Công ty có được đóng BHXH tại chi nhánh ở các tỉnh không?
Cho em hỏi về vấn đề công ty em muốn đóng BHXH tại các chi nhánh hoạt động ở các tỉnh có được không? Hồ sơ để xin đóng BHXH tại các chi nhánh như thế nào? Mong tổng đài tư vấn giúp em về vấn đề này với ạ.
- Đóng BHXH cho nhân viên làm việc tại chi nhánh công ty ở đâu?
- Thủ tục tham gia bảo hiểm xã hội đối với chi nhánh công ty?
Luật sư tư vấn Bảo hiểm xã hội trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi công ty có được đóng BHXH tại chi nhánh ở các tỉnh không của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, công ty có được đóng BHXH tại chi nhánh ở các tỉnh không?
Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 1 Quyết định 888/QĐ-BHXH sửa đổi, bổ sung khoản 3 Điều 7 Quyết định 595/QĐ-BHXH như sau:
“Điều 7. Phương thức đóng theo quy định tại Điều 85, Điều 86 Luật BHXH và các văn bản hướng dẫn thi hành, cụ thể như sau:
3. Đóng theo địa bàn
3.1. Đơn vị đóng trụ sở chính ở địa bàn tỉnh nào thì đăng ký tham gia đóng BHXH tại địa bàn tỉnh đó theo phân cấp của BHXH tỉnh.
3.2. Chi nhánh của doanh nghiệp hoạt động tại địa bàn nào thì đóng BHXH tại địa bàn đó hoặc đóng tại Công ty mẹ.”
Như vậy, theo quy định trên về nguyên tắc công ty đóng BHXH tại cơ quan BHXH nơi có trụ sở chính; tuy nhiên, chi nhánh công ty có thể lựa chọn đóng BHXH thì có thể lựa chọn đóng tại địa bàn đó hoặc đóng tại công ty mẹ. Đối chiếu với trường hợp của bạn thì công ty bạn có thể đóng BHXH tại chi nhánh ở các tỉnh khác
Thứ hai, hồ sơ đóng BHXH tại chi nhánh ở các tỉnh khác gồm những giấy tờ gì?
Căn cứ theo quy định tại Điều 23 Quyết định 595/QĐ-BHXH và Phiếu giao nhận hồ sơ 600/…/SO như sau:
“Điều 23. Đăng ký, điều chỉnh đóng BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN; cấp sổ BHXH, thẻ BHYT
1. Thành phần hồ sơ
1.1. Người lao động
a) Đối với người lao động đang làm việc tại đơn vị:
– Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).
– Trường hợp người lao động được hưởng quyền lợi BHYT cao hơn: bổ sung Giấy tờ chứng minh (nếu có) theo Phụ lục 03.
b) Đối với người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng tại Tiết a, c và d Điểm 1.7 Khoản 1 Điều 4:
– Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).
– Hợp đồng lao động có thời hạn ở nước ngoài hoặc HĐLĐ được gia hạn kèm theo văn bản gia hạn HĐLĐ hoặc HĐLĐ được ký mới tại nước tiếp nhận lao động theo hợp đồng.
1.2. Đơn vị:
a) Tờ khai đơn vị tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK3-TS).
b) Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN (Mẫu D02-TS).
c) Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS).
2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ”.
Bên cạnh đó, theo quy định từ ngày 18/08/2020 người sử dụng lao động sẽ phải kê khai theo mẫu D02-LT ban hành theo Quyết định 1040/QĐ-BHXH để danh sách tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp thay thế cho mẫu D02-TS theo Quyết định 595/QĐ-BHXH.
Như vậy, theo quy định trên dẫn chiếu đến trường hợp của bạn thì để công ty bạn đóng BHXH tại chi nhánh ở các tỉnh khác thì hồ sơ đơn vị bạn cần chuẩn bị những giấy tờ sau:
+) Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (mẫu TK1-TS của người lao động);
+) Tờ khai đơn vị tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK3-TS);
+) Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN theo Mẫu D02-LT theo Quyết định 1040/QĐ-BHXH mới nhất năm 2020.
+) Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS);
+) Bảng kê hồ sơ làm căn cứ hưởng quyền lợi BHYT cao hơn của người lao động (Mục II Phụ lục 03) (nếu có).
Trên đây là bài viết về công ty có được đóng BHXH tại chi nhánh ở các tỉnh không?
Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc về công ty có được đóng BHXH tại chi nhánh ở các tỉnh; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
Có bị xử phạt khi không tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc?
Đóng BHXH ở công ty mẹ hay đóng ở chi nhánh theo quyết định mới