Đóng BHTN được bao nhiêu tháng thì sẽ được nộp hồ sơ hưởng TCTN
Em đóng BHXH liên tục được 9 tháng hiện tại đang nghỉ sinh và đã lấy thai sản, tới tháng 9 là đi làm lại vậy em đóng 3 tháng nữa em xin nghỉ ở nhà chăm con như vậy em có được hưởng BHTN không? Trong thời em nghỉ thai sản như vậy thì có được đóng BHTN không? Thời hạn nộp hồ sơ hưởng BHTN là bao nhiêu tháng.
- Mới đi làm được 5 tháng có được hưởng TCTN hay không?
- Có việc làm được 5 tháng lại nghỉ việc thì có tiếp tục được hưởng TCTN?
Hỗ trợ tư vấn bảo hiểm thất nghiệp 24/7: 1900.6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, quy định về đóng bảo hiểm thất nghiệp khi nghỉ thai sản
Căn cứ quy định tại Khoản 2 Điều 11 Nghị định 28/2015/NĐ-CP:
“Điều 11. Tham gia bảo hiểm thất nghiệp
2. Trường hợp người lao động nghỉ việc hưởng chế độ thai sản hoặc ốm đau từ 14 ngày làm việc trở lên không hưởng tiền lương tháng tại đơn vị mà hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội, người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã giao kết theo quy định của pháp luật thì người lao động không thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp trong thời gian này.”
Tiếp theo, Khoản 6 Điều 42 Quyết định 595/QĐ- BHXH quy định:
“Điều 42. Quản lý đối tượng
6. Người lao động nghỉ việc hưởng chế độ thai sản từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì đơn vị và người lao động không phải đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN, thời gian này được tính là thời gian đóng BHXH, không được tính là thời gian đóng BHTN và được cơ quan BHXH đóng BHYT cho người lao động.”
Như vậy, trường hợp bạn nghỉ việc hưởng chế độ thai sản thì không thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp.
Thứ hai, đóng BHTN được bao nhiêu tháng thì sẽ được nộp hồ sơ hưởng TCTN
Căn cứ theo quy định tại Điều 49 Luật việc làm năm 2013 như sau:
“Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;
3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;
4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:
a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;
đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
e) Chết.”
Như vậy, một trong những điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp là bạn phải đóng từ đủ 12 tháng bảo hiểm thất nghiệp trở lên trong vòng 24 tháng trước khi chấm dứt HĐLĐ. Dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; dù bạn bị gián đoạn 6 tháng nghỉ thai sản không đóng BHTN nhưng vẫn đóng đủ được 12 tháng trong vòng 24 tháng trước khi nghỉ việc nên bạn vẫn đủ điều kiện về thời gian đóng để hưởng TCTN theo quy định.
Thứ ba, về thời hạn nộp hồ sơ hưởng TCTN
Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 46 Luật việc làm năm 2013 quy định như sau:
“Điều 46. Hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập”.
Như vậy, theo quy định trên thì trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày bạn nghỉ việc thì bạn sẽ phải nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ đến Tổng đài tư vấn bảo hiểm thất nghiệp: 1900 6172để được trực tiếp tư vấn và giải đáp trực tiếp.
->Quá thời hạn hưởng trợ cấp thất nghiệp thì có được bảo lưu không
- Trợ cấp một lần cho chồng khi vợ mang thai hộ sinh con
- Hưởng trợ cấp thất nghiệp trong thời gian chờ quyết định nghỉ hưu
- Phải gia hạn thẻ bảo hiểm y tế vào thời điểm nào?
- Năm 2021 có được nhận trợ cấp tuất một lần khi chị gái ruột mất?
- Có được nghỉ dưỡng sức sau phẫu thuật u nang buồng trứng năm 2023