Có được xin cấp lại sổ BHXH trong trường hợp bị mất không?
Tôi đã đóng BHXH được 3 năm vào 1 cuốn sổ BHXH nhưng sổ hiện nay đã bị mất, tôi chỉ còn nhớ mã số thôi thì có thể xin cấp lại cuốn sổ BHXH được không? Hồ sơ thủ tục như thế nào? Tôi nghe có người nói phải chờ 30 ngày sau mới được cấp lại thì có đúng không vậy ạ?
- Thời gian giải quyết yêu cầu cấp lại tờ rời sổ BHXH là bao lâu?
- Thủ tục cấp lại tờ rời sổ BHXH trong trường hợp bị mất
Luật sư tư vấn Bảo hiểm xã hội trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi có được xin cấp lại sổ BHXH trong trường hợp bị mất không? của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, có được xin cấp lại sổ BHXH trong trường hợp bị mất không?
Căn cứ theo quy định tại khoản 2 điều 46 Quyết định 595/QĐ-BHXH như sau:
“2.1. Cấp lại sổ BHXH (bìa và tờ rời) các trường hợp: mất, hỏng; gộp; thay đổi số sổ; họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; người đã hưởng BHXH một lần còn thời gian đóng BHTN chưa hưởng”
Tuy nhiên, theo Quyết định 505/QĐ-BHXH mới nhất năm 2020 sửa đổi điều khoản trên và không còn quy định về trường hợp cấp lại sổ BHXH khi bị mất. Trên thực tế thì khi bạn mất cuốn sổ BHXH thì có thể yêu cầu cơ quan BHXH cấp lại theo quy định.
Thứ hai, thủ tục xin cấp lại sổ BHXH trong trường hợp bị mất
Hồ sơ yêu cầu cấp lại sổ BHXH:
Căn cứ theo quy định tại Khoản 31 Điều 1 Quyết định 505/QĐ-BHXH như sau:
“31. Sửa đổi, bổ sung Khoản 1 Điều 27 như sau:
“1. Cấp lại sổ BHXH do mất, hỏng, gộp sổ BHXH
1.1. Thành phần hồ sơ:
a) Cấp lại sổ BHXH do mất, hỏng: Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).
b) Gộp sổ BHXH:
– Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).
– Các sổ BHXH đề nghị gộp (nếu có).
1.2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ.”
Theo đó, bạn chuẩn bị 01 bộ hồ sơ gồm tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT(Mẫu TK1-TS), và bạn nên cầm theo Chứng minh nhân dân để cơ quan BHXH đối chiếu thông tin.
Địa điểm cấp lại sổ BHXH:
Căn cứ tại khoản 2 Điều 3 Quyết định 595/QĐ-BHXH có quy định như sau:
“2. Cấp, ghi và xác nhận trên sổ BHXH
2.1. BHXH huyện
a) Cấp mới, cấp lại, điều chỉnh, xác nhận sổ BHXH và ghi thời gian đóng BHTN chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp, ghi thời gian đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN cho người tham gia tại đơn vị do BHXH huyện trực tiếp thu, người đang bảo lưu thời gian đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN.”
Theo đó, bạn sẽ nộp hồ sơ nêu trên cho cơ quan bảo hiểm xã hội cấp quận, huyện nơi bạn công ty đóng BHXH để xin cấp lại sổ.
Thời gian cấp lại sổ BHXH:
Căn cứ theo quy định tại Khoản 2 Điều 29 Quyết định 595/QĐ-BHXH như sau:
“Điều 29. Cấp sổ BHXH
2. Cấp lại sổ BHXH do thay đổi họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; giới tính, dân tộc; quốc tịch; sổ BHXH do mất, hỏng; cộng nối thời gian nhưng không phải đóng BHXH hoặc gộp sổ BHXH: không quá 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định. Trường hợp cần phải xác minh quá trình đóng BHXH ở tỉnh khác hoặc nhiều đơn vị nơi người lao động có thời gian làm việc thì không quá 45 ngày nhưng phải có văn bản thông báo cho người lao động biết.”
Theo đó, thời hạn để cơ quan bảo hiểm xã hội cấp lại sổ bảo hiểm xã hội là không quá 10 ngày, trừ trường hợp cần phải xác minh lại thông tin thì không quá 45 ngày, nhưng phải có thông báo bằng văn bản cho bạn biết.
Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của chúng tôi về vấn đề có được xin cấp lại sổ BHXH trong trường hợp bị mất không?
Nếu còn vướng mắc về vấn đề có được xin cấp lại sổ BHXH trong trường hợp bị mất không? bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.
Cấp lại tờ rời sổ bảo hiểm xã hội trong trường hợp bị mất
Cấp lại sổ bảo hiểm xã hội trong những trường hợp nào?