Công ty phải nộp những giấy tờ gì để NLĐ được hưởng chế độ thai sản?
Tình hình là em chưa làm qua BHXH bao giờ, nay được phân công làm bảo hiểm và công ty em đang có 1 bạn nghỉ đẻ cần làm thai sản. Em tìm hiểu trên mạng thì hồ sơ cần sổ BHXH và bản sao giấy khai sinh cùng mẫu 01B-HSB em đang kê nhưng sổ BHXH của bạn ấy chưa chốt lần nào thì em phải đi chốt đúng không ạ? Vậy công ty phải nộp những giấy tờ gì để NLĐ được hưởng chế độ thai sản? Cả nhà ai rành vấn đề này chỉ giúp em với. Sau đó em nộp hồ sơ tại đâu và bao nhiêu lâu được giải quyết?
- Thời hạn nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản khi người lao động đã nghỉ việc
- Nơi nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản sau khi đã nghỉ việc
Tổng đài tư vấn chế độ thai sản trực tuyến: 19006172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, công ty phải nộp những giấy tờ gì để NLĐ được hưởng chế độ thai sản?
Căn cứ theo quy định tại Khoản 2 Điều 4 Quyết định 166/ QĐ–BHXH quy định như sau:
“Điều 4. Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả
2. Tiếp nhận hồ sơ giấy do đơn vị SDLĐ nộp theo hướng dẫn tại điểm 2.1, 2.2, 2.4 khoản này và hồ sơ do người lao động, thân nhân người lao động nộp theo hướng dẫn tại điểm 2.3 khoản này với thành phần hồ sơ cho từng loại chế độ như sau:
2.2. Đối với chế độ thai sản của người đang đóng BHXH: Hồ sơ theo quy định tại Điều 101 Luật BHXH; khoản 1, 2, 3, 4, 5 Điều 5 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP; Điều 15, 18, 21 Thông tư số 56/2017/TT-BYT; Điều 7 Nghị định số 33/2016/NĐ-CP và khoản 2 Điều 15 Nghị định số 143/2018/NĐ-CP, gồm Danh sách 01B-HSB do đơn vị SDLĐ lập và hồ sơ nêu dưới đây:
2.2.2. Lao động nữ sinh con:
a)Bản sao giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh hoặc bản sao giấy chứng sinh của con.”
Như vậy, theo quy định này để giải quyết thai sản cho lao động nữ bên công ty bạn thì bạn phải chuẩn bị các giấy tờ sau:
+ Bản sao giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh Hoặc bản sao giấy chứng sinh của con
+ Kê khai mẫu 01B-HSB.
Công ty bạn không cần nộp sổ BHXH của người lao động và do NLĐ chưa nghỉ việc nên công ty không cần làm thủ tục chốt sổ cho NLĐ.
Thứ hai, thời hạn BHXH giải quyết chế độ thai sản
Căn cứ quy định tại Khoản 4 Điều 5 Quyết định 166/QĐ-BHXH như sau:
“Điều 5. Trách nhiệm giải quyết và chi trả
4. Thời hạn giải quyết và chi trả
4.1. Trường hợp đơn vị SDLĐ đề nghị: Tối đa 06 ngày làm việc kể từ khi nhận đủ hồ sơ theo quy định.
4.2. Trường hợp người lao động, thân nhân người lao động nộp hồ sơ trực tiếp cho cơ quan BHXH: Tối đa 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.”
Như vậy, trong trường hợp bạn nộp trực tiếp hồ sơ hưởng cho cơ quan bảo hiểm xã hội thì thời hạn giải quyết và chi trả chế độ thai sản của bạn tối đa là 06 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan bảo hiểm xã hội nhận đủ hồ sơ theo quy định.
Thứ ba, công ty phải nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản ở đâu?
Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 102 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 như sau:
“Điều 102. Giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản
1. Trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc, người lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 100, các khoản 1, 2, 3 và 4 Điều 101 của Luật này cho người sử dụng lao động.
Trường hợp người lao động thôi việc trước thời điểm sinh con, nhận nuôi con nuôi thì nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 và khoản 3 Điều 101 của Luật này và xuất trình sổ bảo hiểm xã hội cho cơ quan bảo hiểm xã hội.
2. Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ người lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm lập hồ sơ quy định tại Điều 100 và Điều 101 của Luật này nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội.”
Hồ sơ nhận tiền trợ cấp khi sẩy thai là bản chính hay bản sao?
Công ty không nộp hồ sơ hưởng chế độ sẩy thai đúng thời hạn có bị phạt?