hưởng TCTN hay không?
- Có việc làm được 5 tháng lại nghỉ việc thì có tiếp tục được hưởng TCTN?
Hỗ trợ tư vấn bảo hiểm thất nghiệp 24/7: 1900.6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, đóng BHTN gián đoạn 6 tháng có được nhận trợ cấp thất nghiệp không?
Căn cứ theo quy định tại Điều 49 Luật việc làm năm 2013 như sau:
“Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;
3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;
4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:
a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;
đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
e) Chết.”
Như vậy, một trong những điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp là bạn phải đóng từ đủ 12 tháng bảo hiểm thất nghiệp trở lên trong vòng 24 tháng trước khi chấm dứt HĐLĐ. Dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; dù bạn bị gián đoạn 6 tháng nghỉ việc riêng không đóng BHTN nhưng vẫn đủ điều kiện về thời gian đóng để hưởng TCTN theo quy định.
Thứ hai, về số tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp
Căn cứ theo Điều 50 Luật việc làm năm 2013 quy định như sau:
“Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp
2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.”
Như vậy, bạn đã đóng được 25 tháng nên sẽ được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng sẽ bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp.
Thứ ba, về thời hạn nộp hồ sơ hưởng TCTN
Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 46 Luật việc làm năm 2013 quy định như sau:
“Điều 46. Hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập”.
Như vậy, theo quy định trên thì trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày bạn nghỉ việc thì bạn sẽ phải nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ đến Tổng đài tư vấn bảo hiểm thất nghiệp: 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn và giải đáp trực tiếp.
->Quá thời hạn hưởng trợ cấp thất nghiệp thì có được bảo lưu không
- Chế độ hưởng thai sản cho chồng khi vợ không đóng bảo hiểm xã hội
- Có việc làm thì có được bảo lưu thời gian chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp?
- Hưởng BHXH 1 lần khi tham gia BHXH tự nguyện có tính tiền trượt giá?
- Bị suy giảm 83% khả năng lao động có nộp hồ sơ hưởng BHXH 1 lần không?
- Bị tai nạn có được ủy quyền cho người thân nộp hồ sơ hưởng TCTN không?