Hồ sơ cấp lại sổ BHXH do bị mất có cần phải có chứng minh thư không?
Tôi đang thắc mắc là bị mất sổ bảo hiểm xã hội thì hồ sơ cấp lại sổ BHXH do bị mất có cần phải có chứng minh thư không? Hay chỉ cần điền mỗi tờ TK1-TS, hướng dẫn luôn cho tôi cách điền mẫu này như thế nào được không? Có cần kê khai thêm phụ lục không vì tôi thấy mẫu tờ khai này rất dài.
- Cấp lại sổ BHXH do bị thất lạc thì cần chuẩn bị những giấy tờ gì?
- Người lao động cần làm gì khi sổ BHXH bị mất?
Tổng đài tư vấn Bảo hiểm xã hội trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, hồ sơ cấp lại sổ BHXH do bị mất có cần phải có chứng minh thư không?
Căn cứ theo quy định tại khoản 31 Điều 1 Quyết định 505/QĐ-BHXH sửa đổi, bổ sung khoản 1 Điều 27 Quyết định 595/QĐ về hồ sơ cấp lại sổ bảo hiểm xã hội bị mất như sau:
“31. Sửa đổi, bổ sung Khoản 1 Điều 27 như sau:
1. Cấp lại sổ BHXH do mất, hỏng, gộp sổ BHXH
1.1. Thành phần hồ sơ:
a) Cấp lại sổ BHXH do mất, hỏng: Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS)
1.2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ.”
Bên cạnh đó, căn cứ theo Phiếu giao nhận hồ sơ mẫu số 607 về hồ sơ cấp lại sổ bảo hiểm xã hội như sau:
“I. Cấp lại sổ BHXH do mất:
1. Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (mẫu TK1-TS, 01 bản/người)
Đối với người lao động có quá trình tham gia trước tháng 01/1995 và chưa được cơ quan BHXH rà soát sổ, hồ sơ cần bổ sung:
– Tờ khai cấp sổ BHXH đã được duyệt
– Nếu mất tờ khai thì nộp hồ sơ gốc”
Như vậy, khi bị mất sổ bảo hiểm xã hội, bạn phải làm thủ tục cấp lại sổ. Hồ sơ đề nghị cấp lại sổ bảo hiểm xã hội bao gồm: Tờ khai tham gia điều chỉnh thông tin bảo hiểm xã hội mẫu TK1-TS. Bạn không cần phải mang theo chứng minh thư, nhưng bạn nên mang theo các giấy tờ nhân thân để họ đối chiếu thông tin của bạn.
Thứ hai, hướng dẫn cách điền mẫu TK1-TS khi muốn cấp lại sổ BHXH
Căn cứ theo Phụ lục ban hành kèm Quyết định 505/QĐ-BHXH, bạn thực hiện điền mẫu TK1-TS trong trường hợp cấp lại sổ bảo hiểm xã hội do bị mất như sau:
Bạn thực hiện tra cứu tra cứu mã số BHXH tại địa chỉ: https://baohiemxahoi.gov.vn. Nếu bạn tra cứu thấy mã số bảo hiểm xã hội của mình thì thực hiện điền vào Mục II và kê khai bạn không cần phải kê khai thêm phụ lục nào khác:
[13]. Mã số BHXH: Ghi mã số BHXH đã được cơ quan bảo hiểm xã hội cấp.
[14]. Điều chỉnh thông tin cá nhân: Chỉ kê khai một trong các thông tin cá nhân đề nghị điều chỉnh, cụ thể:
[14.1]. Họ và tên: Ghi đầy đủ họ, chữ đệm và tên bằng chữ in hoa có dấu.
[14.2]. Giới tính: Ghi giới tính của bạn (Nam/Nữ).
[14.3]. Ngày, tháng, năm sinh: Ghi đầy đủ ngày, tháng, năm sinh như trong giấy khai sinh hoặc CMND/CCCD/hộ chiếu.
[14.4]. Nơi đăng ký khai sinh: Ghi rõ tên xã (phường/thị trấn); huyện (quận/thị xã/thành phố thuộc tỉnh); tỉnh (thành phố trực thuộc Trung ương) đã đăng ký khai sinh của bạn. Trường hợp chưa xác định được nơi đăng ký khai sinh thì ghi nguyên quán hoặc ghi địa chỉ hộ khẩu thường trú/tạm trú (theo 3 cấp tương tự nơi đăng ký khai sinh);
[14.5]. Số CMND/CCCD/Hộ chiếu: Ghi số CMND/CCCD/hộ chiếu của người tham gia được cơ quan có thẩm quyền cấp.
[15]. Mức tiền đóng: bỏ trống.
[16]. Phương thức đóng: bỏ trống.
[17]. Nơi đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu: bỏ trống
[18]. Nội dung thay đổi, yêu cầu khác: Cấp lại sổ bảo hiểm xã hội do bị mất
[19]. Hồ sơ kèm theo: ghi các loại giấy tờ kèm theo (nếu có).
Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
Cấp lại sổ bảo hiểm xã hội trong những trường hợp nào?
Sổ BHXH cũ bị mất thì được cấp sổ mới khi làm việc ở công ty khác không?