19006172

Tính mức hưởng TCTN khi có thời gian nghỉ thai sản do sinh con

Tính mức hưởng TCTN khi có thời gian nghỉ thai sản do sinh con

Chào tổng đài tư vấn, mình đóng bảo hiểm được 6 năm.lần cuối cùng là lương 4 triệu 9.trăm nghỉ 6 tháng thai sản.nếu mà giờ muốn nhận thất nghiệp được khoảng bao nhiêu lâu và bao nhiêu tiền ạ? Nghe nói thời gian này sẽ phải gửi hồ sơ qua bưu diện đúng không? Mình đang muốn nộp hồ sơ tại Thành phố Hồ Chí Minh. Cảm ơn nhiều.



TCTN khi có thời gian nghỉ thai sản

Luật sư tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể cho bạn như sau:

Thứ nhất, tính mức hưởng TCTN khi có thời gian nghỉ thai sản do sinh con

Căn cứ theo quy định tại Khoản 6 Điều 42 Quyết định 595/QĐ-BHXH quy định:như sau:

“Điều 42. Quản lý đối tượng

6. Người lao động nghỉ việc hưởng chế độ thai sản từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì đơn vị và người lao động không phải đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN, thời gian này được tính là thời gian đóng BHXH, không được tính là thời gian đóng BHTN và được cơ quan BHXH đóng BHYT cho người lao động.”

Bên cạnh đó, căn cứ Khoản 1 và Khoản 2 Điều 50 Luật Việc làm năm 2013 quy định thì:

“Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp

1. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.”

Như vậy, theo quy định trên dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; Bạn đóng bảo hiểm được 6 năm trong đó có nghỉ 6 tháng thai sản. Thời gian nghỉ thai sản sẽ không đóng bảo hiểm thất nghiệp nên thực tế thời gian mà bạn đóng bảo hiểm thất nghiệp là 5 năm 6 tháng.

Theo đó, bạn sẽ được hưởng 5 tháng trợ cấp thất nghiệp còn 6 tháng lẻ sẽ được bảo lưu cho lần hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo bạn đủ điều kiện.

Giả sử bạn có mức bình quân tiền lương đóng BHXH 6 tháng trước khi nghỉ việc là 4.900.000 đồng thì bạn sẽ được hưởng TCTN hàng tháng với mức: 4.900.000 đồng x 60% = 2.940.000 đồng.

Thứ hai, về việc nộp hồ sơ hưởng TCTN qua bưu điện

Theo thông báo mới nhất ngày 31/07/2020 trên Trang thông tin của Trung tâm dịch vụ việc làm Thành phố Hồ Chí Minh thì để tránh lây lan dịch bệnh covid-19, bạn vui lòng nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đường bưu điện bằng thư đảm bảo. Cụ thể bao gồm các giấy tờ như sau:

a. Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp (mẫu số 3) và điền đầy đủ thông tin vào mẫu; Nơi đăng ký khám chữa bệnh; Số điện thoại; Số tài khoản ngân hàng, tên ngân hàng, chi nhánh mở thẻ ngân hàng của người nộp hồ sơ hưởng TCTN.

b. Bản chính hoặc bản sao quyết định thôi việc/quyết định sa thải.

c. Photo 01 Sổ bảo hiểm xã hội được chốt đến tháng nghỉ việc có đầy đủ các tờ rời (nộp kèm theo bản chính để đối chiếu).

d. Photo 01 chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân.

Như vậy, theo quy định và hướng dẫn trên thì bạn sẽ nộp hồ sơ đến trung tâm dịch vụ việc làm tại Thành phố Hồ Chí Minh để hưởng TCTN. Phương thức bạn nộp hồ sơ hưởng TCTN trong thời gian dịch bệnh sẽ được thực hiện theo đường bưu điện bằng thư đảm bảo.

Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ đến Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.

Công ty có phải trả trợ cấp thất nghiệp cho NLĐ khi nghỉ thai sản xong nghỉ việc

Hướng dẫn NLĐ hưởng TCTN tại Hồ Chí Minh để tránh lây lan dịch Covid

luatannam